Số ca mắc COVID-19 tăng liệu có đáng lo ngại?

16:13' - 13/04/2023
BNEWS Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, thời gian gần đây, số người mắc COVID-19 trên địa bàn tăng nhưng các ca nặng không tăng, không có diễn biến bất thường.

Qua kiểm tra đột xuất tình hình thực tế công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Thanh Nhàn chiều 12/4, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà cho biết, thời gian gần đây, số người mắc COVID-19 trên địa bàn tăng nhưng các ca nặng không tăng, không có diễn biến bất thường

Mặc dù số ca mắc chưa nhiều nhưng các bệnh viện, cơ sở y tế cần tích cực triển khai phương án phòng, chống dịch bệnh và điều trị cho người mắc. 

Phó Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Y tế tập hợp tình hình dịch bệnh trên địa bàn; phân tích các ca bệnh COVID-19 (cả ca nặng và nhẹ) báo cáo UBND thành phố kịp thời để có chỉ đạo định hướng, xử lý; tăng cường tuyên truyền để người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh nói chung và dịch COVID-19 nói riêng, tránh hoang mang nhưng cũng không được chủ quan; đẩy mạnh tuyên truyền về hiệu quả của vaccine nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong việc tiêm phòng...

 

Các bệnh viện, ngành Y tế Thủ đô cần thực hiện tốt Nghị định số 07/2023/NÐ-CP và Nghị quyết 30/NQ-CP, tập trung triển khai kế hoạch mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế để đáp ứng công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn, ngoài nguyên nhân thời tiết giao mùa, hiệu quả của vaccine phòng cũng giảm dần theo thời gian, ngay cả người đã tiêm đủ các mũi vẫn có thể mắc bệnh. Đến thời điểm này, số ca mắc COVID-19 vẫn thấp hơn nhiều so với cúm mùa; chủ yếu ở thể nhẹ hoặc không triệu chứng. Các ca nặng phần lớn có bệnh lý nền. Dự báo, các ca bệnh sẽ tăng trong tháng 4 đến đầu tháng 5 và giảm dần vào cuối tháng 5…

Theo Sở Y tế Hà Nội, từ đầu năm đến ngày 12/4/2023, địa phương có 661 ca mắc COVID-19 và không có ca tử vong. Người bệnh không triệu chứng và triệu chứng nhẹ chiếm tỷ lệ cao, trên 90%. Từ ngày 1/4 đến nay, số ca mắc trên địa bàn thành phố có xu hướng tăng nhẹ vì bệnh do virus họ cúm lây truyền qua đường hô hấp và thường diễn biến tăng theo mùa, đặc biệt dễ lây lan khi thời tiết nồm ẩm.

Tổng số người nhập viện điều trị COVID-19 từ ngày 1/1/2023 đến nay tại các cơ sở y tế của Hà Nội là 303 người. Hiện có 128 người đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn; trong đó có 10 bệnh nhân nặng (phải thở oxy gọng kính, chủ yếu là người mắc bệnh nền như: cao huyết áp, tiểu đường, tim mạch, người cao tuổi…); không có bệnh nhân thở máy và không có trường hợp tử vong./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục