Doanh số của Apple ở Trung Quốc giảm tạo đà cho các hãng điện thoại Android

11:10' - 25/11/2023
BNEWS Doanh số bán hàng của Apple tại Trung Quốc sụt giảm đang tạo cơ hội cho một nhà sản xuất điện thoại thông minh Android khác trong nước là Xiaomi giành được sự quan tâm từ khách hàng và nhà đầu tư.

Theo số liệu gần đây, giá trị thị trường của nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc Xiaomi đã tăng khoảng 20 tỷ USD kể từ mức thấp nhất trong tháng 6/2023 nhờ sự phấn khích đối với mẫu điện thoại mới nhất, cũng như việc tham gia vào lĩnh vực xe điện và các hoạt động kinh doanh khác. Giá cổ phiếu của Xiaomi niêm yết ở thị trường Hong Kong (Trung Quốc) đã tăng hơn 60% trong khoảng thời gian đó.

 

Các nhà sản xuất điện thoại Android Trung Quốc khác cũng đang tận dụng cơ hội khi Apple công bố doanh thu sụt giảm tại quốc gia này, ngay cả khi có dấu hiệu cho thấy thị trường điện thoại thông minh lớn nhất châu Á đang bắt đầu chạm đáy sau nhiều năm suy giảm.

Xiaomi đã cho ra mắt dòng sản phẩm mới nhất có tên Xiaomi 14. Loạt mẫu điện thoại mới này đã nhận được hơn một triệu đơn đặt hàng kể từ khi ra mắt vào cuối tháng 10/2023, đánh dấu lần ra mắt thành công thứ hai của một chiếc điện thoại thông minh Trung Quốc chỉ trong vài tháng qua, sau thành công của Huawei Technologies Co. với Mate 60 Pro.

Giá cổ phiếu của Xiaomi đã tăng vọt nhờ số lượng đơn mua hàng cao đối với dòng điện thoại 14. Một số nhà phân tích cho rằng cổ phiếu của hãng này thậm chí còn có thể tăng cao hơn nữa nhờ các tác động tích cực từ xe điện và “trí tuệ nhân tạo của vạn vật” (AIoT).

Nhà phân tích Gokul Hariharan tại JPMorgan Chase & Co. cũng bày tỏ tin tưởng hoạt động giao dịch sẽ khả quan trong sáu tháng tới nhờ sức tăng trưởng từ lĩnh vực điện thoại thông minh và AioT, cũng như những dự báo ban đầu về bước đột phá trong lĩnh vực xe điện của Xiaomi.

Các công ty khác ở Phố Wall bao gồm Morgan Stanley và Citigroup Inc. cũng đưa ra dự báo cho thấy sự sụt giảm của thị trường điện thoại thông minh ở Trung Quốc đã kết thúc và có khả năng phục hồi vào năm 2024. Sự trở lại mạnh mẽ đáng ngạc nhiên của Huawei đã giúp kích thích nhu cầu của người tiêu dùng Trung Quốc đối với các sản phẩm sáng tạo trong nước.

Nhà quản lý quỹ tại GAM Investment Management Jian Shi Cortesi cho biết Huawei rõ ràng đang có được chỗ đứng nhanh chóng sau khi ra mắt sản phẩm mới có chức năng camera độc đáo và điện thoại vệ tinh. Ông Jian Shi Cortesi cho biết doanh số bán iPhone hiện đang mất đà tăng trưởng ở Trung Quốc vì nhiều người tiêu dùng không nhận thấy những cải tiến về chức năng ở các mẫu iPhone mới.

Dòng điện thoại 14 của Xiaomi cũng được trang bị camera tiên tiến, bộ xử lý Qualcomm Inc. mới nhất và hệ điều hành cải tiến có tên HyperOS được thiết kế để kết nối điện thoại thông minh với ô tô, thiết bị và các ứng dụng AIoT khác.

Theo nhà phân tích Steven Tseng của Bloomberg Intelligence, mặc dù Huawei có khả năng giành được thị phần lớn nhất trong số các thương hiệu điện thoại Trung Quốc hiện tại, nhưng công nghệ của Xiaomi sẽ giúp hãng có thể cạnh tranh với các đối thủ bao gồm Oppo và Vivo trong năm tới.

Ông Steven Tseng cho hay ngoài cơ hội tăng trưởng tiềm năng ở thị trường trong nước, Xiaomi còn có vị thế ở thị trường nước ngoài tốt nhất trong số tất cả các nhà sản xuất điện thoại Trung Quốc.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục