Sinh viên quốc tế đóng góp hơn 50% mức tăng trưởng GDP của Australia

16:20' - 15/03/2024
BNEWS Theo phân tích của các nhà kinh tế tại Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB), sinh viên quốc tế đóng góp hơn một nửa mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Australia năm 2023.

Theo phóng viên TTXVN tai Sydney, phân tích của các nhà kinh tế tại Ngân hàng Quốc gia Australia (NAB) cho thấy sinh viên quốc tế đóng góp hơn một nửa mức tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Australia năm 2023. Mức tăng trưởng này đã giúp nền kinh tế Australia tránh được 2 quý tăng trưởng âm liên tiếp, qua đó thoát khỏi suy thoái về mặt kỹ thuật.

Nhà kinh tế Brody Viney của NAB khẳng định sinh viên quốc tế đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì tăng trưởng kinh tế của Australia trong năm qua. Một nửa trong số mức tăng trưởng 1,5% GDP của Australia năm 2023 là nhờ đóng góp của sinh viên quốc tế, phần còn lại là do phục hồi kinh tế.

 

Năm 2023, số lượng sinh viên quốc tế đến Australia đã tăng lên hơn 640.000 người, vượt qua mức trước đại dịch COVID-19. Ông Phil Honeywood, làm việc tại Hiệp hội các nhà giáo dục quốc tế Australia, cho rằng nên hoan nghênh sự trở lại của sinh viên quốc tế vì họ giúp Australia phát triển mạnh mẽ. Bên cạnh đó, họ còn làm những công việc mà nhiều thanh niên Australia không làm, đặc biệt là các công việc bán thời gian.

Dữ liệu của Cơ quan Thống Kê Australia (ABS) cho thấy có hơn 82.000 sinh viên quốc tế đến Australia trong tháng 1 vừa qua, giúp ổn định thị trường lao động. Tuy nhiên, ông Viney cho rằng thực tế này cũng khiến giá thuê nhà tăng vọt.

Mặc dù vậy, nhiều người làm việc trong lĩnh vực giáo dục đại học lo ngại rằng thời kỳ bùng nổ sinh viên quốc tế đến Australia đã kết thúc do chính phủ siết chặt việc cấp thị thực - một phần trong kế hoạch cải tổ chương trình nhập cư. Số lượng thị thực sinh viên được phê duyệt đã giảm mạnh tại Australia kể từ năm 2022. Chỉ có hơn 90.000 thị thực được cấp trong quý IV/2023.

Tuy nhiên, ông Vine nhận định tác động của việc giảm số lượng sinh viên quốc tế đối với nền kinh tế có thể sẽ được bù đắp bằng việc cải thiện điều kiện kinh tế cuối năm nay, khi áp lực lạm phát đối với các gia đình Australia bắt đầu giảm bớt. Ông Vine kỳ vọng việc tiêu dùng hộ gia đình bắt đầu tăng từ nửa cuối năm nay sẽ góp phần giúp kinh tế tăng trưởng.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục