SoftBank và Alphabet Inc. thiết lập các trạm di động trên không​

20:38' - 25/04/2019
BNEWS Tập đoàn viễn thông SoftBank Corp. của Nhật Bản và Alphabet Inc. của Mỹ (công ty mẹ của Google LLC) ngày 25/4 thông báo họ sẽ bắt tay thiết lập các trạm di động trên không...
SoftBank và Alphabet Inc. thiết lập các trạm di động trên không​. Nguồn ảnh: The Asian Age

Tập đoàn viễn thông SoftBank Corp. của Nhật Bản và Alphabet Inc. của Mỹ (công ty mẹ của Google LLC) ngày 25/4 thông báo họ sẽ bắt tay thiết lập các trạm di động trên không, sử dụng khinh khí cầu và máy bay trong tầng bình lưu nhằm phủ sóng rộng hơn cho các dịch vụ không dây 5G.

Theo thỏa thuận hợp tác, chi nhánh của SoftBank là HAPSMobile Inc. sẽ đầu tư 125 triệu USD vào Loon LLC- công ty con của Alphabet Inc. nhằm xây dựng một mạng lưới viễn thông cách mặt đất khoảng 20 km. HAPSMobile lên kế hoạch ra mắt hệ thống này vào năm 2023.
Tại một cuộc họp báo mới đây tại Tokyo, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành (CEO) của HAPSMobile, Junichi Miyakawa, cho biết, hệ thống này có thể giúp mọi người truy cập Internet ngay cả khi xảy ra thảm họa thiên nhiên, trong đó có động đất và sóng thần, đồng thời tăng cường kết nối ở các vùng sâu vùng xa và tại các nước đang phát triển.
HAPSMobile đặt mục tiêu truyền tín hiệu qua máy bay không người lái, có đường kính phủ sóng lên tới 200 km. Loại máy bay này sẽ sử dụng năng lượng Mặt Trời và có sải cánh 75 m, có thể ở lại 6 tháng trong tầng bình lưu, nơi thời tiết ôn hòa suốt cả năm và tốc độ gió ít thay đổi.
Ban đầu, HAPSMobile có kế hoạch cung cấp hệ thống này cho các nhà mạng điện thoại di động ở châu Phi, Đông Nam Á và Nam Mỹ, nơi kết nối Internet vẫn còn hạn chế. Song cuối cùng, công ty này đã tìm cách mở rộng dịch vụ sang Nhật Bản, nơi nhu cầu kết nối các thiết bị để sử dụng trong các lĩnh vực sản xuất và canh tác đang tăng mạnh.
Trong thỏa thuận, Loon cũng sẽ có quyền đầu tư số tiền tương đương 125 triệu USD vào HAPSMobile. Hai công ty cũng sẽ hợp tác trong việc bán các mạng viễn thông trên không, ngoài việc cùng phát triển các sản phẩm.
Loon đã tiến hành thử nghiệm các kinh khí cầu mang theo các trạm di động tại châu Phi. Trong khi đó, Facebook Inc. và Airbus S.A.S. cũng đang tiến tới cung cấp hệ thống viễn thông trên tầng bình lưu tương tự.
Các dịch vụ viễn thông 5G đã bắt đầu được triển khai tại Hàn Quốc và Mỹ trong tháng Tư này, trong khi dịch vụ 5G sẽ được thử nghiệm tại Nhật Bản vào mùa Thu năm nay./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục