Sự phụ thuộc của các công ty cung cấp chip cho Apple có thể là yếu tố rủi ro

06:00' - 21/08/2021
BNEWS Theo nhà phân tích Francois-Xavier Bouvignies của ngân hàng UBS lớn nhất Thụy Sỹ, sự phụ thuộc của các công ty cung cấp chip cho Apple để sản xuất iPhone, iPad và Mac có thể là một yếu tố rủi ro.

Ông Bouvignies mới đây cho biết UBS xếp hạng trung lập đối với công ty sản xuất chip STMicroelectronics, liên doanh của Pháp và Italy do mức độ phụ thuộc của công ty này vào các công ty sản xuất điện thoại thông minh và đặc biệt là Apple.

Theo ông Bouvignies, doanh thu từ các công ty sản xuất điện thoại thông minh chiếm khoảng 30% tổng doanh thu của STMicroelectronics và 25% là từ Apple.
UBS cho rằng đây là một dạng rủi ro khi có sự phụ thuộc như vậy vào một khách hàng, điều luôn khó lường trước.
Apple đang đẩy mạnh việc phát triển chip trong vài năm qua, gây ra những ảnh hưởng đến các nhà sản xuất nhỏ.
Tập đoàn có trụ sở tại Cupertino này đã dừng hợp tác với công ty sản xuất chip Imagination Technologies của Anh vào năm 2017 để tự phát triển các bộ xử lý cho iPhone và iPad.
Quyết định trên của Apple đã khiến giá cổ phiếu của Imagination Technologies, công ty từng niêm yết cổ phiếu, giảm đến 70% do lo ngại sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của công ty này. Imagination Technologies sau đó đã được bán cho quỹ đầu tư cổ phiếu tư nhân Canyon Bridge Capital Partners được Trung Quốc rót vốn với giá 550 triệu bảng (727 triệu USD).
Apple và Imagination Technologies đã thông báo quan hệ hợp tác mới vào tháng 1/2020.
UBS xếp hạng nhà sản xuất chip Infineon của Đức cao hơn so với STMicroelectronics, do công ty này không có sự phụ thuộc vào hoạt động sản xuất điện thoại thông minh như STMicroelectronics.
Tuy nhiên, ông Bouvignies cho rằng cả hai công ty đều có thể được hưởng lợi từ việc điện hóa ô tô, khi lĩnh vực sản xuất ô tô chiếm khoảng 10% nhu cầu chip của toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục