Sự kiên cường đáng kinh ngạc của radio
Quay về năm 2009, 92% người Mỹ 12 tuổi trở lên nghe radio trong một tuần xác định, theo số liệu của công ty nghiên cứu Pew Research. Đến năm 2022, tỷ lệ này đã giảm 10 điểm phần trăm. Trong khi đó, tỷ lệ người dùng dịch vụ truyền hình trả phí giảm đến 20 điểm phần trăm chỉ trong khoảng thời gian từ 2014-2023, theo công ty dữ liệu Statista. Trong báo cáo mới nhất, các chuyên gia phân tích của MoffettNathanson cho biết ngành truyền hình trả phí đã sụt giảm ở tốc độ nhanh kỷ lục trong quý III năm ngoái.
Radio đã duy trì được “thế thượng phong” của mình so với nhiều phương thức truyền thông khác một phần vì khả năng dễ tiếp cận và ít rào cản về mặt chi phí. Hầu hết ô tô đều được trang bị thiết bị có thể nghe radio AM và FM mà không mất thêm chi phí nào khác. Theo số liệu của Statista từ năm 2022, đa số người Mỹ chọn nghe đài AM/FM hơn các hình thức giải trí khác trong lúc lái xe.
iHeartMedia, công ty truyền thông đại chúng đang kiểm soát 860 trạm thu phát sóng trên khắp nước Mỹ, mới đây cho biết đã thu hút được trung bình 250 triệu thính giả hàng tháng, mức phủ sóng rộng nhất trong số các đài phát thanh tại Mỹ.
Cũng như các phương thức truyền thông truyền thống khác, radio đang đối mặt với sự hiện diện ngày càng phổ biến của các hình thức âm thanh kỹ thuật số khác, như podcast (một loạt tập tin âm thanh số mà người dùng có thể tải về và nghe) và các nền tảng streaming (phát trực tiếp). Để thích ứng, các “ông lớn” trong mảng phát thanh như iHeartMedia và SiriusXM đã đưa podcast và các sản phẩm số vào mô hình kinh doanh của mình.
Bên cạnh đó, cũng giống truyền hình, radio đang đối mặt với những “cơn gió ngược” trong mảng quảng cáo, khi ngành này đang tìm cách phục hồi từ thời kỳ suy yếu do đại dịch COVID-19.
Công ty Guggenheim dự đoán doanh thu quảng cáo phát sóng của iHeartMedia sẽ giảm khoảng 23% trong cả năm 2023 so với năm 2019. Chuyên gia phân tích về truyền thông của Guggenheim, ông Curry Baker, cũng dự đoán doanh thu phát sóng của iHeartMedia nói riêng và ngành phát thanh nói chung sẽ “chững lại hoặc giảm xuống”. Tuy nhiên, so với sự sụt giảm nhanh chóng của dịch vụ truyền hình trả tiền, thì radio vẫn đang thể hiện tốt trong bối cảnh suy yếu chung trong ngành truyền thông.
Một người phát ngôn của iHeartMedia cho biết thói quen nghe của người dùng đã thay đổi so với năm 2019, khi ngày càng có nhiều khách hàng chuyển sang nghe trên các nền tảng số. Xu hướng này đã đóng góp vào sự sụt giảm trong doanh thu quảng cáo từ hoạt động phát sóng.
Nhưng người phát ngôn của iHeartMedia lưu ý rằng tổng doanh thu của công ty này, bao gồm doanh thu quảng cáo từ cả các nền tảng kỹ thuật số và mảng phát sóng, đã tăng từ 948,3 triệu USD trong quý III/2019 lên 953 triệu USD trong quý III/2023.
Chính vì vậy, ông Baker cho biết một kỳ vọng đặt ra với các công ty phát thanh là có thể duy trì ổn định mảng phát thanh truyền thống, đồng thời tiếp tục phát triển mảng kỹ thuật số đến mức mà sự tăng trưởng của mảng kỹ thuật số có thể lấn át những áp lực cố hữu đối với hoạt động phát thanh. Theo chuyên gia này, nếu xu hướng này xảy ra, mảng kinh doanh kỹ thuật số sẽ vượt mảng phát thanh truyền thống trong 5-6 năm tới.
Dù là một trong những phương thức truyền thông lâu đời nhất, từ những năm 1890, nhưng radio vẫn duy trì được lượng người nghe đài khá ổn định trong 10 năm qua. Trong khi đó, dịch vụ truyền hình trả phí (Pay TV), dù mới hơn nhưng đang phải đối mặt với sự sụt giảm mạnh mẽ hơn.- Từ khóa :
- dịch vụ truyền hình trả phí
- Pay TV
- iHeartMedia
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
LVMH nỗ lực giành thị phần trong lĩnh vực kinh doanh đồng hồ xa xỉ toàn cầu
07:30' - 05/02/2024
Mảng đồng hồ cao cấp và trang sức của LVMH đã đạt doanh thu 11,8 tỷ USD trong năm 2023, tăng 7%.
-
Doanh nghiệp
“Sức bền” 20 năm của Facebook
21:20' - 04/02/2024
Vào ngày 4/2/2004, sinh viên đại học Harvard tên là Mark Zuckerberg đã giới thiệu TheFacebook.com, một trang mạng xã hội dành cho các sinh viên cùng trường.
-
Doanh nghiệp
Seven-Eleven sắp vận hành các cửa hàng nhỏ không nhân viên
18:11' - 03/02/2024
Seven-Eleven Nhật Bản, chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn nhất đất nước “Mặt Trời mọc”, sẽ bắt đầu vận hành các cửa hàng nhỏ không có nhân viên vào mùa Xuân năm nay.
-
Doanh nghiệp
Chiến lược mới của Meta nhằm thuyết phục giới đầu tư
13:32' - 02/02/2024
Meta cho biết doanh thu dự kiến sẽ lên tới 37 tỷ USD trong ba tháng kết thúc vào tháng 3/2024. Các nhà phân tích tham gia khảo sát của hãng tin Bloomberg chỉ kỳ vọng con số 33,6 tỷ USD.
Tin cùng chuyên mục
-
Chuyển động DN
NPMB làm chủ công nghệ và ứng dụng khoa học trong quản lý xây dựng
10:55' - 26/07/2024
Nhờ tăng cường chuyển đổi số, sử dụng, khai thác hiệu quả các ứng dụng khoa học, NPMB đã nâng cao hiệu quả công tác quản lý đạt yêu cầu về hoàn thành tiến độ trong lĩnh vực đầu tư xây dựng.
-
Chuyển động DN
EVN đảm bảo cung ứng điện các tháng mùa khô năm 2024
10:53' - 26/07/2024
Đến nay, EVN đã đảm bảo cung ứng điện an toàn, ổn định trong bối cảnh nhu cầu điện tăng trưởng rất cao do kinh tế tiếp tục hồi phục và nắng nóng gay gắt tại cả 3 miền trong các tháng cao điểm mùa khô.
-
Chuyển động DN
Trợ lực giúp PAN tiếp đà tăng trưởng
17:32' - 25/07/2024
Trong những tháng cuối năm 2024, Công ty cổ phần Tập đoàn PAN (HSX: PAN) cũng nhìn nhận những “trợ lực” giúp PAN tiếp đà tăng trưởng, có thể hoàn thành kế hoạch năm.
-
Chuyển động DN
PC Sơn La khôi phục cấp điện trở lại cho 15.589 khách hàng
15:16' - 25/07/2024
Công ty Điện lực Sơn La - PC Sơn La (Tổng công ty Điện lực miền Bắc) đã và đang nỗ lực nhanh chóng khắc phục sự cố để cấp điện trở lại sớm nhất cho khách hàng.
-
Chuyển động DN
Chia sẻ kinh nghiệm của doanh nghiệp đi đầu trong nông nghiệp công nghệ cao
10:35' - 25/07/2024
Tập đoàn TH đã đầu tư bài bản những thành tựu khoa học công nghệ tiên tiến hàng đầu của thế giới về Việt Nam, áp dụng đồng bộ và xuyên suốt trong mọi quy trình sản xuất khép kín.
-
Chuyển động DN
Cần những 'đầu tàu' dẫn dắt nền nông nghiệp 5.0
18:55' - 24/07/2024
Sự dịch chuyển và ứng dụng của công nghệ 5.0 cần có các tập đoàn lớn dẫn dắt bởi đó chính là đối tượng đặt hàng và tham gia giải quyết những vấn đề mang tính toàn cầu và khu vực.
-
Chuyển động DN
Đảm bảo vận hành an toàn lưới điện trước, trong và sau bão số 2
16:31' - 24/07/2024
Nhờ có sự chuẩn bị lỹ lưỡng trước cơn bão số 2 nên hệ thống lưới điện truyền tải 220kV và 500kV của Công ty Truyền tải điện 1-PTC1 đã được vận hành an toàn trong suốt thời gian bão diễn ra.
-
Chuyển động DN
PC Vĩnh Phúc tập trung cung ứng điện mùa nắng nóng
16:12' - 24/07/2024
Công ty Điện lực Vĩnh Phúc – PC Vĩnh Phúc (Tổng Công ty Điện lực miền Bắc) đã triển khai đồng bộ các giải pháp để vận hành hệ thống lưới điện an toàn, liên tục và ổn định trong mùa nắng nóng 2024.
-
Chuyển động DN
Nhựa Tiền Phong hoàn thành 75% kế hoạch lợi nhuận cả năm
15:18' - 24/07/2024
Công ty Cổ phần Nhựa Thiếu niên Tiền Phong ( mã cổ phiếu NTP) cho biết: hết quý II/2024, Công ty đã đạt hoàn thành 75% kế hoạch lợi nhuận cả năm.