Quy định mới về du học tại Canada liệu có ảnh hưởng tới sinh viên Việt Nam?

14:22' - 28/02/2024
BNEWS Theo Chính phủ Canada, việc hạn chế thị thực du học sẽ chỉ áp dụng đối với bậc cao đẳng và đại học; không có hiệu lực với học sinh phổ thông hay sinh viên theo học chương trình cao học hoặc tiến sĩ.

Canada gần đây đã áp dụng một số chính sách nhằm hạn chế số lượng người nhập cư đang tăng mạnh vào quốc gia này. Trong số đó, đáng chú ý nhất là quyết định giới hạn thị thực du học kể từ năm 2024 nhằm hạn chế tối đa chính sách tiếp nhận sinh viên quốc tế đang bị lạm dụng.

Theo Chính phủ Canada, việc hạn chế thị thực du học sẽ chỉ áp dụng đối với bậc cao đẳng và đại học; không có hiệu lực với học sinh phổ thông hay sinh viên theo học chương trình cao học hoặc tiến sĩ. Dự kiến số lượng thị thực du học mới được cấp trong năm nay sẽ giảm khoảng 35%, xuống còn 364.000 sinh viên. Số lượng sinh viên quốc tế được phân bổ về các tỉnh bang sẽ được công bố vào cuối tháng 3.

 

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Canada, bà Vũ Thị Hải Anh - chuyên gia tư vấn di trú, quản lý khu vực Đông Nam Á của trường Algonquin College khẳng định những sự điều chỉnh trên không có tác động quá lớn đối với sinh viên Việt Nam. Theo bà, điều này không làm giảm số lượng sinh viên Việt Nam tới Canada mà sẽ chỉ giúp các bạn sinh viên điều chỉnh kế hoạch học tập và chọn những chương trình phù hợp hơn với nhu cầu của bản thân, cũng như yêu cầu về lao động tại Canada. Bà Vũ Thị Hải Anh cho rằng sinh viên Việt Nam vẫn có thể tiếp tục chuẩn bị hồ sơ để sẵn sàng triển khai khi các kế hoạch tiếp nhận sinh viên tại các tỉnh bang Canada được công bố.

Theo số liệu thống kê chưa đầy đủ, Việt Nam hiện có khoảng 21.000 học sinh, sinh viên đang theo học trong nhiều ngành và ở tất cả bậc học trên khắp Canada. Trường Algonquin hiện có khoảng 200 sinh viên Việt Nam theo học các chương trình từ 2-4 năm trong các ngành công nghệ thông tin, y tế và truyền thông.

Canada đã đưa ra một loạt các thay đổi trong chính sách tiếp nhận du học sinh khi số lượng sinh viên quốc tế tăng ở mức kỷ lục, lên tới gần 1 triệu vào năm ngoái, trong đó có khoảng 560.000 trường hợp được cấp thị thực mới.

Bà Nguyễn Hồng Hà - Giám đốc công ty du học StudyLink chi nhánh Canada - cho biết một số chính sách mà Canada sẽ áp dụng nhằm nâng cao chất lượng hồ sơ của sinh viên quốc tế cũng như kỹ năng làm việc sau khi tốt nghiệp như hạn chế chương trình liên kết công tư, hạn chế cấp giấy phép làm việc của vợ hoặc chồng đi theo du học sinh hay tăng mức chứng minh tài chính lên gấp đôi. Điều này có thể có tác động tới Việt Nam, nhưng không có nghĩa là số lượng du học sinh của Việt Nam sẽ giảm.

Chính phủ Canada giải thích rằng việc áp dụng các biện pháp hạn chế thị thực du học là nhằm loại bỏ các cơ sở giáo dục không đủ tiêu chuẩn đang lợi dụng chương trình sinh viên quốc tế để tăng lượng sinh viên tiếp nhận và thu học phí cao trong khi nguồn lực về hạ tầng của họ có giới hạn. Điều này đang gây ảnh hưởng tới hệ thống an ninh xã hội cũng như việc đảm bảo chất lượng cuộc sống cho người dân.

Bà Vũ Thị Hải Anh nhận xét đây là một quyết định quan trọng nhằm nâng cao chất lượng sinh viên quốc tế tại Canada, đồng thời đảm bảo chất lượng cuộc sống của du học sinh quốc tế tại nước này. Do sự bùng nổ đột ngột của số lượng du học sinh, việc đảm bảo nhà ở và việc làm trong khi đi học và sau khi tốt nghiệp của sinh viên quốc tế đang trở thành một thách thức lớn. Mặc dù tại Ottawa, vấn đề nhà ở và việc làm của sinh viên quốc tế chưa phải là vấn đề lớn, nhưng các thay đổi của Chính phủ Canada cũng là những điều tốt cho sinh viên quốc tế.

Trong khi đó, bạn Lê Quang Minh - sinh viên Đại học Ottawa - chia sẻ những thay đổi của Chính phủ Canada có thể tạo ra nhiều áp lực hơn cho những sinh viên muốn du học, nhưng điều này sẽ tạo ra sự cạnh tranh nhiều hơn và giúp chắt lọc du học sinh tốt hơn.

Canada và Mỹ hiện là hai quốc gia thu hút nhiều sinh viên quốc tế nhất thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục