Số liệu lạm phát làm giảm khả năng BoE hạ lãi suất sớm

07:00' - 23/05/2024
BNEWS Lạm phát giảm là tín hiệu tích cực, nhưng chưa đủ mạnh để BoE cân nhắc tiến hành cắt giảm lãi suất, vốn đang ở mức cao nhất trong 16 năm.

Lạm phát tại Anh trong tháng Tư vừa qua đã giảm xuống mức thấp nhất trong gần ba năm, nhưng có thể vẫn chưa đủ mạnh để thúc đẩy Ngân hàng trung ương Anh (BoE) khởi động kế hoạch cắt giảm lãi suất bắt đầu từ tháng sau.

Theo số liệu mới được Văn phòng Thống kê Quốc gia Anh (ONS) công bố, chi phí năng lượng và thực phẩm giảm đã kéo giảm chỉ số giá tiêu dùng tại nước này từ mức 3,2% trong tháng Ba xuống còn 2,3% trong Tư. Lạm phát giá dịch vụ hàng năm trong tháng Tư, chủ yếu phản ánh chi phí mà các công ty tính cho nhau, là 5,9%, hầu như không giảm so với mức 6% của tháng Ba. Con số này cao hơn nhiều so với tỷ lệ lạm phát giá dịch vụ 5,5% mà các nhà kinh tế và BoE dự đoán trong đợt dự báo mới nhất.

 

Lạm phát cốt lõi, sau khi loại bỏ giá thực phẩm và nhiên liệu dễ biến động, cũng giảm ít hơn dự đoán, ở mức 3,9%, thấp hơn mức 4,2% của tháng trước nhưng cao hơn mức dự báo 3,6% trước đó của các nhà kinh tế.

Lạm phát giảm là tín hiệu tích cực, nhưng chưa đủ mạnh để BoE cân nhắc tiến hành cắt giảm lãi suất, vốn đang ở mức cao nhất trong 16 năm. Theo bà Yael Selfin, nhà kinh tế trưởng tại KPMG UK, khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng tới đã giảm xuống. Lạm phát đã giảm gần tới mức mục tiêu của BoE nhưng có thể không đủ để tác động đến việc cắt giảm lãi suất sớm.

Còn theo bà Paula Bejarano Carbo, chuyên gia kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế và Xã hội Quốc gia (NIESR), lạm phát lõi hiện vẫn cao hơn mức trung bình lịch sử ở mức 3,9% và tỷ lệ này phải giảm trước khi BoE cắt giảm lãi suất.

Sau khi số liệu kinh tế mới được công bố, các nhà phân tích tài chính cũng đã đưa ra dự báo cập nhật cho rằng mức tăng chi phí hàng hóa và dịch vụ hàng năm sẽ giảm xuống còn 2,1%, gần với mức mục tiêu 2% của BoE. Các thị trường đã phản ứng bằng cách hạ dự đoán cho rằng BoE sẽ cắt giảm lãi suất từ mức 5,25% hiện tại vào đầu tháng tới. Đồng thời, khả năng cắt giảm lãi suất trong tháng Tám cũng bị thu hẹp lại, ở mức 45%.

Sau thông báo về số liệu kinh tế, giá trị của đồng bảng Anh đã tăng 0,3% so với đồng USD, lên mức 1 bảng Anh đổi được 1,2746 USD.

Trong một diễn biến khác, số liệu của ONS cho thấy tình hình tài chính công của Anh trong tháng trước tệ hơn dự kiến. Chi phí lớn cho nợ chính phủ đóng vai trò lớn trong việc đẩy thâm hụt hàng tháng lên 20,5 tỷ bảng Anh (26,1 tỷ USD), cao hơn 1,9 tỷ bảng Anh so với dự báo chính thức.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục