So tiến độ 3 dự án PPP cao tốc Bắc – Nam
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, 2 trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) đang bị chậm tiến độ. Hiện chỉ có cao tốc Nha Trang - Cam Lâm đạt khoảng gần 42% kế hoạch đề ra.
Cụ thể, theo Bộ Giao thông Vận tải, cao tốc đoạn Nha Trang - Cam Lâm đi qua 3 huyện của tỉnh Khánh Hòa được triển khai từ tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2023 song nhà đầu tư là Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải cam kết rút ngắn tiến độ 3 tháng.Đến nay, vướng mắc về nguồn vật liệu đắp nền đường của dự án cơ bản đã được tháo gỡ. Dự án có chiều dài tuyến 49,1 km, tổng mức đầu tư 5.536 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư (vốn chủ sở hữu và vốn vay huy động) là 2.557 tỷ đồng; phần vốn nhà nước là 2.979 tỷ đồng.
Đối với dự án PPP cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, dự án này có chiều dài 78,5 km đi qua tỉnh 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng; trong đó, vốn nhà nước tham gia thực hiện khoảng 5.139 tỷ đồng. Dự án được triển khai thực hiện từ tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 3/2024.
Nhà đầu tư là Liên danh Công ty cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 đã cam kết rút ngắn tiến độ thực hiện dự án 3 tháng. Đến thời điểm này dự án có sản lượng thực hiện đạt 17,25% giá trị hợp đồng, chậm so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân chủ yếu do yếu tố chủ quan nhà thầu (Công ty cổ phần Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194).
Trong khi đó dự án PPP cao tốc đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt là dự án đáng lo ngại nhất khi sản lượng mới đạt 7,6% giá trị hợp đồng, chậm 2,6% so với tiến độ điều chỉnh.
Dự án này đi qua hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh có chiều dài 49,3 km, được khởi công tháng 5/2021, dự kiến hoàn thành tháng 5/2024. Dự án này tổng vốn đầu tư là 11.157,82 tỷ đồng; trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư là 5.090 tỷ đồng, phần vốn nhà nước là 6.067 tỷ đồng. Nhà đầu tư là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn Cienco4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina2. Bộ Giao thông Vận tải cho biết, nguyên nhân chậm tiến độ dự án này chủ yếu do nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc thu xếp nguồn vốn tín dụng. Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu nhà đầu tư lập tiến độ thi công điều chỉnh, bố trí nguồn lực bảo đảm tiến độ chung của Dự án.Trong tháng 6 vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã thành lập 2 tổ công tác kiểm tra, giám sát tiến độ, chấn chỉnh đôn đốc các đơn vị khẩn trương thực hiện Dự án.
Trở lại với câu chuyện cam kết của nhà đầu tư dự án PPP cao tốc Nha Trang – Cam Lâm sẽ đưa dự án này vượt trước tiến độ 3 tháng. Vậy từ cam kết với Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải đến công trường của nhà đầu tư có thực sự thực chất?.
Để trả lời cầu hỏi này, phóng viên TTXVN đã thị sát tại công trường dự án cao tốc Nha Trang – Cam Lâm những ngày tháng 7 này, cảm nhận đầu tiên là ấn tượng về cách quản lý, vận hành công trường dự án rất khoa học, các nhà thầu triển khai theo hình thức làm đến đâu dứt điểm đến đó.Các hạng mục cầu, cống, hầm Dốc Sạn đã cơ bản hoàn thành. Đặc biệt, nhiều đoạn tuyến nhà thầu đã thảm nhựa bê tông nhựa.
Đại diện nhà đầu tư cho biết, trên công trường đang huy động hơn 1.500 công nhân thi công 3 ca liên tục. Hiện thời tiết đang thuận lợi, nhà thầu tranh thủ thảm nhựa những đoạn tuyến đã xong phần nền đường. Dự kiến, tới giữa năm sau cơ bản hoàn thành dự án và vượt tiến độ 3 tháng so với kế hoạch đề ra.
Ông Trần Văn Hợp, cán bộ giám sát thi công dự án tại hiện trường dự án Cam Lâm – Nha Trang trực tiếp đưa phóng viên đi tuyến chia sẻ, dự án đã vượt qua nhiều khó khăn do dịch COVID-19 trong năm 2021 và điều kiện thời tiết bất lợi, khắc phục mọi khó khăn phát sinh về nguồn vật liệu đất đắp, giá nguyên, nhiên vật liệu tăng cao để đáp ứng tiến độ và cam kết với Chính phủ và Bộ Giao thông Vận tải.Trong khi đó trên công trường dự án PPP cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, nhà thầu này cũng rất quyết tâm đưa dự án vượt tiến độ 3 tháng như cam kết với Thủ tướng chính phủ.
Đại diện lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả thông tin, hiện nay cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo đã triển khai 45 mũi thi công tại 16 gói thầu xây lắp chính. Hiện toàn dự án đã huy động hơn 1.000 cán bộ, kỹ sư, công nhân và hơn 700 máy móc thiết bị đến hiện trường. Đầu tháng 5/2022, Tập đoàn Đèo Cả đã tổ chức phát động thi đua rút ngắn tiến độ thi công tại dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo với mức thưởng cho các cá nhân và tập thể lên tới 150 triệu đồng. Thời điểm hiện tại thời tiết nhiệt độ thường xuyên ở mức khoảng 37 -38 độ C, nhưng phóng viên vẫn cảm nhận được những kỹ sư, công nhân đang vượt qua khó khăn về thời tiết để hoàn thành các công việc trên công trường. Phóng viên có mặt tại công trường thi công phía Nam hầm núi Vung – một trong những những hạng mục lớn nhất của dự án vào lúc 10 giờ đêm hiện ra trước mắt là một đại công trường sáng rực, các mũi thi công hầm vẫn thi công 3 ca. Theo tìm hiểu của phóng viên, toàn bộ khu điều hành, ăn ở của cán bộ, công nhân ở ngay cạnh công trường bởi đường giao thông vào khu vực thi công núi Vung rất khó khăn, độc đạo khi cách đường Quốc lộ 1 hàng chục cây số với sự thiếu thốn từ nhiều thứ khi ở xa khu dân cư. Cùng ăn ở với kỹ sư, công nhân viên tại công trường thi công núi Vung một đêm để cảm nhận được nỗi vất vả của những những người đã chọn nghề làm đường. Nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân chia sẻ đã 3-4 tháng chưa về thăm gia đình. Thấu hiểu những thiếu thốn khó khăn như vậy, lãnh đạo Tập đoàn Đèo Cả đã quan tâm đến chỗ ăn, ở của cán bộ, công nhân rất chu đáo, các phòng đều được lắp điều hòa, trang bị đầy đủ wifi; đặc biệt khu sinh hoạt, ăn ở rất sạch sẽ để đảm bảo sau mỗi ngày làm việc trở về đều có giấc ngủ sâu, qua đó tái tạo được sức lao động.Theo đại diện Ban Quản lý dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, hạng mục hầm Núi Vung có thời hạn thi công là 30 tháng. Tuy nhiên nhà thầu cam kết hoàn thành vào tháng 12/2023 (rút ngắn khoảng 3 tháng so với kế hoạch).
Đầu tháng 7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Anh Tuấn cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tiến độ thực hiện dự án cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo. Sau khi đi kiểm tra, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các nhà đầu tư, đơn vị thi công, địa phương đã khắc phục khó khăn về giá nguyên, nhiên liệu tăng cao thời gian qua để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, thi công thực hiện dự án. Đến thời điểm hiện tại, phân đoạn từ Km92+260 - Km134 do Tập đoàn Đèo Cả thực hiện đạt 20,5% giá trị sản lượng, vượt tiến độ đề ra. Trong khi đó, phân đoạn Km54-Km92+260 do Tổng công ty Đầu tư xây dựng 194 thực hiện được 14% giá trị sản lượng, chậm tiến độ với kế hoạch. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến tiến độ chung của toàn dự án bị chậm so với kế hoạch cam kết. Về dự PPP cao tốc Diễn Châu – Bãi Vọt, ông Trương Đức Liên, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án Diễn Châu – Bãi Vọt) cho biết, chủ đầu tư kiên quyết có biện pháp mạnh điều chuyển khối lượng hoặc thay thế nhà thầu nếu không đáp ứng được. Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải chia sẻ, để đưa 3 dự án cao tốc Bắc – Nam được đầu tư theo hình thức PPP về đích theo tiến độ, thời gian tới Bộ sẽ chỉ đạo các cơ quan, Ban quản lý dự án cường kiểm tra hiện trường, tổ chức họp giao ban hàng tuần; yêu cầu các Ban quản lý dự án bố trí lãnh đạo, tăng cường cán bộ có năng lực, kinh nghiệm thường xuyên có mặt tại hiện trường để chỉ đạo, điều hành, giải quyết kịp thời các vướng mắc./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Từ ngày 1/8, chỉ thu phí không dừng trên các tuyến cao tốc
11:13' - 17/07/2022
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố đề nghị triển khai chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về thu phí dịch vụ đường bộ theo hình thức điện tử không dừng (ETC).
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ rõ nguyên nhân chậm tiến độ cao tốc qua Bình Thuận, Đồng Nai
10:31' - 16/07/2022
Đoạn tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ phải hoàn thành trong năm nay. Tuy nhiên vì nhiều lý do, đến nay 2 dự án này vẫn bị chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vật liệu tăng phi mã, 20 nhà thầu cao tốc Bắc-Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn
12:40' - 15/07/2022
Hiệp hội các nhà thầu thi công cao tốc Bắc - Nam vừa ký gửi văn bản kiến nghị xem xét giải quyết bất cập, tháo gỡ khó khăn hỗ trợ nhà thầu thi công, nhà đầu tư thực hiện cao tốc Bắc - Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao chủ đầu tư dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam
21:40' - 14/07/2022
Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành kết luận về việc giao chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường và Quốc vương Campuchia thưởng trà tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám
11:49'
Chủ tịch nước Lương Cường và Quốc vương Norodom Sihamoni đã được nghệ nhân trà đạo Đào Đức Hiếu giới thiệu về những phẩm trà vô cùng quý hiếm tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Cơ hội và thách thức cho thuỷ sản Việt Nam tại thị trường Mỹ
11:16'
Mỹ luôn là thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu thủy sản sang Mỹ trong 5 năm qua dao động từ 1,5 tỷ USD đến 2,1 tỷ USD mỗi năm.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ
10:27'
Sáng 29/11, với 448/450 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,53% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Luật Địa chất và khoáng sản
10:26'
Sáng 29/11, với 446/448 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 93,11% tổng số đại biểu Quốc hội), Quốc hội đã thông qua Luật Địa chất và khoáng sản.
-
Kinh tế Việt Nam
Tìm cơ chế để có dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên
10:15'
Theo Quy hoạch điện VIII, Việt Nam đặt mục tiêu đạt công suất 6.000 MW điện gió ngoài khơi vào năm 2030. Vậy đâu là cơ chế phù hợp để có thể hiện thực mục tiêu này?
-
Kinh tế Việt Nam
Khắc phục "thẻ vàng" IUU: Nhiều chuyển biến tích cực
10:10'
Sau 7 năm chống IUU, gỡ cảnh báo "thẻ vàng" của EC, hệ thống chính trị tỉnh Kiên Giang vào cuộc với quyết tâm, nỗ lực rất cao, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp
-
Kinh tế Việt Nam
Gia tăng sản phẩm nông nghiệp đạt tiêu chuẩn OCOP
09:55'
Các sản phẩm OCOP của tỉnh Phú Thọ hiện cũng rất được ưa chuộng trên các sàn thương mại điện tử.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV: Thảo luận về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp
07:55'
Sáng 29/11, Quốc hội biểu quyết thông qua: Luật Địa chất và khoáng sản; Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng công ty hàng hải Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với các đối tác Ấn Độ
07:50'
Tổng công ty hàng hải Việt Nam mong muốn tăng cường kết nối, hợp tác với các đối tác, bạn hàng của Ấn Độ trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh 3 mục tiêu chính.