Stellantis và tham vọng tái định hình ngành công nghiệp ô tô châu Âu
Theo tờ Thời báo tài chính ngày 18/12, tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis cam kết đầu tư 2 tỷ euro vào Italy trong năm 2025. Mục tiêu của Stellantis là đẩy mạnh sản xuất ô tô tại quốc gia này, trong bối cảnh Stellantis đang tìm cách hàn gắn quan hệ với chính phủ của Thủ tướng Giorgia Meloni, sau khi hai bên có bất đồng về cách giải quyết cuộc khủng hoảng ngành ô tô châu Âu.
Trong một cuộc họp bàn tròn với một số bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Meloni ở thủ đô Rome, ông Jean-Philippe Imparato, Giám đốc phụ trách các hoạt động của Stellantis tại châu Âu cho biết, đã đến lúc Stellantis đoàn kết với Italy để đối mặt với những thách thức hiện tại, vốn đang bị đánh giá thấp ở châu Âu.Những cam kết trên được đưa ra khi Chủ tịch Stellantis, ông John Elkann đang nỗ lực khởi động lại mối quan hệ giữa tập đoàn sản xuất ô tô lớn duy nhất của Italy với Chính phủ của bà Meloni. Động thái này diễn ra sau khi Giám đốc điều hành (CEO) của Stellantis, ông Carlos Tavares đột ngột từ chức.Ông Imparato cảnh báo rằng việc phục hồi ngành ô tô của Italy sẽ gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tập đoàn đã cam kết với Italy sẽ đưa các mẫu xe mới có số lượng sản xuất lớn, bao gồm cả xe lai (xe hybrid, chạy được cả bằng xăng và điện) theo nhu cầu, đến các nhà máy tại Italy.
Phát biểu với các phóng viên, ông Imparato nói năm 2025 sẽ là một năm khó khăn. Dù vậy, tất cả các nhà máy sẽ vẫn mở cửa. Nhà máy Mirafiori ở Turin, cái nôi của ngành công nghiệp ô tô Italy, sẽ bắt đầu sản xuất các phiên bản hybrid của Fiat 500 vào cuối năm sau. Hiện tại, công nhân nhà máy này đã phải nghỉ phép gần như cả năm nay.Bộ trưởng Công nghiệp Italy Adolfo Urso cho biết, chính phủ của Thủ tướng Meloni sẽ phân bổ 1 tỷ euro để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, số tiền này không dùng để hỗ trợ người tiêu dùng mua ô tô mà chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp và đổi mới thông qua các quỹ đặc biệt.Bộ trưởng Urso đã vận động Brussels nới lỏng các quy tắc “Thỏa thuận xanh”. Chính sách này đã khiến doanh số bán ô tô trong nước lao dốc. Tập đoàn Stellantis hiện đang tập trung vào sản xuất xe điện, vốn quá đắt đỏ với hầu hết người tiêu dùng Italy.
Nhưng tại phiên điều trần căng thẳng trước Quốc hội Italy vào tháng 10/2024, ông Tavares phản đối việc nới lỏng quy tắc khí thải. Ông cho rằng Stellantis đã sẵn sàng hơn các đối thủ trong việc tuân thủ lịch trình cắt giảm khí thải của EU. Ông Tavares cũng phàn nàn về ưu đãi xe điện của Italy là không đủ, trong khi giá điện lại quá cao.Những khó khăn của ngành ô tô cũng là một thách thức chính trị đối với Thủ tướng Meloni. Việc ông Tavares đột ngột từ chức đã mang đến cho Stellantis cơ hội để bắt đầu lại ở quê hương của Chủ tịch John Elkann. Đây là nơi công ty đã sản xuất mẫu Fiat 500, các mẫu xe phổ thông, xe thương mại và các mẫu xe cao cấp hơn dưới các thương hiệu Alfa Romeo và Maserati.Những cam kết của Stellantis sẽ là tin tốt lành cho ngành công nghiệp linh kiện ô tô đang gặp khó khăn của Italy. Doanh thu của ngành dự kiến sẽ chỉ đạt khoảng 41 tỷ euro khi kết thúc năm 2024, giảm khoảng 30% so với mức 58,3 tỷ euro của năm 2023.Những cam kết này được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Elkann và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16/12. Chủ tịch Stellantis đã nỗ lực đảm bảo cam kết của công ty đối với hoạt động tại Pháp, nơi công ty sở hữu thương hiệu Peugeot./.Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Ford và SK On được cấp khoản vay 9,63 tỷ USD xây dựng 3 nhà máy pin
09:20' - 19/12/2024
Liên doanh Ford Motor và SK On của Hàn Quốc vừa được Bộ Năng lượng Mỹ thông báo đã hoàn tất cấp khoản vay trị giá 9,63 tỷ USD để tài trợ xây dựng 3 nhà máy sản xuất pin mới ở Tennessee và Kentucky.
-
Phân tích - Dự báo
Châu Âu thất thế trong cuộc đua pin xe điện
06:30' - 16/12/2024
Việc các nhà sản xuất ô tô châu Âu cố gắng kéo dài thời gian bán được những chiếc ô tô sinh lời của họ đã làm suy yếu nỗ lực của EU trong việc phát triển thị trường pin xe điện.
-
Ô tô xe máy
Các hãng ô tô gặp khó tại thị trường châu Âu
07:34' - 15/12/2024
Ford và các nhà sản xuất ô tô tại Đức đang phải đối mặt với những thách thức ở thị trường châu Âu, gồm cắt giảm nhân sự và áp lực pháp lý để chuyển đổi sang xe điện trong khi thị trường trì trệ.
-
Ô tô xe máy
Hàn Quốc cân nhắc lại kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD vào pin xe điện tại Mỹ
08:50' - 10/12/2024
Các doanh nghiệp Hàn Quốc đang cân nhắc lại kế hoạch đầu tư 54 tỷ USD vào nhà máy pin xe điện (EV) ở Mỹ do lo ngại Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể xóa bỏ các khoản tín dụng thuế dành cho xe này.
-
DN cần biết
Phương Tây loay hoay tìm cách tái cấu trúc chuỗi cung ứng khoáng sản chiến lược
17:43' - 08/12/2024
Các hạn chế thương mại của Trung Quốc đối với xuất khẩu khoáng sản chiến lược đang gây ra nhiều khó khăn cho các công ty phương Tây.
-
Phân tích - Dự báo
“Cơn địa chấn” cho ngành ô tô Bắc Mỹ
15:24' - 03/12/2024
Mối đe dọa đối với ba nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Mỹ bắt nguồn từ chuỗi cung ứng xuyên biên giới phức tạp mà ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đã xây dựng và phát triển trong 40 năm qua.
-
Phân tích - Dự báo
Tác động của khủng hoảng kinh tế Đức đối với tam giác công nghiệp châu Âu
05:30' - 30/11/2024
Nước Đức thời kỳ hậu Thủ tướng Angela Merkel đang gặp nhiều khó khăn và sẽ sớm phải tổ chức cuộc bầu cử mới. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ tới hai quốc gia láng giềng Pháp và Italy.
Tin cùng chuyên mục
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế Trung Quốc kiên cường trước áp lực bủa vây
14:27' - 23/12/2025
Để thúc đẩy kinh tế phát triển, Trung Quốc đã đưa ra nhiều biện pháp, chính sách kinh tế vĩ mô để thúc đẩy kinh tế phát triển chất lượng cao.
-
Phân tích - Dự báo
Kinh tế toàn cầu năm 2026: "Sóng gió" đã tạm yên?
09:21' - 18/12/2025
Mặc dù đã tạm thời vượt qua "sóng gió" và tăng trưởng ổn định nhưng những rủi ro dài hạn liệu có giúp "con tàu" kinh tế thế giới tránh khỏi tròng trành trong năm 2026?
-
Phân tích - Dự báo
Thị trường dầu mỏ 2025: Cung – cầu lấn át địa chính trị
14:34' - 17/12/2025
Năm 2025, thị trường dầu mỏ toàn cầu chứng kiến giá dầu giảm do dư cung, trong khi nền tảng cung – cầu trở thành yếu tố chi phối chính, làm suy giảm vai trò dẫn dắt của các cú sốc địa chính trị.
-
Phân tích - Dự báo
Ngân hàng hàng đầu Nhật Bản nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam
13:38' - 17/12/2025
MUFG vừa nâng dự báo tăng trưởng tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Việt Nam năm 2025 lên 7,7% và năm 2026 lên 8,2%, cao hơn đáng kể so với mức dự báo trước đó.
-
Phân tích - Dự báo
Những "điểm nóng" của thị trường chứng khoán thế giới
11:09' - 16/12/2025
Bước sang năm 2026, giới đầu tư toàn cầu tiếp tục đặt trọng tâm vào thị trường cổ phiếu, bất chấp những biến động kinh tế và địa chính trị còn tiềm ẩn.
-
Phân tích - Dự báo
Dự báo xu hướng thị trường năng lượng toàn cầu năm 2026
06:30' - 16/12/2025
Năm 2026 có thể cũng chưa phải là thời điểm để các nước đưa ra những cam kết lớn về khí hậu nhưng sẽ chứng kiến sự tăng trưởng, khả năng phục hồi và cạnh tranh trong lĩnh vực năng lượng.
-
Phân tích - Dự báo
AI trở thành động lực tăng trưởng mới cho cổ phiếu ngân hàng châu Âu
19:44' - 15/12/2025
Cổ phiếu của các ngân hàng châu Âu được kỳ vọng sẽ đi lên trong năm 2026, được hỗ trợ bởi lợi nhuận vững chắc và đặc biệt là khả năng tiết kiệm chi phí nhờ trí tuệ nhân tạo (AI).
-
Phân tích - Dự báo
Giá lương thực ở châu Âu: Nơi nào đắt nhất và rẻ nhất?
19:19' - 15/12/2025
Giá lương thực cũng khác nhau rất nhiều trên khắp châu Âu. Chỉ số mức giá lương thực của Eurostat cung cấp một cơ sở hữu ích để so sánh.
-
Phân tích - Dự báo
An ninh mạng năm 2026 đối mặt nguy cơ từ AI và sự xói mòn lòng tin
19:17' - 15/12/2025
Năm 2026, các cuộc tấn công mạng sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ trở thành hiện tượng nổi trội thúc đẩy “cuộc chiến” giữa AI đối kháng và AI phòng thủ.

Dây chuyền lắp ráp ô tô tại một nhà máy của hãng Fiat-Chrysler ở Turin, Italy. Ảnh: AFP/TTXVN