Stellantis và tham vọng tái định hình ngành công nghiệp ô tô châu Âu
Theo tờ Thời báo tài chính ngày 18/12, tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis cam kết đầu tư 2 tỷ euro vào Italy trong năm 2025. Mục tiêu của Stellantis là đẩy mạnh sản xuất ô tô tại quốc gia này, trong bối cảnh Stellantis đang tìm cách hàn gắn quan hệ với chính phủ của Thủ tướng Giorgia Meloni, sau khi hai bên có bất đồng về cách giải quyết cuộc khủng hoảng ngành ô tô châu Âu.
Trong một cuộc họp bàn tròn với một số bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Meloni ở thủ đô Rome, ông Jean-Philippe Imparato, Giám đốc phụ trách các hoạt động của Stellantis tại châu Âu cho biết, đã đến lúc Stellantis đoàn kết với Italy để đối mặt với những thách thức hiện tại, vốn đang bị đánh giá thấp ở châu Âu.Những cam kết trên được đưa ra khi Chủ tịch Stellantis, ông John Elkann đang nỗ lực khởi động lại mối quan hệ giữa tập đoàn sản xuất ô tô lớn duy nhất của Italy với Chính phủ của bà Meloni. Động thái này diễn ra sau khi Giám đốc điều hành (CEO) của Stellantis, ông Carlos Tavares đột ngột từ chức.Ông Imparato cảnh báo rằng việc phục hồi ngành ô tô của Italy sẽ gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tập đoàn đã cam kết với Italy sẽ đưa các mẫu xe mới có số lượng sản xuất lớn, bao gồm cả xe lai (xe hybrid, chạy được cả bằng xăng và điện) theo nhu cầu, đến các nhà máy tại Italy.
Phát biểu với các phóng viên, ông Imparato nói năm 2025 sẽ là một năm khó khăn. Dù vậy, tất cả các nhà máy sẽ vẫn mở cửa. Nhà máy Mirafiori ở Turin, cái nôi của ngành công nghiệp ô tô Italy, sẽ bắt đầu sản xuất các phiên bản hybrid của Fiat 500 vào cuối năm sau. Hiện tại, công nhân nhà máy này đã phải nghỉ phép gần như cả năm nay.Bộ trưởng Công nghiệp Italy Adolfo Urso cho biết, chính phủ của Thủ tướng Meloni sẽ phân bổ 1 tỷ euro để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, số tiền này không dùng để hỗ trợ người tiêu dùng mua ô tô mà chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp và đổi mới thông qua các quỹ đặc biệt.Bộ trưởng Urso đã vận động Brussels nới lỏng các quy tắc “Thỏa thuận xanh”. Chính sách này đã khiến doanh số bán ô tô trong nước lao dốc. Tập đoàn Stellantis hiện đang tập trung vào sản xuất xe điện, vốn quá đắt đỏ với hầu hết người tiêu dùng Italy.
Nhưng tại phiên điều trần căng thẳng trước Quốc hội Italy vào tháng 10/2024, ông Tavares phản đối việc nới lỏng quy tắc khí thải. Ông cho rằng Stellantis đã sẵn sàng hơn các đối thủ trong việc tuân thủ lịch trình cắt giảm khí thải của EU. Ông Tavares cũng phàn nàn về ưu đãi xe điện của Italy là không đủ, trong khi giá điện lại quá cao.Những khó khăn của ngành ô tô cũng là một thách thức chính trị đối với Thủ tướng Meloni. Việc ông Tavares đột ngột từ chức đã mang đến cho Stellantis cơ hội để bắt đầu lại ở quê hương của Chủ tịch John Elkann. Đây là nơi công ty đã sản xuất mẫu Fiat 500, các mẫu xe phổ thông, xe thương mại và các mẫu xe cao cấp hơn dưới các thương hiệu Alfa Romeo và Maserati.Những cam kết của Stellantis sẽ là tin tốt lành cho ngành công nghiệp linh kiện ô tô đang gặp khó khăn của Italy. Doanh thu của ngành dự kiến sẽ chỉ đạt khoảng 41 tỷ euro khi kết thúc năm 2024, giảm khoảng 30% so với mức 58,3 tỷ euro của năm 2023.Những cam kết này được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Elkann và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16/12. Chủ tịch Stellantis đã nỗ lực đảm bảo cam kết của công ty đối với hoạt động tại Pháp, nơi công ty sở hữu thương hiệu Peugeot./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ford và SK On được cấp khoản vay 9,63 tỷ USD xây dựng 3 nhà máy pin
09:20' - 19/12/2024
Liên doanh Ford Motor và SK On của Hàn Quốc vừa được Bộ Năng lượng Mỹ thông báo đã hoàn tất cấp khoản vay trị giá 9,63 tỷ USD để tài trợ xây dựng 3 nhà máy sản xuất pin mới ở Tennessee và Kentucky.
-
Phân tích - Dự báo
Châu Âu thất thế trong cuộc đua pin xe điện
06:30' - 16/12/2024
Việc các nhà sản xuất ô tô châu Âu cố gắng kéo dài thời gian bán được những chiếc ô tô sinh lời của họ đã làm suy yếu nỗ lực của EU trong việc phát triển thị trường pin xe điện.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô gặp khó tại thị trường châu Âu
07:34' - 15/12/2024
Ford và các nhà sản xuất ô tô tại Đức đang phải đối mặt với những thách thức ở thị trường châu Âu, gồm cắt giảm nhân sự và áp lực pháp lý để chuyển đổi sang xe điện trong khi thị trường trì trệ.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc cân nhắc lại kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD vào pin xe điện tại Mỹ
08:50' - 10/12/2024
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang cân nhắc lại kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD vào nhà máy pin xe điện (EV) ở Mỹ do lo ngại Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể xóa bỏ các khoản tín dụng thuế dành cho xe này.
-
DN cần biết
Phương Tây loay hoay tìm cách tái cấu trúc chuỗi cung ứng khoáng sản chiến lược
17:43' - 08/12/2024
Các hạn chế thương mại của Trung Quốc đối với xuất khẩu khoáng sản chiến lược đang gây ra nhiều khó khăn cho các công ty phương Tây.
-
Phân tích - Dự báo
“Cơn địa chấn” cho ngành ô tô Bắc Mỹ
15:24' - 03/12/2024
Mối đe dọa đối với ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ bắt nguồn từ chuỗi cung ứng xuyên biên giới phức tạp mà ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã xây dựng và phát triển trong 40 năm qua.
-
Phân tích - Dự báo
Tác động của khủng hoảng kinh tế Đức đối với tam giác công nghiệp châu Âu
05:30' - 30/11/2024
Nước Đức thời kỳ hậu Thủ tướng Angela Merkel đang gặp nhiều khó khăn và sẽ sớm phải tổ chức cuộc bầu cử mới. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới hai quốc gia láng giềng Pháp và Italy.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Giải nghĩa “thắng lợi” gia nhập CPTPP của Anh
06:30'
Việc gia nhập CPTPP được coi là một thắng lợi lớn cho chiến lược “toàn cầu hóa hậu Brexit” của Anh. Tuy nhiên, thắng lợi này là chưa đủ để gỡ bỏ những khó khăn kinh tế hiện tại của nước này.
-
Phân tích - Dự báo
Giải pháp để kinh tế Đức thoát khỏi khủng hoảng
06:30' - 22/12/2024
Các công nghệ mới dựa trên AI phần lớn được phát triển ở Mỹ. Với việc ông Donald Trump tái đắc cử Tổng thống Mỹ, kỷ nguyên của chính sách công nghiệp quốc gia sẽ đạt đến một tầm cao mới.
-
Phân tích - Dự báo
Các cảng biển của Nga giữa bài toán kinh tế và trách nhiệm môi trường
05:30' - 22/12/2024
Các bên tham gia thị trường đã cố gắng xây dựng lại chuỗi logistics, chuyển hướng dòng hàng hóa từ Tây sang Đông. Điều quan trọng là duy trì hàng hóa xuất nhập khẩu có tầm chiến lược đối với đất nước.
-
Phân tích - Dự báo
Nhật Bản chuyển hướng chính sách năng lượng hạt nhân
06:30' - 21/12/2024
Dự thảo Kế hoạch năng lượng chiến lược của Chính phủ Nhật Bản nêu rõ nước này sẽ sử dụng càng nhiều năng lượng tái tạo và năng lượng hạt nhân càng tốt.
-
Phân tích - Dự báo
Khó khăn kinh tế bủa vây chính phủ tân Thủ tướng Pháp
05:30' - 21/12/2024
Triển vọng kinh tế Pháp phụ thuộc rất nhiều vào niềm tin của người dân đối với nền kinh tế.
-
Phân tích - Dự báo
Cảnh báo thuế quan của Mỹ: Cơ hội đa dạng hóa thị trường cho Canada
06:30' - 20/12/2024
Trang mạng theconversation.com vừa có bài viết cho rằng cảnh báo về thuế quan của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ thúc đẩy Canada đa dạng hóa thị trường ngoài nước Mỹ.
-
Phân tích - Dự báo
Cận cảnh bức tranh thương mại Trung Quốc - Australia
05:30' - 20/12/2024
Mùa lễ hội Giáng sinh 2024 và Năm mới 2025 đang đến gần, với mối quan hệ được cải thiện giữa Australia và Trung Quốc, hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào Australia chứng kiến sự tăng tốc.
-
Phân tích - Dự báo
Trung Quốc mở đường cho làn sóng tăng trưởng mới
06:30' - 19/12/2024
Trung Quốc đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể trong nhiều thập kỷ qua và những điều chỉnh chính sách trong thời gian tới dự kiến có thể dẫn đến một làn sóng tăng trưởng cao khác.
-
Phân tích - Dự báo
Nhật Bản đặt mục tiêu mới về năng lượng hạt nhân hậu Fukushima
05:30' - 19/12/2024
Nhật Bản ngày 17/12 đã đề xuất một chiến lược năng lượng mới, trong đó kêu gọi sử dụng cả năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo “ở mức tối đa”.