Sớm thống nhất chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản
VCCI cho rằng, cần xem xét nội dung quy định các hành vi vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình. Ảnh minh họa: Nguyên Linh - TTXVN
Phản hồi đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc góp ý dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, cần xem xét nội dung quy định các hành vi vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình.
Bởi đối với hành vi ”sử dụng thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá không truyền thông tin về hệ thống giám sát tàu cá theo quy định hoặc không có thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá trong quá trình hoạt động”, dự thảo lại đang quy định khác nhau về khung xử phạt. Cụ thể như, điểm c khoản 1 Điều 20 quy định xử phạt trong khung từ 300-500 triệu đồng đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 m trở lên hoặc từ 15 m đến dưới 24 m trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm hành chính nhiều lần. Trong khi đó, ở điểm c khoản 2 Điều 20 lại quy định xử phạt trong khung từ 500-700 triệu đồng đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 m trở lên trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm hành chính nhiều lần. Chưa kể, ở điểm c khoản 6 Điều 35 có nội dung xử phạt trong khung từ ”100 triệu đồng đến 300.000.000 đồng” đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét. Điều này sẽ gây khó khăn trên thực tế áp dụng, vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh lại quy định để đảm bảo tính thống nhất. Về nội dung vi phạm quy định về đăng ký tàu cá VCCI thấy rằng, dự thảo quy định biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm ”không đăng ký lại tàu cá theo quy định” là ”buộc phá dỡ hoặc chuyển đổi mục đích” là quá nặng. Vì theo quy định tại khoản 1, Điều 22, Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về đăng kiểm viên tàu cá công nhận cơ sở đăng kiểm tàu cá; bảo đảm an toàn kỹ thuật tàu cá, tàu kiểm ngư; đăng ký tàu cá, tàu công vụ thủy sản; xóa đăng ký tàu cá và đánh dấu tàu cá thì phải đăng ký lại tàu cá trong các trường hợp. Cụ thể là, giấy chứng nhận đăng ký tàu cá bị mất, bị rách nát, hư hỏng; thay đổi tên tàu, hô hiệu (nếu có) hoặc các thông số của tàu nhưng không làm ảnh hưởng đến tính năng kỹ thuật của tàu cá; thay đổi thông tin của chủ sở hữu trong giấy chứng nhận đăng ký tàu cá; tàu cá hết thời hạn cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê; tàu đã được cấp giấy xác nhận đã đăng ký... Do đó, nếu áp dụng biện pháp khắc phục tháo dỡ hoặc buộc chuyển mục đích sử dụng trong những trường hợp đề cập là quá nặng. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này. Đối với vi phạm quy định về quản lý cảng cá tại điều 40 của dự thảo có sử dụng khái niệm mang tính định tính ”kịp thời”. Ví dụ như không thông báo kịp thời, báo cáo không kịp thời... để xác định hành vi vi phạm là chưa đủ rõ ràng, có thể tạo ra sự tùy nghi trong việc áp dụng. VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng cụ thể, rõ ràng hơn. Chẳng hạn như, xác định một khoảng thời gian cụ thể phải thực hiện hành vi thông báo, báo cáo./.- Từ khóa :
- vi phạm
- VCCI
- hành chính
- đồng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào cho tàu cá nằm bờ?
17:44' - 08/03/2022
Theo Chi cục Thủy sản Kiên Giang, hiện số tàu đánh bắt xa bờ trong tỉnh chưa ra khơi hoạt động khai thác lên tới 900 tàu; trong đó số nằm bờ dài hạn khoảng 300 tàu, còn lại hơn 600 tàu chưa xuất bến.
-
Kinh tế tổng hợp
Giá nhiên liệu tăng, nhiều tàu cá nằm bờ
11:57' - 24/11/2021
Tại cảng cá Gành Hào, huyện Đông Hải, những ngày này không còn cảnh nhộn nhịp tàu, thuyền ra vào như trước. Thay vào đó là hình ảnh hàng chục chiếc tàu neo đậu san sát nhau.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Từ cựu thù đến đối tác chiến lược toàn diện
10:04'
Việt Nam đã chuyển mình từ một đối tác thương mại nhỏ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Mỹ vào năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Quan hệ Việt - Mỹ: Kết nối doanh nghiệp – Gắn kết quốc gia
09:39'
30 năm sau khi bình thường hóa quan hệ (1995-2025), Việt Nam và Mỹ đã đi một chặng đường dài, từ cựu thù thành bạn bè và đối tác, rồi trở thành đối tác chiến lược toàn diện vào năm 2023.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính làm việc với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN
07:14'
Chiều 11/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc tiếp, làm việc với Đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng quyền tự chủ cho đại học quốc gia
21:35' - 11/07/2025
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 201/2025/NĐ-CP ngày 11/7/2025 quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của đại học quốc gia.
-
Kinh tế Việt Nam
Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư một số dự án quan trọng
21:22' - 11/07/2025
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực một số Nghị quyết của Quốc hội về chủ trương đầu tư các dự án quan trọng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Tĩnh chỉ đạo kiểm tra nội dung TTXVN phản ánh liên quan đến vận tải hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo
21:03' - 11/07/2025
UBND tỉnh Hà Tĩnh có văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý đối với các nội dung phản ánh của Thông tấn xã Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Logistics xanh - Sức bật trong biến động và kết nối
19:26' - 11/07/2025
Việt Nam đang xây dựng nền tảng chính sách vững chắc nhằm thúc đẩy vận tải đa phương thức, chuyển dịch năng lượng xanh
-
Kinh tế Việt Nam
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương lần thứ I khai mạc ngày 15/7
18:42' - 11/07/2025
Đại hội đại biểu Đảng bộ Bộ Công Thương lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 - 2030 dự kiến diễn ra từ ngày 15-16/7/2025 tại trụ sở Bộ Công Thương - 54 Hai Bà Trưng - Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư về tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả
18:28' - 11/07/2025
Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Kết luận về tiếp tục xây dựng tổ chức, hoạt động của đơn vị hành chính 2 cấp bảo đảm thông suốt, hiệu quả.