Stellantis và tham vọng tái định hình ngành công nghiệp ô tô châu Âu
Theo tờ Thời báo tài chính ngày 18/12, tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis cam kết đầu tư 2 tỷ euro vào Italy trong năm 2025. Mục tiêu của Stellantis là đẩy mạnh sản xuất ô tô tại quốc gia này, trong bối cảnh Stellantis đang tìm cách hàn gắn quan hệ với chính phủ của Thủ tướng Giorgia Meloni, sau khi hai bên có bất đồng về cách giải quyết cuộc khủng hoảng ngành ô tô châu Âu.
Trong một cuộc họp bàn tròn với một số bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Meloni ở thủ đô Rome, ông Jean-Philippe Imparato, Giám đốc phụ trách các hoạt động của Stellantis tại châu Âu cho biết, đã đến lúc Stellantis đoàn kết với Italy để đối mặt với những thách thức hiện tại, vốn đang bị đánh giá thấp ở châu Âu.Những cam kết trên được đưa ra khi Chủ tịch Stellantis, ông John Elkann đang nỗ lực khởi động lại mối quan hệ giữa tập đoàn sản xuất ô tô lớn duy nhất của Italy với Chính phủ của bà Meloni. Động thái này diễn ra sau khi Giám đốc điều hành (CEO) của Stellantis, ông Carlos Tavares đột ngột từ chức.Ông Imparato cảnh báo rằng việc phục hồi ngành ô tô của Italy sẽ gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tập đoàn đã cam kết với Italy sẽ đưa các mẫu xe mới có số lượng sản xuất lớn, bao gồm cả xe lai (xe hybrid, chạy được cả bằng xăng và điện) theo nhu cầu, đến các nhà máy tại Italy.
Phát biểu với các phóng viên, ông Imparato nói năm 2025 sẽ là một năm khó khăn. Dù vậy, tất cả các nhà máy sẽ vẫn mở cửa. Nhà máy Mirafiori ở Turin, cái nôi của ngành công nghiệp ô tô Italy, sẽ bắt đầu sản xuất các phiên bản hybrid của Fiat 500 vào cuối năm sau. Hiện tại, công nhân nhà máy này đã phải nghỉ phép gần như cả năm nay.Bộ trưởng Công nghiệp Italy Adolfo Urso cho biết, chính phủ của Thủ tướng Meloni sẽ phân bổ 1 tỷ euro để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, số tiền này không dùng để hỗ trợ người tiêu dùng mua ô tô mà chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp và đổi mới thông qua các quỹ đặc biệt.Bộ trưởng Urso đã vận động Brussels nới lỏng các quy tắc “Thỏa thuận xanh”. Chính sách này đã khiến doanh số bán ô tô trong nước lao dốc. Tập đoàn Stellantis hiện đang tập trung vào sản xuất xe điện, vốn quá đắt đỏ với hầu hết người tiêu dùng Italy.
Nhưng tại phiên điều trần căng thẳng trước Quốc hội Italy vào tháng 10/2024, ông Tavares phản đối việc nới lỏng quy tắc khí thải. Ông cho rằng Stellantis đã sẵn sàng hơn các đối thủ trong việc tuân thủ lịch trình cắt giảm khí thải của EU. Ông Tavares cũng phàn nàn về ưu đãi xe điện của Italy là không đủ, trong khi giá điện lại quá cao.Những khó khăn của ngành ô tô cũng là một thách thức chính trị đối với Thủ tướng Meloni. Việc ông Tavares đột ngột từ chức đã mang đến cho Stellantis cơ hội để bắt đầu lại ở quê hương của Chủ tịch John Elkann. Đây là nơi công ty đã sản xuất mẫu Fiat 500, các mẫu xe phổ thông, xe thương mại và các mẫu xe cao cấp hơn dưới các thương hiệu Alfa Romeo và Maserati.Những cam kết của Stellantis sẽ là tin tốt lành cho ngành công nghiệp linh kiện ô tô đang gặp khó khăn của Italy. Doanh thu của ngành dự kiến sẽ chỉ đạt khoảng 41 tỷ euro khi kết thúc năm 2024, giảm khoảng 30% so với mức 58,3 tỷ euro của năm 2023.Những cam kết này được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Elkann và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16/12. Chủ tịch Stellantis đã nỗ lực đảm bảo cam kết của công ty đối với hoạt động tại Pháp, nơi công ty sở hữu thương hiệu Peugeot./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ford và SK On được cấp khoản vay 9,63 tỷ USD xây dựng 3 nhà máy pin
09:20' - 19/12/2024
Liên doanh Ford Motor và SK On của Hàn Quốc vừa được Bộ Năng lượng Mỹ thông báo đã hoàn tất cấp khoản vay trị giá 9,63 tỷ USD để tài trợ xây dựng 3 nhà máy sản xuất pin mới ở Tennessee và Kentucky.
-
Phân tích - Dự báo
Châu Âu thất thế trong cuộc đua pin xe điện
06:30' - 16/12/2024
Việc các nhà sản xuất ô tô châu Âu cố gắng kéo dài thời gian bán được những chiếc ô tô sinh lời của họ đã làm suy yếu nỗ lực của EU trong việc phát triển thị trường pin xe điện.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô gặp khó tại thị trường châu Âu
07:34' - 15/12/2024
Ford và các nhà sản xuất ô tô tại Đức đang phải đối mặt với những thách thức ở thị trường châu Âu, gồm cắt giảm nhân sự và áp lực pháp lý để chuyển đổi sang xe điện trong khi thị trường trì trệ.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc cân nhắc lại kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD vào pin xe điện tại Mỹ
08:50' - 10/12/2024
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang cân nhắc lại kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD vào nhà máy pin xe điện (EV) ở Mỹ do lo ngại Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể xóa bỏ các khoản tín dụng thuế dành cho xe này.
-
DN cần biết
Phương Tây loay hoay tìm cách tái cấu trúc chuỗi cung ứng khoáng sản chiến lược
17:43' - 08/12/2024
Các hạn chế thương mại của Trung Quốc đối với xuất khẩu khoáng sản chiến lược đang gây ra nhiều khó khăn cho các công ty phương Tây.
-
Phân tích - Dự báo
“Cơn địa chấn” cho ngành ô tô Bắc Mỹ
15:24' - 03/12/2024
Mối đe dọa đối với ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ bắt nguồn từ chuỗi cung ứng xuyên biên giới phức tạp mà ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã xây dựng và phát triển trong 40 năm qua.
-
Phân tích - Dự báo
Tác động của khủng hoảng kinh tế Đức đối với tam giác công nghiệp châu Âu
05:30' - 30/11/2024
Nước Đức thời kỳ hậu Thủ tướng Angela Merkel đang gặp nhiều khó khăn và sẽ sớm phải tổ chức cuộc bầu cử mới. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới hai quốc gia láng giềng Pháp và Italy.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Hàn Quốc có dấu hiệu hồi sinh
09:22' - 20/10/2025
Đây là lời phát biểu của Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Koo Yun Cheol tại cuộc họp các bộ trưởng phụ trách kinh tế tổ chức tại Seoul ngày 20/10.
-
Phân tích - Dự báo
AI - yếu tố mới định hình sức mạnh cho các đồng tiền châu Âu
05:30' - 18/10/2025
Sự bùng nổ trong hoạt động đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI) đang bắt đầu tác động đến các thị trường tiền tệ khắp châu Âu.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Nhật Bản sẽ bị Ấn Độ "vượt mặt" vào năm 2026
15:52' - 16/10/2025
Theo ước tính của IMF, GDP danh nghĩa của Nhật Bản dự kiến sẽ bị Ấn Độ vượt qua vào năm 2026, đẩy nước này xuống vị trí nền kinh tế lớn thứ năm thế giới.
-
Phân tích - Dự báo
Fed: Nhiều doanh nghiệp Mỹ tăng tốc cắt giảm nhân sự
11:25' - 16/10/2025
Theo Fed, dấu hiệu yếu kém của nền kinh tế Mỹ đã xuất hiện khi nhiều doanh nghiệp bắt đầu tăng tốc cắt giảm nhân sự do nhu cầu suy giảm và bất ổn kinh tế ngày càng sâu sắc.
-
Phân tích - Dự báo
Chủ tịch WEF: Đầu tư cho AI năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD
10:43' - 16/10/2025
Chủ tịch Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Borge Brende nhận định, đầu tư cho trí tuệ nhân tạo (AI) năm 2025 dự kiến vượt 500 tỷ USD.
-
Phân tích - Dự báo
Áp lực giảm phát tại Trung Quốc vẫn chưa tan
16:33' - 15/10/2025
Tình trạng giá giảm tại Trung Quốc đã dịu bớt trong tháng 9/2025 nhưng vẫn chưa đủ để chấm dứt chuỗi sụt giảm giá dài nhất kể từ khi nước này tiến hành cải cách thị trường vào cuối những năm 1970.
-
Phân tích - Dự báo
Nỗi lo đánh mất vị thế cường quốc ẩm thực của Nhật Bản
15:43' - 15/10/2025
Sau nhiều thập kỷ giữ vị thế là cường quốc ẩm thực của thế giới, Nhật Bản đang phải đối mặt với những dấu hiệu suy yếu rõ rệt.
-
Phân tích - Dự báo
IMF cảnh báo triển vọng ảm đạm của nền kinh tế thế giới trong dài hạn
11:37' - 15/10/2025
IMF đã cảnh báo rằng nền kinh tế toàn cầu đang cho thấy những dấu hiệu căng thẳng do chính sách thuế quan của Mỹ và chủ nghĩa bảo hộ lan rộng, mặc dù triển vọng khả quan hơn so với dự kiến ban đầu.
-
Phân tích - Dự báo
Lạm phát và việc làm - nỗi đau đầu của người dân Mỹ
07:51' - 11/10/2025
Chỉ số tâm lý người tiêu dùng Mỹ trong tháng 10/2025 hầu như không thay đổi, cho thấy các hộ gia đình dường như không quá lo lắng trước việc Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động một phần.

Dây chuyền lắp ráp ô tô tại một nhà máy của hãng Fiat-Chrysler ở Turin, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN