Slovakia luôn coi Việt Nam là đối tác hàng đầu tại Đông Nam Á

20:00' - 25/11/2017
BNEWS Ngày 25/11, ông Peter Ziga, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Cộng hòa Slovakia, khẳng định Slovakia đánh giá cao và luôn coi Việt Nam là đối tác hàng đầu tại Đông Nam Á và châu Á nói chung.
Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh. Ảnh: TTXVN
Thời gian tới, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Kinh tế Cộng hòa Slovakia cần đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, trao đổi đoàn, cung cấp thông tin để thúc đẩy giao lưu doanh nghiệp, hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước. Đây là đề nghị của ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam trong buổi tiếp ông Peter Ziga, Bộ trưởng Bộ Kinh tế Cộng hòa Slovakia, chiều 25/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cho rằng, mối quan hệ Việt Nam-Slovakia đang có những bước phát triển tốt đẹp đã và đang mở ra những cơ hội và tiềm năng cho hai nước tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác cùng có lợi trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư. Cho dù trong thời gian qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước liên tục tăng theo từng năm, nhưng vẫn chưa phù hợp với tiềm năng và sự mong muốn của cả hai bên.

Nhất trí với đánh giá của ông Peter Ziga về tầm quan trọng của lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư trong hợp tác, thúc đẩy quan hệ giữa hai nước, lãnh đạo Bộ Công Thương Việt Nam cho rằng, các doanh nghiệp Việt Nam và Slovakia còn rất nhiều tiềm năng để hợp tác, đặc biệt trong các lĩnh vực hai nước cùng quan tâm như công nghệ thông tin, khai khoáng, điện tử, công nghệ chế tạo, du lịch...

Tại buổi tiếp, ông Peter Ziga khẳng định, Slovakia đánh giá cao và luôn coi Việt Nam là đối tác hàng đầu tại Đông Nam Á và châu Á nói chung. Lãnh đạo Bộ Kinh tế Slovakia hy vọng, trong chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam lần này sẽ đạt được những thỏa thuận tích cực với đại diện các cơ quan hữu quan của Việt Nam cũng như các doanh nghiệp Việt Nam, tiếp tục đưa các chương trình hợp tác trong lĩnh vực kinh tế, thương mại giữa hai bên ngày càng đi vào hiệu quả.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế Slovakia cho rằng, hai nước cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực thương mại, đầu tư như trao đổi đoàn công tác, tổ chức nhiều hơn các diễn đàn doanh nghiệp, xúc tiến đầu tư, thương mại; đồng thời đề nghị lãnh đạo Bộ Công Thương hỗ trợ, giúp đỡ các doanh nghiệp Slovakia tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại, đầu tư tại Việt Nam.

Trong những năm qua, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Slovakia tăng ổn định hàng năm. Việt Nam xuất khẩu sang Slovakia các mặt hàng giày dép, hàng may mặc, thủy hải sản và nhập khẩu từ Slovakia máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sản phẩm sắt thép.

Tính đến tháng 10/2017, Slovakia có 9 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 250 triệu USD, đứng thứ 36 trong tổng số 128 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam. Việt Nam có một dự án đầu tư sang Slovakia là dự án của Công ty Trách nhiệm hữu hạn phần mềm FPT với tổng vốn đầu tư gần 500 nghìn USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục