Số sinh viên quốc tế tại các trường của Mỹ giảm 43%

07:21' - 17/11/2020
BNEWS Số lượng sinh viên quốc tế học tại các trường của Mỹ đã giảm tới 43% trong kỳ mùa Thu năm nay do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và các quy định liên quan của chính quyền Tổng thống Donald Trump.

Theo phóng viên TTXVN tại New York, số sinh viên quốc tế đăng ký nhập học kỳ mùa Thu năm nay giảm 16%, theo khảo sát do 10 tổ chức giáo dục bậc đai học tiến hành tại 700 trường.

Số liệu khảo sát đầy đủ hơn tại gần 3.000 trường sẽ được công bố vào năm sau. Số liệu thống kê nêu trên đã bao gồm cả sinh viên quốc tế học trực tuyến ở trong và ngoài nước Mỹ.

Số sinh viên quốc tế đăng ký và theo học ở Mỹ giảm hẳn bởi tình trạng đại dịch diễn biến liên tục tại đây khiến các em buộc phải thay đổi kế hoạch và tạm bỏ ý định học tại Mỹ trước mắt.

Thêm vào đó, hồi đầu tháng Bảy, cơ quan Nhập cảnh và Hải quan Mỹ lại ra quy định sinh viên quốc tế học trực tuyến không được ở lại nước Mỹ, còn sinh viên quốc tế đang kẹt ở ngoài nước Mỹ không được phép tiếp tục học trực tuyến hoàn toàn từ xa nếu như khóa của các em có môn học trực tiếp.

Trong khi đó, lãnh sự quán Mỹ ở khắp nơi trên thế giới đã tạm ngừng cấp thị thực vào thời điểm bùng phát dịch hồi mùa Xuân cho nên sinh viên cũng không thể đặt hẹn phỏng vấn xin thị thực vào Mỹ và như vậy các em không thể đáp ứng yêu cầu phải có mặt ở nước Mỹ để học trực tiếp được.

Ngay sau khi quy định này được đưa ra, Đại học Harvard và Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) đã kiện ra tòa án liên bang khiến chính quyền của ông Trump phải hủy bỏ quy định mới đó.

Đến cuối tháng Bảy, chính quyền Mỹ cập nhật lại hướng dẫn và cho phép các sinh viên quốc tế có môn học trực tiếp tại Mỹ được phép vào Mỹ hoặc nếu đang ở Mỹ được phép tiếp tục ở lại.

Cũng theo một cuộc khảo sát nhanh, có khoảng 20% sinh viên quốc tế đang học trực tuyến theo chương trình của các trường Mỹ từ các nước khác trong kỳ mùa Thu năm nay mặc dù các em cũng vấp phải nhiều khó khăn như phải học đêm do múi giờ khác nhau, đồng thời đường truyền internet ở nhiều nơi không ổn định.

Phần đông sinh viên quốc tế lựa chọn tạm hoãn nhập học và hy vọng sẽ sớm được quay lại trường học tiếp bình thường.

Ông Ted Mitchell, chủ tịch Hội đồng Giáo dục Mỹ phát biểu với tờ Wall Street Journal ngày 16/11 rằng kể cả khi đại dịch chưa bùng phát thì những quy định liên quan đến nhập cư của chính quyền Tổng thống Trump như lệnh cấm đị lại hay thời gian xử lý thị thực chậm hơn đã khiến nhiều người nghĩ rằng nước Mỹ không chào đón sinh viên và học giả xuất sắc ở các nước khác tới học tập, nghiên cứu.

Theo thhống kê của Viện Giáo dục Quốc tế Mỹ ngày 16/11, số sinh viên quốc tế đăng ký nhập học năm học 2019-2020 đã giảm 0,6%, đồng thời đó cũng là năm thứ tư liên tiếp số sinh viên quốc tế đăng ký học ở Mỹ giảm.

Số liệu các trường cũng cho thấy tổng số sinh viên quốc tế học ở Mỹ năm học 2019-2020 giảm 1,8% xuống còn 1,08 triệu em, và đây cũng là lần đầu tiên số sinh viên quốc tế theo học ở Mỹ giảm trong hơn một thập kỷ qua.

Tuy nhiên, Viện Giáo dục Quốc tế Mỹ cũng tin tưởng rằng Mỹ sẽ vẫn là một lựa chọn hàng đầu đối với sinh viên quốc tế khi đại dịch chấm dứt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục