Sơn La phát động mô hình thí điểm chợ an toàn thực phẩm gắn với chuyển đổi số

17:25' - 26/11/2022
BNEWS Để tổ chức được mô hình thí điểm chợ an toàn thực phẩm gắn với chuyển đổi số, Hội Nông dân tỉnh Sơn La đã rà soát rất kỹ các hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Sơn La.

Ngày 26/11, tại Chợ Chiềng An, thành phố Sơn La diễn ra chương trình phát động tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản, thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững gắn với chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Sơn La.

 

Thời gian qua, Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã phối hợp tham mưu cho UBND tỉnh Sơn La ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình phối hợp tuyên truyền, vận động sản xuất kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn vì sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững giai đoạn 2021 – 2025 trên địa bàn tỉnh.

Qua chương trình đã góp phần cùng các cơ quan Nhà nước trên địa bàn tỉnh tăng cường hiệu lực quản lý, tạo bước chuyển biến tích cực trong quản lý, bảo đảm an toàn thực phẩm.

Bên cạnh đó, hai tổ chức Hội và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, nhân dân hưởng ứng, sản xuất, kinh doanh sản phẩm nông nghiệp an toàn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm trước xã hội trong việc sản xuất nông sản, thực phẩm sạch thông qua xây dựng các mô hình liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; xây dựng các mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã, chi hội nông dân nghề nghiệp sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản, rau củ quả, thực phẩm an toàn đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông minh.

Qua đó, đã tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân “nói không với thực phẩm bẩn”, “vì môi trường trong sạch, vì sức khỏe cộng đồng”. Chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền vận động hội viên Hội Nông dân và Hội Liên hiệp Phụ nữ cam kết thực hiện 3 không: “Không sản xuất rau không an toàn; không giết mổ gia súc, gia cầm không an toàn; không kinh doanh phụ gia thực phẩm không có trong danh mục”...

Là một trong những hộ kinh doanh tại chợ Chiềng An, phường Chiềng An, thành phố Sơn La, chị Triệu Bình Dung chia sẻ: Nhận thức rõ thực phẩm không an toàn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của khách hàng, từ khi kinh doanh, buôn bán thịt lợn đến nay chị đều chọn mua lợn từ các lò mổ uy tín, được đóng dấu kiểm định vệ sinh an toàn thực phẩm. Vừa qua, một số đơn vị, ngành chức năng đến tuyên truyền vận động, chị đã tham gia ký kết buôn bán thực phẩm chất lượng, an toàn. Cùng với đó, một số ngân hàng đã cung cấp cho chị và các tiểu thương khác mã QRCode để thanh toán không dùng tiền mặt, rất thuận tiện cho cả người mua và người bán.

Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Sơn La Lường Trung Hiếu cho hay: Để tổ chức được mô hình thí điểm chợ an toàn thực phẩm gắn với chuyển đổi số, Hội Nông dân tỉnh đã rà soát rất kỹ các hộ kinh doanh tại các chợ trên địa bàn thành phố Sơn La. Đơn vị đã lựa chon chợ Chiềng An làm mô hình thí điểm, vì đây là các chợ truyền thống ở vùng nông thôn, các hộ kinh doanh cũng chưa biết nhiều về các ứng dụng chuyển đổi số, đặc biệt là việc thanh toán không dùng tiền mặt. Hơn nữa, đơn vị  đã tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh này ký cam kết kinh doanh nông sản, thực phẩm đảm bảo về chất lượng và tạo mã QRCode để thanh toán. Nếu mô hình thành công sẽ tiếp tục nhân rộng.

Tại lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Đặng Ngọc Hậu cho biết: Đến nay, Sơn La đã trở thành vựa trái cây lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích cây ăn quả các loại trên 82.000 ha, sản lượng khoảng 450.000 tấn/năm; có 241 mã số vùng trồng cây ăn quả phục vụ xuất khẩu tương ứng với khoảng 3.900 ha. Tuy nhiên, vấn đề an toàn thực phẩm phát triển một cách bền vững thì phải gắn với chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp.

Do đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La đề nghị, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Hiệp hội bảo vệ người tiêu dùng chủ động, tích cực tuyên truyền, vận động, cung cấp thông tin, dịch vụ tư vấn, hỗ trợ pháp luật về bảo đảm an ninh mạng, an toàn thực phẩm; kịp thời thông tin các chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, chất lượng cao, các cơ sở vi phạm, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, an toàn thực phẩm tới hội viên và người dân; tăng cường vai trò, trách nhiệm giám sát, phản biện xã hội trong lĩnh vực an ninh mạng, an toàn thực phẩm và chuyển đổi số một cách có hiệu quả.

Cũng tại Chương trình phát động, đại diện lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Sơn La và các huyện, thành phố đã ký cam kết thược hiện chương trình; diễu hành tuyên truyền, vận động sản xuất, kinh doanh nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn vì sức khỏe cộng đồng gắn với chuyển đổi số năm 2022 và trải nghiệm mua hàng không dùng tiền mặt tại chợ Chiềng An ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục