Sơn La xây dựng chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp

15:18' - 27/03/2023
BNEWS Những năm gần đây, tỉnh Sơn La được đánh giá là một trong những điểm sáng về phát triển kinh tế nông nghiệp.

Đây là kết quả của chính sách tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng hiện đại mà trọng tâm là xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp, qua đó góp phần thúc đẩy chương trình xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới và ổn định kinh tế - xã hội của địa phương.

 

Vườn thanh long ruột đỏ của Hợp tác xã nông nghiệp Quỳnh Thuận, huyện Thuận Châu với gần 13 ha đã được cấp mã số vùng trồng từ năm 2020. Những năm gần đây, nhờ chăm sóc, canh tác theo hướng hữu cơ, đúng tiêu chuẩn VietGAP nên sản lượng, chất lượng quả thanh long luôn đảm bảo cho việc xuất khẩu. Năm vừa qua, vườn thanh long của Hợp tác xã nông nghiệp Quỳnh Thuận đã cho thu hoạch gần 200 tấn quả và phần lớn xuất khẩu sang thị trường Nga, số còn lại đều tiêu thụ thuận lợi.

Bà Lò Thị Dưng, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Quỳnh Thuận cho hay, thanh long ruột đỏ phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương. Sau khi diện tích thanh long được cấp mã số vùng trồng, việc xuất khẩu dễ dàng hơn và được các hợp tác xã làm chuỗi liên kết, tiêu thụ sản phẩm.

Với mục tiêu nâng cao thu nhập cho người nông dân, thông qua việc chuyển đổi, cải tạo vườn tạp sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế, huyện Sốp Cộp đã phối hợp với Công ty cổ phần Thực phẩm xuất khẩu Đồng Giao triển khai mô hình trồng dứa nguyên liệu theo chuỗi liên kết, cung cấp nguyên liệu cho Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La.

Thăm mô hình của Hợp tác xã nông nghiệp Nam Phượng, huyện Sốp Cộp, ông Nguyễn Duy Phượng, Giám đốc Hợp tác xã cho biết, đơn vị đã mạnh dạn triển khai trồng dứa nguyên liệu theo chuỗi liên kết. Quả dứa thu hoạch được xuất bán cho Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La. Việc sản xuất nông nghiệp theo chuỗi liên kết có nhiều lợi ích, nhất là đã thay đổi tư duy làm nông nghiệp ở vùng cao. Năm nay, hợp tác xã đang mở rộng diện tích trồng dứa từ 5 ha lên 10 ha.

Để thực hiện hiệu quả các chuỗi liên kết trong sản xuất nông nghiệp, những năm gần đây, tỉnh Sơn La đã tập trung, kêu gọi nhiều doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chế biến và tiêu thụ nông sản. Từ những dự án này, hàng chục nghìn lao động địa phương tại các vùng nguyên liệu có việc làm và đặc biệt sản phẩm của họ làm ra vừa đảm bảo chất lượng, vừa có hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Trung tâm Chế biến rau quả Doveco Sơn La cho hay, trung tâm đã có những chính sách ưu việt để phát triển vùng nguyên liệu, như cung cấp giống, phân bón vật tư. Đặc biệt, trung tâm đồng hành với nông dân trong việc chuyển giao khoa học kỹ thuật. Đến thời điểm này, trung tâm đã thành công trong chuỗi giá trị đối với nông dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Sơn La Lò Minh Hùng thông tin, ngành nông nghiệp địa phương đang chuyển dịch mạnh theo hướng sản xuất hàng hóa, ứng dụng công nghệ cao. Đến nay, Sơn La trở thành vựa trái cây lớn nhất miền Bắc với tổng diện tích trên 83.000 ha cây ăn quả, sản lượng đạt trên 362.000 tấn và giá trị các loại quả theo giá thị trường đạt 3.921 tỷ.

Sơn La có 22.459 ha diện tích cây trồng áp dụng quy trình sản xuất nông nghiệp và các tiêu chuẩn tương đương (tăng 875 ha so với năm 2021); có 281 mã số vùng trồng với diện tích 4.608,45 ha cây ăn quả phục vụ xuất khẩu. Cùng với đó, Sơn La có 24 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ; 250 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thuỷ sản an toàn…

Những kết quả trên rất quan trọng để Sơn La tiếp tục thực hiện định hướng phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, an toàn, hữu cơ, tham gia sâu vào chuỗi giá trị trong nước và từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục