Sự suy yếu của đồng yen không phản ánh các nền tảng kinh tế

06:30' - 26/03/2024
BNEWS Dù lãi suất tăng được dự đoán sẽ hỗ trợ đồng yen, nhưng bình luận của Thống đốc Kazuo Ueda nhấn mạnh các điều kiện tài chính sẽ vẫn nới lỏng là một trong những yếu tố khiến đồng yen tiếp tục suy yếu.

Trong cảnh báo mới nhất về sự trượt giá của đồng yen so với đồng USD, ông Masato Kanda, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản phụ trách các vấn đề quốc tế nhận định sự suy yếu hiện nay của đồng yen không phản ánh các nền tảng của nền kinh tế.

 

Phát biểu với báo giới, ông Kanda cho biết nhìn vào tình hình tiền tệ, tỷ giá đồng USD so với đồng yen đã có những biến động lớn lên đến 4% chỉ trong hai tuần qua, điều mà ông cho là bất thường. Theo ông, diễn biến này không phản ánh các nền tảng của nền kinh tế, mà mang tính đầu cơ. Ông cho biết Nhật Bản sẽ sẵn sàng ứng phó một cách thích hợp với những biến động quá mức của đồng yen mà không loại trừ phương án nào. Đồng yen suy yếu có thể ảnh hưởng lớn đến sinh kế của người dân vì nó khiến giá hàng nhập khẩu tăng lên.

Nhật Bản đã can thiệp vào thị trường tiền tệ vào tháng 10/2022 bằng cách mạnh tay mua đồng yen và bán đồng USD, khi đồng yen giảm mạnh xuống mức thấp nhất 32 năm là 151,95 yen đổi 1 USD. Đồng tiền của Nhật Bản đã giảm xuống gần mức này vào tuần trước, ở mức 151,86 yen đổi 1 USD trong phiên 22/3. Sau các phát biểu trên của ông Kanda, đồng yen đã tăng lên phần nào, có thời điểm đạt mức 151,09 yen đổi 1 USD trước khi thu hẹp đà tăng.

Đồng yen đang giao dịch ở khoảng 150-151 yen đổi 1 USD kể từ khi Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2007 trong tuần trước.

Dù lãi suất tăng được dự đoán sẽ hỗ trợ đồng yen, nhưng những bình luận của Thống đốc Kazuo Ueda nhấn mạnh rằng các điều kiện tài chính sẽ vẫn nới lỏng là một trong những yếu tố khiến đồng yen tiếp tục suy yếu.

Ngân hàng Goldman Sachs đã nâng dự báo tỷ giá đồng yen so với đồng USD, từ mức dự báo trước đó là 145, 142 và 140 yen đổi 1 USD trong ba, sáu và 12 tháng tới, lên các mức tương ứng lần lượt là 155, 150 và 145 yen đổi 1 USD.

Diễn biến gần đây của đồng yen cũng có liên quan nhiều đến những dự đoán về thời điểm Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất, đồng thái có thể khiến đồng USD giảm so với đồng yen. Vì thế, khi các dự đoán này bị đẩy lùi, đồng yen càng phải chịu thêm áp lực.

Với mức giảm 6,8% so với đồng USD, đồng yen là đồng tiền có diễn biến yếu nhất trong năm nay trong số các đồng tiền của nhóm G10, bao gồm đồng AUD của Australia, CAD của Canada, euro của Liên minh châu Âu (EU), yen Nhật, NZD của New Zealand, NOK của Na Uy, bảng Anh, SEK của Thụy Điển, franc Thụy Sỹ và USD.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục