Sớm thống nhất chế tài xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản
VCCI cho rằng, cần xem xét nội dung quy định các hành vi vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình. Ảnh minh họa: Nguyên Linh - TTXVN
Phản hồi đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc góp ý dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho rằng, cần xem xét nội dung quy định các hành vi vi phạm liên quan đến thiết bị giám sát hành trình.
Bởi đối với hành vi ”sử dụng thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá không truyền thông tin về hệ thống giám sát tàu cá theo quy định hoặc không có thiết bị giám sát hành trình trên tàu cá trong quá trình hoạt động”, dự thảo lại đang quy định khác nhau về khung xử phạt. Cụ thể như, điểm c khoản 1 Điều 20 quy định xử phạt trong khung từ 300-500 triệu đồng đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 m trở lên hoặc từ 15 m đến dưới 24 m trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm hành chính nhiều lần. Trong khi đó, ở điểm c khoản 2 Điều 20 lại quy định xử phạt trong khung từ 500-700 triệu đồng đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 24 m trở lên trong trường hợp tái phạm hoặc vi phạm hành chính nhiều lần. Chưa kể, ở điểm c khoản 6 Điều 35 có nội dung xử phạt trong khung từ ”100 triệu đồng đến 300.000.000 đồng” đối với tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét. Điều này sẽ gây khó khăn trên thực tế áp dụng, vì vậy, VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh lại quy định để đảm bảo tính thống nhất. Về nội dung vi phạm quy định về đăng ký tàu cá VCCI thấy rằng, dự thảo quy định biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi phạm ”không đăng ký lại tàu cá theo quy định” là ”buộc phá dỡ hoặc chuyển đổi mục đích” là quá nặng. Vì theo quy định tại khoản 1, Điều 22, Thông tư 23/2018/TT-BNNPTNT của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về đăng kiểm viên tàu cá công nhận cơ sở đăng kiểm tàu cá; bảo đảm an toàn kỹ thuật tàu cá, tàu kiểm ngư; đăng ký tàu cá, tàu công vụ thủy sản; xóa đăng ký tàu cá và đánh dấu tàu cá thì phải đăng ký lại tàu cá trong các trường hợp. Cụ thể là, giấy chứng nhận đăng ký tàu cá bị mất, bị rách nát, hư hỏng; thay đổi tên tàu, hô hiệu (nếu có) hoặc các thông số của tàu nhưng không làm ảnh hưởng đến tính năng kỹ thuật của tàu cá; thay đổi thông tin của chủ sở hữu trong giấy chứng nhận đăng ký tàu cá; tàu cá hết thời hạn cho tổ chức, cá nhân nước ngoài thuê; tàu đã được cấp giấy xác nhận đã đăng ký... Do đó, nếu áp dụng biện pháp khắc phục tháo dỡ hoặc buộc chuyển mục đích sử dụng trong những trường hợp đề cập là quá nặng. VCCI đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ quy định này. Đối với vi phạm quy định về quản lý cảng cá tại điều 40 của dự thảo có sử dụng khái niệm mang tính định tính ”kịp thời”. Ví dụ như không thông báo kịp thời, báo cáo không kịp thời... để xác định hành vi vi phạm là chưa đủ rõ ràng, có thể tạo ra sự tùy nghi trong việc áp dụng. VCCI cũng đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi quy định theo hướng cụ thể, rõ ràng hơn. Chẳng hạn như, xác định một khoảng thời gian cụ thể phải thực hiện hành vi thông báo, báo cáo./.- Từ khóa :
- vi phạm
- VCCI
- hành chính
- đồng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Giải pháp nào cho tàu cá nằm bờ?
17:44' - 08/03/2022
Theo Chi cục Thủy sản Kiên Giang, hiện số tàu đánh bắt xa bờ trong tỉnh chưa ra khơi hoạt động khai thác lên tới 900 tàu; trong đó số nằm bờ dài hạn khoảng 300 tàu, còn lại hơn 600 tàu chưa xuất bến.
-
Kinh tế & Xã hội
Giá nhiên liệu tăng, nhiều tàu cá nằm bờ
11:57' - 24/11/2021
Tại cảng cá Gành Hào, huyện Đông Hải, những ngày này không còn cảnh nhộn nhịp tàu, thuyền ra vào như trước. Thay vào đó là hình ảnh hàng chục chiếc tàu neo đậu san sát nhau.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao
21:37' - 31/03/2025
Việt Nam đang trên hành trình trở thành một nền kinh tế có thu nhập cao, với tốc độ tăng trưởng thuộc nhóm nhanh nhất Đông Nam Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc)
21:23' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Giang cùng Cục Thương vụ Châu Văn Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) tổ chức lễ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Săm Pun (Việt Nam) - Điền Bồng (Trung Quốc).
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp tác phát triển đường sắt giữa Việt Nam – Hàn Quốc
20:19' - 31/03/2025
Ngày 31/3, Bộ Xây dựng Việt Nam phối hợp với Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc (MOLIT) đã tổ chức Diễn đàn Hợp tác đường sắt Việt Nam - Hàn Quốc năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt với Bỉ
19:52' - 31/03/2025
Chiều 31/3, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao, Các vấn đề châu Âu và Hợp tác phát triển Bỉ Maxime Prevot.
-
Kinh tế Việt Nam
Những tiếng nói kỳ vọng từ các doanh nghiệp
19:28' - 31/03/2025
Mặc dù có đóng góp lớn cho nền kinh tế, song kinh tế tư nhân vẫn đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, trở ngại.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam - Bỉ ký kết hợp tác phát triển bền vững và ứng phó biến đổi khí hậu
19:23' - 31/03/2025
Biến đổi khí hậu đang là thách thức toàn cầu, đặc biệt với Việt Nam – một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Dấu ấn trong kiến thiết hạ tầng
19:13' - 31/03/2025
Với ba đột phá chiến lược của đất nước: thể chế - hạ tầng - nhân lực, có thể nói dấu ấn kinh tế tư nhân in đậm trong đột phá hạ tầng của Việt Nam những năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Kinh tế tư nhân: Vững mạnh cùng kinh tế đất nước
19:12' - 31/03/2025
Kinh tế tư nhân phải là lực lượng tiên phong trong kỷ nguyên mới, thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa nền kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh quốc gia, có trách nhiệm xã hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Chính sách, Chiến lược Trung ương Trần Lưu Quang: Động lực chiến lược cho Việt Nam trong kỷ nguyên mới
19:02' - 31/03/2025
Trên bước đà chuẩn bị cho kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kinh tế tư nhân một lần nữa được Đảng, Nhà nước đặt nhiều kỳ vọng bứt phá và phát triển.