Startup phát triển thiết bị bay tuần duyên không người lái

08:24' - 17/08/2018
BNEWS Thiết bị này cũng sẽ giúp lực lượng chức năng "rảnh tay" trong việc tuần duyên bờ biển để tập trung vào việc truy bắt các tàu vi phạm.

Công ty khởi nghiệp ATLAN Space của Maroc hiện đang phát triển một thiết bị bay không người lái điều khiển tự động bằng trí tuệ nhân tạo (AI) với mục đích triển khai các nhiệm vụ tuần tra trên biển và phát hiện những vụ đánh cá bất hợp pháp ngày phổ biến tại khu vực châu Phi.

Theo phóng viên TTXVN tại châu Phi, trước khi triển khai ra hiện trường, thiết bị bay do ATLAN Space phát triển sẽ được cài đặt dữ liệu liên quan đến những điểm nóng thường xuyên xảy ra các vụ vi phạm về đánh bắt hải sản bao gồm bản đồ, tọa độ, khoảng cách và thời tiết.

Trong quá trình bay tuần tiễu trên biển, nếu phát hiện ra tàu, thiết bị bay sẽ tự động xác định đây là tàu chở hàng, tàu chở dầu hay tàu đánh cá.

Sau đó, thiết bị bay này tiếp tục tự động tính toán xem chiếc tàu đó có đang hoạt động trong vùng biển cấm đánh bắt hải sản không, cũng như xác định xem chiếc tàu đánh cá đó có đang hoạt động trái phép không.

Sau khi xác định đối tượng đang hoạt động đánh cá trái phép, thiết bị bay sẽ ghi lại tọa độ, số hiệu đăng ký cũng như ước chừng số lượng thành viên trên tàu và sau đó gửi thông tin về sở chỉ huy qua tín hiệu vệ tinh. Hiện tại, việc tuần tra trên biển đang được thực hiện bởi các phi đội máy bay hạng nhẹ và tàu tuần duyên.

Theo Giám đốc điều hành, đồng thời là nhà sáng lập của ATLAN Space Badr Idrissi, việc triển khai thiết bị bay tuần duyên không người lái sẽ thay thế cho việc sử dụng phi công cũng như các thiết bị phân tích và truyền dẫn cồng kềnh, qua đó giúp giảm đáng kể chi phí cho lực lượng tuần tra bờ biển.

Ngoài ra, thiết bị này cũng sẽ giúp lực lượng chức năng "rảnh tay" trong việc tuần duyên bờ biển để tập trung vào việc truy bắt các tàu vi phạm.

Ông Badr cho biết thiết bị điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo (AI) do ATLAN Space sản xuất có thể lắp đặt trên nhiều thiết bị bay khác nhau, thậm trí tương thích cả với những thiết bị bay hoạt động bằng động cơ đốt trong có tầm bay xa tới 800km.

Mới 37 tuổi, Badr Idrissi cho biết ông cùng cộng sự là Younes Moumen đồng sáng lập ra ATLAN Space sau những thông tin nghe được về tình trạng đánh bắt cá ở khu vực Tây Phi với thiệt hại mỗi năm lên tới 2,3 tỷ USD.

Trước đó, tháng 6 vừa rồi, ATLAN Space đã giành được khoản đầu tư trị giá 150.000 USD từ quỹ của National Geographic để triển khai thí điểm dự án chống đánh bắt cá bất hợp pháp tại quần đảo Seychelles bên bờ Ấn Độ Dương.

Theo kế hoạch, sau khi dự án này thành công, thiết bị của ATLAN Space sẽ được triển khai thêm nhiệm vụ kiểm soát nạn săn bắn trộm và phá rừng.

Các thiết bị bay không người lái hiện đang được triển khai tại nhiều khu vực tại miền Nam châu Phi, đặc biệt trong công việc kiểm soát tình trạng săn bắn trộm tê giác và voi.

Một công ty khởi nghiệp tại Sudan đang nghiên cứu phương án dùng thiết bị bay không người lái để thả hạt giống cây chi keo trên phạm vi rộng nhằm chống lại hiện tượng sa mạc hóa tại đây.

Tại Nam Phi, thiết bị bay không người lái được sử dụng rộng rãi trong việc kiểm soát tình trạng cây trồng cũng như dịch bệnh trong nông nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục