Stellantis và tham vọng tái định hình ngành công nghiệp ô tô châu Âu

05:30' - 23/12/2024
BNEWS Giám đốc phụ trách các hoạt động của Stellantis tại châu Âu cho biết, đã đến lúc Stellantis đoàn kết với Italy để đối mặt với những thách thức hiện tại trong ngành công nghiệp ô tô tại châu Âu.

Theo tờ Thời báo tài chính ngày 18/12, tập đoàn sản xuất ô tô Stellantis cam kết đầu tư 2 tỷ euro vào Italy trong năm 2025. Mục tiêu của Stellantis là đẩy mạnh sản xuất ô tô tại quốc gia này, trong bối cảnh Stellantis đang tìm cách hàn gắn quan hệ với chính phủ của Thủ tướng Giorgia Meloni, sau khi hai bên có bất đồng về cách giải quyết cuộc khủng hoảng ngành ô tô châu Âu.

Trong một cuộc họp bàn tròn với một số bộ trưởng trong nội các của Thủ tướng Meloni ở thủ đô Rome, ông Jean-Philippe Imparato, Giám đốc phụ trách các hoạt động của Stellantis tại châu Âu cho biết, đã đến lúc Stellantis đoàn kết với Italy để đối mặt với những thách thức hiện tại, vốn đang bị đánh giá thấp ở châu Âu.

Những cam kết trên được đưa ra khi Chủ tịch Stellantis, ông John Elkann đang nỗ lực khởi động lại mối quan hệ giữa tập đoàn sản xuất ô tô lớn duy nhất của Italy với Chính phủ của bà Meloni. Động thái này diễn ra sau khi Giám đốc điều hành (CEO) của Stellantis, ông Carlos Tavares đột ngột từ chức.

 

Ông Imparato cảnh báo rằng việc phục hồi ngành ô tô của Italy sẽ gặp nhiều thách thức. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh tập đoàn đã cam kết với Italy sẽ đưa các mẫu xe mới có số lượng sản xuất lớn, bao gồm cả xe lai (xe hybrid, chạy được cả bằng xăng và điện) theo nhu cầu, đến các nhà máy tại Italy.

Phát biểu với các phóng viên, ông Imparato nói năm 2025 sẽ là một năm khó khăn. Dù vậy, tất cả các nhà máy sẽ vẫn mở cửa. Nhà máy Mirafiori ở Turin, cái nôi của ngành công nghiệp ô tô Italy, sẽ bắt đầu sản xuất các phiên bản hybrid của Fiat 500 vào cuối năm sau. Hiện tại, công nhân nhà máy này đã phải nghỉ phép gần như cả năm nay.

Bộ trưởng Công nghiệp Italy Adolfo Urso cho biết, chính phủ của Thủ tướng Meloni sẽ phân bổ 1 tỷ euro để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, số tiền này không dùng để hỗ trợ người tiêu dùng mua ô tô mà chính phủ sẽ hỗ trợ doanh nghiệp và đổi mới thông qua các quỹ đặc biệt. 

Bộ trưởng Urso đã vận động Brussels nới lỏng các quy tắc “Thỏa thuận xanh”. Chính sách này đã khiến doanh số bán ô tô trong nước lao dốc. Tập đoàn Stellantis hiện đang tập trung vào sản xuất xe điện, vốn quá đắt đỏ với hầu hết người tiêu dùng Italy.

Nhưng tại phiên điều trần căng thẳng trước Quốc hội Italy vào tháng 10/2024, ông Tavares phản đối việc nới lỏng quy tắc khí thải. Ông cho rằng Stellantis đã sẵn sàng hơn các đối thủ trong việc tuân thủ lịch trình cắt giảm khí thải của EU. Ông Tavares cũng phàn nàn về ưu đãi xe điện của Italy là không đủ, trong khi giá điện lại quá cao.

Những khó khăn của ngành ô tô cũng là một thách thức chính trị đối với Thủ tướng Meloni. Việc ông Tavares đột ngột từ chức đã mang đến cho Stellantis cơ hội để bắt đầu lại ở quê hương của Chủ tịch John Elkann. Đây là nơi công ty đã sản xuất mẫu Fiat 500, các mẫu xe phổ thông, xe thương mại và các mẫu xe cao cấp hơn dưới các thương hiệu Alfa Romeo và Maserati.

Những cam kết của Stellantis sẽ là tin tốt lành cho ngành công nghiệp linh kiện ô tô đang gặp khó khăn của Italy. Doanh thu của ngành dự kiến sẽ chỉ đạt khoảng 41 tỷ euro khi kết thúc năm 2024, giảm khoảng 30% so với mức 58,3 tỷ euro của năm 2023.

Những cam kết này được đưa ra sau cuộc gặp giữa ông Elkann và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 16/12. Chủ tịch Stellantis đã nỗ lực đảm bảo cam kết của công ty đối với hoạt động tại Pháp, nơi công ty sở hữu thương hiệu Peugeot./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục