Thái Lan phát triển ứng dụng AI giúp ngăn chặn lừa đảo qua điện thoại

10:23' - 24/11/2023
BNEWS Văn phòng Ủy ban Bảo vệ dữ liệu cá nhân (PDPC) của Thái Lan đang phát triển ứng dụng giúp người dân chặn các cuộc gọi và tin nhắn không mong muốn, nhằm ngăn chặn tình trạng lừa đảo qua điện thoại.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Tổng Thư ký PDPC Sivaruk Siwamogsatham cho biết ứng dụng dự kiến ra mắt vào đầu năm tới, hoạt động tương tự ứng dụng Whoscall.

 

Việc ra mắt ứng dụng mới đánh dấu bước đầu tiên trong việc sử dụng dữ liệu cá nhân và trí tuệ nhân tạo (AI) để ngăn chặn hành vi lừa đảo, đặc biệt là từ các trung tâm cuộc gọi.

Trước đó, PDPC và Ủy ban Phát thanh và Viễn thông quốc gia Thái Lan (NBTC) đã ký biên bản ghi nhớ 3 năm về hợp tác bảo vệ thông tin cá nhân và tăng hiệu quả giám sát vì lợi ích công chúng.

Theo Chủ tịch NBTC Sarana Boonbaichaipruck, lĩnh vực viễn thông đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống hằng ngày, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và thúc đẩy phát triển các dịch vụ phối hợp với các lĩnh vực khác, chẳng hạn như y tế từ xa. 

Trong khi đó, Trung tâm điều hành chống lừa đảo trực tuyến (AOC) thuộc Bộ Xã hội và Kinh tế số Thái Lan cho biết đã nhận được tổng cộng 15.000 cuộc gọi trong tuần từ ngày 1-6/11, phần lớn là tìm kiếm sự tư vấn.

Cũng trong thời gian này, AOC đã đóng băng 678 tài khoản ngân hàng trong vòng một giờ sau khi tiếp nhận thông tin trình báo của các nạn nhân lừa đảo.

AOC chính thức vận hành từ ngày 1/11 tại Thái Lan như là điểm “dịch vụ một cửa” nhằm giải quyết các vụ lừa đảo trực tuyến tràn lan.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục