Sớm bàn giao mặt bằng thi công cầu trên cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang
Gói thầu XL24 thi công cầu vượt quốc lộ, cầu vượt sông trên tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang vẫn chưa hoàn thành bàn giao mặt bằng, dù đã thi công gần 10 tháng và mục tiêu hoàn thành toàn dự án năm 2025 cũng sắp tới. Cùng với ảnh hưởng của bão và hoàn lưu bão số 3, việc mặt bằng bàn giao chậm khiến công tác thi công gói thầu này đang gặp khó khăn.
Giám đốc Ban Điều hành Gói thầu XL24 Lê Đức Tranh thông tin: Thời gian qua, nhà thầu đã chủ động bỏ tiền thuê đất của người dân để có thể tiếp cận các vị trí thi công. Với tinh thần có mặt bằng đến đâu sẽ lập tức đưa nhân lực, thiết bị vào thi công đến đó. “Nếu bàn giao mặt bằng không được xử lý dứt điểm trong quý IV/2024 thì đây sẽ là đường găng tiến độ của toàn công trình”, vị đại diện này nhấn mạnh.
Trong 20 cây cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm thi công, hiện chính quyền địa phương mới bàn giao mặt bằng của 15 cầu. Nguyên nhân dẫn đến việc chậm giải phóng mặt bằng do vướng mắc giữa việc chuyển đổi đất lâm nghiệp và đất nông nghiệp, dẫn đến đền bù cho người dân chưa được triển khai hiệu quả.Một số dự án cầu đang gặp khó khăn, vướng mắc liên quan đến đường công vụ ngoại tuyến, dọc tuyến chính, đường tiếp cận vào thi công. Cùng với đó, ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 (bão Yagi), tình trạng mưa lớn kéo dài, lũ lụt làm hư hỏng thiết bị, đường công vụ đi lại khó khăn. Một số mũi thi công phải tạm dừng để khắc phục hậu quả mưa lũ và đảm bảo an toàn cho người lao động.
“Thời tiết mưa nhiều, mặt bằng bàn giao chậm, đường công vụ tiếp cận còn khó khăn, điều này dẫn đến việc thi công gặp nhiều trở ngại”, đại diện Ban Điều hành Gói thầu XL24 chia sẻ.Tại Báo cáo tình hình thực hiện Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang gửi Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải vào đầu tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh Tuyên Quang cho biết: Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Tuyên Quang triển khai thi công từ đầu năm 2024. Đến nay, tiến độ chưa đáp ứng yêu cầu so với kế hoạch đã đề ra. Công tác bàn giao mặt bằng triển khai thi công đạt 81,72%.
Bên cạnh nguyên nhân bất khả kháng do thời tiết bất lợi, mưa to kéo dài đặc biệt là ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ngập lụt tại nhiều nơi dẫn tới khối lượng hoàn thành thấp, tiến độ thi công chậm, hiện trên toàn tuyến còn có một số đoạn tuyến, vị trí điểm nghẽn thi công do vướng mắc giải phóng mặt bằng cần phải giải quyết. Cụ thể liên quan đến đất của các lâm trường đang quản lý; đất của các hộ gia đình có liên quan đến đất của các lâm trường; đất lúa vượt hạn mức đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chuyển đổi mục đích sử dụng sang mục đích phi nông nghiệp; cũng như vấn đề phải di chuyển tái định cư.Về phía UBND tỉnh Tuyên Quang khẳng định, khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đều thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết của tỉnh và chủ đầu tư. Tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo và thành lập các tổ công tác tích cực giải quyết, tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai đảm bảo đúng quy định và sớm hoàn thành công tác bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công dự án.
Theo Ban Điều hành Gói thầu XL24, hiện 15/20 cầu đã được chủ đầu tư bàn giao mặt bằng gồm Cầu Mỹ Lâm, Đức Ninh, Ngòi Là 2, Khe Lãnh, Ơ Rô, Ngòi Lũ, Ngòi Họp, Suối Thụt, cầu vượt Quốc lộ 37 Km12+450, cầu trên nhánh nút giao Quốc lộ 3B (Km34+631), cầu vượt ĐT.189 (Km69+672,89), cầu trên nhánh nút giao Bạch Xa (Km70+949.58). Ngoài ra, chủ đầu tư đã bàn giao phần dưới nước cầu Hàm Yên (Km49+663,5) và cầu Vĩnh Tuy (Km76+798,74) đạt 100%. Gói thầu XL24 nằm trong 6 gói thầu xây lắp phần đường và cầu trên tuyến (từ gói XL19-XL24) thuộc Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đoạn qua tỉnh Tuyên Quang có tổng mức đầu tư khoảng 6.800 tỷ đồng, với chiều dài 77 km. Gói thầu này trị giá khoảng 736 tỷ đồng, khối lượng thi công gồm 22 cầu, công địa thi công trải dài trên toàn tuyến. Gói thầu này được chủ đầu tư giao cho liên danh Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm triển khai 20 cầu, với trị giá 626,3 tỷ đồng và Công ty cổ phần Xây dựng cầu 75 triển khai 2 cầu, với trị giá 109,7 tỷ đồng.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải thông tin cắm mốc giới tuyến đường sắt tốc độ cao
16:59' - 12/10/2024
Theo Bộ Giao thông vận tải việc triển khai cắm mốc giới này sẽ làm cơ sở quản lý quỹ đất, để người dân khu vực hai bên dự án tuyến đường sắt đi qua yên tâm sản xuất, kinh doanh.
-
Kinh tế & Xã hội
Quy định về mở, sử dụng, khóa tài khoản giao thông
17:04' - 11/10/2024
Hồ sơ mở tài khoản giao thông phải bảo đảm cung cấp đầy đủ thông tin tài khoản giao thông theo quy định tại Phụ lục kèm theo Nghị định này.
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành giao thông khởi công, khánh thành 15 dự án trong 9 tháng
16:35' - 11/10/2024
Cục Đường cao tốc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía Đông; đồng thời hoàn thành công tác đấu thầu, lựa chọn nhà đầu tư 13 trạm dừng nghỉ còn lại.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tập trung cao độ cho công tác giải ngân đầu tư công
15:27'
Sáng 27/11/2025, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Lê Thành Long chủ trì cuộc họp về tình hình giải ngân vốn đầu tư công năm 2025 đến nay của Bộ Y tế và Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Hoàn thiện khung pháp lý, huy động khu vực tư nhân vào phát triển hạ tầng
14:47'
Triển khai PPP trong lĩnh vực giao thông giúp đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, chia sẻ rủi ro hợp lý giữa Nhà nước và doanh nghiệp...
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số: Chiến lược và hành động của Việt Nam
14:09'
"Chuyển đổi xanh trong kỷ nguyên số" là chủ đề xuyên suốt của Diễn đàn Kinh tế mùa Thu 2025, diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh từ ngày 25 - 27/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam hướng tới trung tâm bán dẫn toàn cầu
13:04'
Hội thảo quốc tế tại TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh kết nối “3 nhà+” và đào tạo nhân lực, mở đường cho Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Gấp rút chuẩn bị khởi công metro Bến Thành - Tham Lương đầu năm 2026
13:03'
UBND TP. Hồ Chí Minh đã chốt thời gian khởi công dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 (metro Bến Thành - Tham Lương) vào giữa tháng 1/2026.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thảo luận dự án Luật Đầu tư: Tăng minh bạch, chọn lọc chiến lược
13:02'
Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội bàn về Luật Đầu tư (sửa đổi), nhấn mạnh tự do đầu tư, cắt giảm ngành nghề điều kiện và ưu đãi gắn với đổi mới sáng tạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuẩn bị kịch bản giao thông an toàn trong tình huống thiên tai dịp bầu cử
11:48'
Cục Đường bộ yêu cầu các đơn vị cập nhật phương án ứng phó thiên tai, bảo đảm an toàn giao thông và hoạt động bầu cử Quốc hội và HĐND nhiệm kỳ 2026-2031.
-
Kinh tế Việt Nam
Tuyến quốc lộ do địa phương quản lý vẫn còn 15 vị trí tắc đường do mưa lũ
11:48'
Mặc dù các cơ quan Trung ương và địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp ứng phó mưa lũ, sạt lở nhưng do khối lượng thiệt hại lớn nên đến nay các tuyến quốc lộ vẫn còn 15 vị trí tắc đường.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Xây dựng phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa lũ miền Trung
11:00'
Sáng 27/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh cùng tập thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động các cơ quan, đơn vị trực thuộc đã quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do mưa, lũ gây ra.

Trong 20 cây cầu trên tuyến cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang do Tập đoàn Đèo Cả đảm nhiệm thi công, hiện chính quyền địa phương mới bàn giao mặt bằng của 15 cầu. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN
Công trường thi công cầu Hàm Yên vượt sông Lô, là cầu trọng điểm thuộc Gói thầu XL 24. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN
Tại cầu Hàm Yên đã được bàn giao mặt bằng thi công các trụ dưới nước và đang thi công trở lại sau ảnh hưởng bão và hoàn lưu bão số 3. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN
Gói thầu XL24 được chủ đầu tư phân chia 20 cầu vượt quốc lộ, cầu vượt sông trên các đoạn tuyến nằm rải rác trong phạm vi 70 km là thách thức lớn đối với nhà thầu khi tổ chức thi công. Ảnh: Diệp Anh - TTXVN