Sự sụp đổ của một đế chế vững chãi

14:53' - 15/07/2020
BNEWS Sự sụp đổ của Wirecard AG đã để lại ít nhiều tiếc nuối cho giới thị trường.

Trải qua một hành trình hết sức ngoạn mục, Wirecard AG đã trở thành công ty dịch vụ tài chính có giá trị lớn nhất trên thị trường chứng khoán Đức với giá trị cổ phiếu trên 21 tỷ euro (24 tỷ USD). Tuy nhiên, đế chế vững chãi một thời trong lĩnh vực thanh toán điện tử ở Đức nói riêng và châu Âu nói chung này vẫn không thể trụ vững trước những sóng gió và sự sụp đổ của Wirecard AG đã để lại ít nhiều tiếc nuối cho giới thị trường.

Sự sụp đổ của Wirecard AG để lại ít nhiều tiếc nuối cho giới thị trường. Ảnh: cash.ch
Khởi đầu với vốn liếng ít ỏi vào năm 1999, Wirecard khá thành công với mảng chủ đạo là thanh toán điện tử. Các khách hàng của công ty này là một loạt tên tuổi như FedEx, Fitbit, hãng hàng không Hà Lan KLM… Khi bong bóng dotcom vỡ vào năm 2000, một số người chơi buộc phải xem xét lại hướng đi của họ, thì Wirecard thuộc về nhóm thiểu số sống sót qua thời kỳ này nhờ vào tài năng của Giám đốc điều hành kiêm Giám đốc công nghệ Markus Braun.

Gia nhập Wirecard năm 2002, ông Braun chứng kiến sự phát triển của Wirecard qua việc mở rộng hoạt động trên phạm vi quốc tế, thành lập công ty con phụ trách thị trường châu Á-Thái Bình Dương tại Singapore, tiến quân vào thị trường Mỹ thông qua thương vụ sáp nhập nhánh dịch vụ thẻ trả trước của Citigroup... Năm 2015, Wirecard trình làng Boon, phần mềm thanh toán cho điện thoại thông minh. Wirecard bắt đầu hợp tác với một số đối tác lớn tại Trung Quốc, trong đó có Alipay và WeChat.

Giữa lúc các nhà đầu tư lo lắng về tác động của việc đồng lira (Thổ Nhĩ Kỳ) sụt giá đối với các ngân hàng châu Âu sau khi xảy ra cuộc khủng hoảng tiền tệ và nợ Thổ Nhĩ Kỳ vào năm 2018, Wirecard - công ty thanh toán điện tử đến từ ngôi làng Aschheim - ngày 11/8/2018 tiến lên và vượt qua Deutsche Bank để trở thành công ty dịch vụ tài chính có giá trị nhất trên thị trường chứng khoán của Đức, với giá trị cổ phiếu đạt hơn 21 tỷ euro (24 tỷ USD), đánh bại con số 20 tỷ euro của Deutsche Bank. Trong lúc các ngân hàng truyền thống như Deutsche Bank phải gắng sức mới có thể tồn tại trong kỷ nguyên điện thoại thông minh, Wirecard đã gây dựng cho mình một chỗ đứng vững chãi. Tập trung vào công nghệ hiện đại, Wirecard tạo cho mình một chỗ đứng khó có thể lung lay trong lĩnh vực công nghệ thông tin đang bùng nổ.

Với gần 6.000 nhân viên tại 26 quốc gia trên thế giới, Wirecard đạt doanh thu hơn 2 tỷ euro (2,3 tỷ USD) năm 2018, tăng hơn gấp ba lần mức năm 2014. Giá trị thị trường của Wirecard đạt khoảng 17 tỷ euro tính đến đầu năm 2019.

Để mở rộng sự hiện diện của mình ở nước ngoài, Wirecard thành lập các công ty con và phụ thuộc nhiều vào các thương vụ sáp nhập cũng như các giao dịch bên thứ ba, cho phép doanh thu của công ty tăng nhanh chóng.

Tuy nhiên, sóng gió bắt đầu nổi lên khi xảy ra sự việc khoản tiền Wirecard thu được từ các công ty con không xuất hiện trong báo cáo lưu chuyển tiền tệ của công ty, mở màn cho một loạt vấn đề mà Wirecard phải đối mặt.

Wirecard cung cấp các dịch vụ cho phép doanh nghiệp chấp nhận thẻ tín dụng và thanh toán điện tử như Apple Pay hoặc Paypal. Ảnh: rte.ie
Wirecard ngày 22/6 cho biết 1/4 giá trị tài sản của công ty này trị giá 1,9 tỷ euro (2,13 tỷ USD) mà hãng kiểm toán EY đã không thể xác nhận có khả năng không tồn tại. Ngày 25/6, công ty này đã nộp đơn lên tòa án ở München (Đức) xin bảo hộ phá sản do mất khả năng thăng khoản và nợ quá lớn. Quyết định này khiến cổ phiếu của Wirecard ngừng giao dịch trong 60 phút và khi nối lại mất 80% giá trị, chỉ còn 2,5 euro/cổ phiếu. Sau khi phải rút lại bảng cân đối kế toán năm 2019 và thừa nhận không tồn tại khoản tiền 1,9 tỷ euro trong sổ sách kế toán của công ty, cổ phiếu của Wirecard tới nay mất gần 98% giá trị.

Sự sụp đổ của Wirecard gây ra tình trạng gián đoạn xuyên biên giới. Khách hàng của nhiều công ty công nghệ tài chính ở Anh đã không thể thực hiện hoạt động thanh toán hay truy cập vào tài khoản của Wirecard. Công ty cung cấp tài khoản cho các doanh nghiệp ANNA đã phải đình chỉ các thẻ và tài khoản của khách hàng. Còn nhà cung cấp tài khoản Pockit cho biết các tài khoản khách hàng của họ sẽ không thể truy cập được trong thời gian tới… Theo Sarah Kocianski, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của công ty tư vấn công nghệ tài chính 11:FS, ảnh hưởng từ sự sụp đổ của Wirecard đặt ra một phép thứ lớn đối với các công ty kỹ thuật số thường phụ thuộc vào các dịch vụ do các công ty lớn cung cấp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục