Sự kiên cường đáng kinh ngạc của radio
Quay về năm 2009, 92% người Mỹ 12 tuổi trở lên nghe radio trong một tuần xác định, theo số liệu của công ty nghiên cứu Pew Research. Đến năm 2022, tỷ lệ này đã giảm 10 điểm phần trăm. Trong khi đó, tỷ lệ người dùng dịch vụ truyền hình trả phí giảm đến 20 điểm phần trăm chỉ trong khoảng thời gian từ 2014-2023, theo công ty dữ liệu Statista. Trong báo cáo mới nhất, các chuyên gia phân tích của MoffettNathanson cho biết ngành truyền hình trả phí đã sụt giảm ở tốc độ nhanh kỷ lục trong quý III năm ngoái.
Radio đã duy trì được “thế thượng phong” của mình so với nhiều phương thức truyền thông khác một phần vì khả năng dễ tiếp cận và ít rào cản về mặt chi phí. Hầu hết ô tô đều được trang bị thiết bị có thể nghe radio AM và FM mà không mất thêm chi phí nào khác. Theo số liệu của Statista từ năm 2022, đa số người Mỹ chọn nghe đài AM/FM hơn các hình thức giải trí khác trong lúc lái xe.
iHeartMedia, công ty truyền thông đại chúng đang kiểm soát 860 trạm thu phát sóng trên khắp nước Mỹ, mới đây cho biết đã thu hút được trung bình 250 triệu thính giả hàng tháng, mức phủ sóng rộng nhất trong số các đài phát thanh tại Mỹ.
Cũng như các phương thức truyền thông truyền thống khác, radio đang đối mặt với sự hiện diện ngày càng phổ biến của các hình thức âm thanh kỹ thuật số khác, như podcast (một loạt tập tin âm thanh số mà người dùng có thể tải về và nghe) và các nền tảng streaming (phát trực tiếp). Để thích ứng, các “ông lớn” trong mảng phát thanh như iHeartMedia và SiriusXM đã đưa podcast và các sản phẩm số vào mô hình kinh doanh của mình.
Bên cạnh đó, cũng giống truyền hình, radio đang đối mặt với những “cơn gió ngược” trong mảng quảng cáo, khi ngành này đang tìm cách phục hồi từ thời kỳ suy yếu do đại dịch COVID-19.
Công ty Guggenheim dự đoán doanh thu quảng cáo phát sóng của iHeartMedia sẽ giảm khoảng 23% trong cả năm 2023 so với năm 2019. Chuyên gia phân tích về truyền thông của Guggenheim, ông Curry Baker, cũng dự đoán doanh thu phát sóng của iHeartMedia nói riêng và ngành phát thanh nói chung sẽ “chững lại hoặc giảm xuống”. Tuy nhiên, so với sự sụt giảm nhanh chóng của dịch vụ truyền hình trả tiền, thì radio vẫn đang thể hiện tốt trong bối cảnh suy yếu chung trong ngành truyền thông.
Một người phát ngôn của iHeartMedia cho biết thói quen nghe của người dùng đã thay đổi so với năm 2019, khi ngày càng có nhiều khách hàng chuyển sang nghe trên các nền tảng số. Xu hướng này đã đóng góp vào sự sụt giảm trong doanh thu quảng cáo từ hoạt động phát sóng.
Nhưng người phát ngôn của iHeartMedia lưu ý rằng tổng doanh thu của công ty này, bao gồm doanh thu quảng cáo từ cả các nền tảng kỹ thuật số và mảng phát sóng, đã tăng từ 948,3 triệu USD trong quý III/2019 lên 953 triệu USD trong quý III/2023.
Chính vì vậy, ông Baker cho biết một kỳ vọng đặt ra với các công ty phát thanh là có thể duy trì ổn định mảng phát thanh truyền thống, đồng thời tiếp tục phát triển mảng kỹ thuật số đến mức mà sự tăng trưởng của mảng kỹ thuật số có thể lấn át những áp lực cố hữu đối với hoạt động phát thanh. Theo chuyên gia này, nếu xu hướng này xảy ra, mảng kinh doanh kỹ thuật số sẽ vượt mảng phát thanh truyền thống trong 5-6 năm tới.
Dù là một trong những phương thức truyền thông lâu đời nhất, từ những năm 1890, nhưng radio vẫn duy trì được lượng người nghe đài khá ổn định trong 10 năm qua. Trong khi đó, dịch vụ truyền hình trả phí (Pay TV), dù mới hơn nhưng đang phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh mẽ hơn.- Từ khóa :
- dịch vụ truyền hình trả phí
- Pay TV
- iHeartMedia
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
LVMH nỗ lực giành thị phần trong lĩnh vực kinh doanh đồng hồ xa xỉ toàn cầu
07:30' - 05/02/2024
Mảng đồng hồ cao cấp và trang sức của LVMH đã đạt doanh thu 11,8 tỷ USD trong năm 2023, tăng 7%.
-
Doanh nghiệp
“Sức bền” 20 năm của Facebook
21:20' - 04/02/2024
Vào ngày 4/2/2004, sinh viên đại học Harvard tên là Mark Zuckerberg đã giới thiệu TheFacebook.com, một trang mạng xã hội dành cho các sinh viên cùng trường.
-
Doanh nghiệp
Seven-Eleven sắp vận hành các cửa hàng nhỏ không nhân viên
18:11' - 03/02/2024
Seven-Eleven Nhật Bản, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất đất nước “Mặt Trời mọc”, sẽ bắt đầu vận hành các cửa hàng nhỏ không có nhân viên vào mùa Xuân năm nay.
-
Doanh nghiệp
Chiến lược mới của Meta nhằm thuyết phục giới đầu tư
13:32' - 02/02/2024
Meta cho biết doanh thu dự kiến sẽ lên tới 37 tỷ USD trong ba tháng kết thúc vào tháng 3/2024. Các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg chỉ kỳ vọng con số 33,6 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
Lotte và Shinsegae tìm kiếm động lực doanh thu mới ở nước ngoài
15:47'
Tập đoàn Lotte và Tập đoàn Shinsegae của Hàn Quốc đang mở rộng sang Ấn Độ và Đông Nam Á để giảm sự phụ thuộc vào thị trường Hàn Quốc khi tiêu dùng trong nước suy yếu.
-
Chuyển động DN
Gần 80% doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đức không có ý định rời khỏi thị trường
19:36' - 04/02/2025
Theo phóng viên TTXVN tại CHLB Đức, mặc dù có nhiều phàn nàn về môi trường kinh doanh, song phần lớn doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Đức vẫn quyết tâm gắn bó với thị trường này.
-
Chuyển động DN
Hotline Tây Ninh: Giữ cho mạch điện liên tục
17:47' - 04/02/2025
Công việc của Đội Hotline đòi hỏi sự tập trung cao độ và kỹ năng chuyên môn vững vàng.
-
Chuyển động DN
OpenAI bắt tay Kakao để chiếm lĩnh thị trường Hàn Quốc
14:58' - 04/02/2025
OpenAI và Kakao vừa công bố kế hoạch hợp tác chiến lược để phát triển các sản phẩm trí tuệ nhân tạo (AI) dành riêng cho thị trường Hàn Quốc.
-
Chuyển động DN
Tesla cung cấp pin cho cơ sở lưu trữ điện lớn của Nhật Bản
10:43' - 04/02/2025
Tập đoàn ô tô Mỹ Tesla sẽ cung cấp các pin lưu trữ cỡ lớn cho một trong những nhà máy lưu trữ năng lượng lớn nhất của Nhật Bản.
-
Chuyển động DN
Năm 2025 May 10 đặt mục tiêu doanh thu tăng 7,4%
15:24' - 03/02/2025
Tổng công ty May 10 đặt ra mục tiêu doanh thu đạt 5.055 tỷ đồng, tăng 7,4%, lợi nhuận 135 tỷ đồng tăng 2,3% so với năm 2024.
-
Chuyển động DN
SoftBank và Open AI sẽ xây mạng lưới AI tại Nhật Bản
10:52' - 03/02/2025
SoftBank Group và Open AI đang lên kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) tại Nhật Bản, bao gồm việc xây dựng các trung tâm dữ liệu và nhà máy điện phục vụ cho AI.
-
Chuyển động DN
Chính phủ Mỹ có thể đòi Johnson & Johnson bồi thường 1 tỷ USD
14:30' - 01/02/2025
Gần đây, HHS và Bộ Cựu chiến binh đã phản đối đề xuất giải quyết của J&J trị giá 10 tỷ USD cho hàng chục nghìn vụ kiện liên quan đến ung thư buồng trứng.
-
Chuyển động DN
Đảm bảo cung cấp điện an toàn trong mọi điều kiện thời tiết cực đoan
13:57' - 01/02/2025
Công ty Điện lực Tuyên Quang (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) đặt mục tiêu đảm bảo cung cấp đủ điện cho các khách hàng.