Sony đặt cược vào hoạt động kinh doanh cảm biến hình ảnh điện thoại

09:16' - 24/12/2023
BNEWS Tập đoàn Sony của Nhật Bản đang đặt cược vào các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc để vực dậy hoạt động kinh doanh cảm biến hình ảnh của mình.

Phát biểu tại một sự kiện ở Trung tâm Công nghệ Nagasaki ngày 22/12, Chủ tịch Tập đoàn Sony Hiroki Totoki cho biết cảm biến hình ảnh là một bộ phận rất quan trọng được coi như con mắt điện tử và Sony sẽ cung cấp chúng cho các khách hàng trên toàn thế giới.

 

Diện tích phòng sạch tại cơ sở trên đã được mở rộng thêm 60% kể từ mùa Hè năm 2022. Phòng sạch là một phòng rất kín, nơi mà lượng bụi trong không khí được hạn chế ở mức thấp nhất nhằm tránh gây nhiễm bẩn cho các linh kiện, thiết bị, sản phẩm trong quá trình chế tạo và sản xuất.

Ngoài ra, Sony cũng có kế hoạch xây dựng một nhà máy cảm biến hình ảnh mới ở tỉnh Kumamoto.Lợi nhuận ròng hợp nhất của các dự án của Sony sẽ giảm 13% xuống còn 880 tỷ yen (6,1 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3/2024. Lợi nhuận hoạt động của phân khúc bán dẫn dự kiến giảm 8% xuống còn 195 triệu yen.

Trong năm tài chính 2019, mảng kinh doanh chất bán dẫn đã tạo ra tỷ suất lợi nhuận hoạt động là 22%, cao nhất trong số sáu mảng kinh doanh của Sony. Con số này dự kiến sẽ ở mức 12,3% trong năm tài chính hiện nay.

Một yếu tố góp phần khiến lợi nhuận của phân khúc bán dẫn giảm là do việc cung cấp cảm biến hình ảnh cho Huawei Technologies của Trung Quốc giảm mạnh. Từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới về doanh số, Huawei là một trong những khách hàng tốt nhất của Sony.

Tuy vậy, doanh số bán thiết bị cầm tay của công ty này đã giảm mạnh sau khi vướng vào bất đồng thương mại Mỹ-Trung, dẫn đến tác động dây chuyền tới Sony.

Sony mở rộng công suất tại trung tâm Nagasaki nhằm mục tiêu đáp ứng nhu cầu gia tăng từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc trong thời gian dài, trong đó có hai khách hàng lớn là Xiaomi và Oppo.

Năm 2022, Sony đã tung ra thương hiệu cảm biến hình ảnh dành cho điện thoại thông minh Lytia nhắm vào thị trường Trung Quốc và chọn Nagasaki làm trung tâm cung ứng.

Nhà phân tích Yasuo Nakane tại Mizuho Securities cho biết Sony đang đặt cược vào mảng camera để thúc đẩy doanh số bán hàng, gia tăng lợi nhuận. Sony cũng đang bận rộn cải thiện năng suất, chuyển kỹ sư từ các nhà máy khác sang Nagasaki kể từ mùa Xuân năm nay để thúc đẩy sản xuất.

Các kỹ sư được giao nhiệm vụ cải thiện hiệu suất trên một cảm biến hình ảnh mới. Cảm biến này bắt đầu được sản xuất hàng loạt tại trung tâm Nagasaki trong năm nay. Cảm biến hình ảnh mới sẽ giúp cải thiện chất lượng hình ảnh chụp vào ban đêm, nhưng khâu mở rộng quy mô sản xuất vẫn đang gặp vấn đề.

Trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh ngày càng phát triển, Sony có kế hoạch phát triển lĩnh vực logistics như một nguồn doanh thu mới. Tháng 11/2023, Sony đã ra mắt dịch vụ kho bãi hiệu quả sử dụng cảm biến hình ảnh có khả năng trí tuệ nhân tạo.

Nền tảng này tự động theo dõi việc đến và đi của xe tải và phân tích thời gian bốc dỡ hàng hóa. Dịch vụ này dự kiến sẽ có nhu cầu ngày càng tăng khi Nhật Bản đưa ra các hạn chế nghiêm ngặt hơn về việc làm thêm giờ đối với tài xế xe tải vào năm 2024.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục