Sửa chữa mặt cầu Thăng Long, khi nào sẽ được triển khai?
Theo ông Nguyễn Văn Huyện, nguyên nhân của việc hư hỏng cầu Thăng Long thời gian qua là do chiều dày lớp bản thép mặt cầu mỏng so với yêu cầu cấu tạo có độ cứng nhỏ, dẫn đến độ võng tích lũy. Bản mặt cầu chịu kéo theo cả hai phương dọc và ngang. Sau 20 năm khai thác, cùng với sự gia tăng của xe quá tải, dẫn đến hư hỏng mặt cầu.
Đề cập giải pháp công nghệ sửa chữa lần này, ông Nguyễn Văn Huyện cho biết, sẽ cào bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép. Tiếp đó, sẽ hàn các đinh neo thép vào bản mặt thép. Lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao.
Sau đó, sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận. Cùng đó, trong sửa chữa lần này cũng sẽ sửa các khe co giãn đã hư hỏng. Sau khi sửa xong sẽ tăng cường lực có tuổi thọ công trình 10 năm.
"Công nghệ này được Tổng cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu 2 năm nay trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng", ông Nguyễn Văn Huyện thông tin. Thông tin về tổng mức đầu tư và thời gian dự kiến hoàn thành, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay, tổng mức đầu tư của dự án là gần 270 tỷ đồng. Hiện Tổng cục Đường bộ Việt Nam đang chuẩn bị hồ sơ mời thầu, đấu thầu chọn nhà thầu trong tháng 6, bắt đầu khởi công thi công trong tháng 7, hoàn thành sửa chữa cầu vào cuối năm nay. Về biện pháp thi công, người đứng đầu Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, sẽ thi công 24/24 giờ với mái che trong suốt quá trình thi công. Cùng đó, sẽ phân luồng giao thông và cấm hoàn toàn phương tiện qua cầu. Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ thuê chuyên gia nước ngoài cùng chuyên gia Việt Nam giám sát quá trình thi công. Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, mặt cầu Thăng Long đã qua 2 đợt sửa chữa lớn vào năm 2009 và các năm từ 2012 - 2014. Năm 2009, mặt cầu Thăng Long được sửa chữa tổng thể toàn bộ mặt cầu (kết cấu lớp phủ mặt cầu tính từ dưới lên). Sau một thời gian khai thác, lớp bê tông nhựa SMA bị hư hỏng, trượt, xô dồn nứt dẫn đến lớp bê tông nhựa mặt cầu nhanh bị phá hỏng. Trong đợt 2, Bộ Giao thông Vận tải thi công sửa chữa, khắc phục hư hỏng lớp bê tông nhựa mặt cầu Thăng Long bằng máy rải chuyên dụng của hãng HallBrother (Mỹ), sử dụng vật liệu dính bám nhũ tương nhựa đường polyme và bê tông nhựa polyme. Mặt đường bộ tầng 2 cầu Thăng Long có tổng chiều dài khoảng 3.116m. Phần cầu chính dài 1.688m. Bề rộng mặt cầu 20,5m gồm 4 làn xe cơ giới rộng 16,5m, hai bên là phần đường bộ hành công vụ mỗi bên rộng 2,0m. Phần cầu dẫn bê tông cốt thép có tổng chiều dài 1.428m; bề mặt rộng 16,5m. Mặt đường bê tông nhựa được tổ chức xe lưu thông hai chiều không dải phân cách giữa, gồm 4 làn xe./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu sửa xong mặt cầu Thăng Long trong tháng 9/2020
17:26' - 05/04/2020
Mặt cầu Thăng Long đã qua 2 đợt sửa chữa lớn vào năm 2009 và các năm từ 2012 - 2014. Tuy nhiên, đến thời điểm này mặt cầu Thăng Long lại bị hư hỏng nặng.
-
Kinh tế & Xã hội
Tập đoàn Versaflex (Mỹ) đề xuất sửa mặt cầu Thăng Long bằng lớp phủ đặc biệt
18:41' - 14/12/2019
Tập đoàn Versaflex (Mỹ) vừa có thư gửi Bộ Giao thông Vận tải đề xuất giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long bằng hệ thống lớp phủ phòng nước chất lượng cao.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông xe giai đoạn 1 đường vành đai 3 dưới thấp, đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long
12:26' - 10/10/2019
Sáng 10/10, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức thông xe giai đoạn 1 công trình mở rộng đường vành đai 3 dưới thấp, đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long, với tổng mức đầu tư 3.113 tỷ đồng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ tốt hơn quyền lợi của người gửi tiền
07:47'
Theo chương trình Kỳ họp thứ 10, sáng 23/10, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường, nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về 2 dự án: Luật Phá sản (sửa đổi); Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi).
-
Kinh tế Việt Nam
Công ước Hà Nội: Triển khai phương án đảm bảo trật tự, an toàn giao thông
21:12' - 22/10/2025
Lễ mở ký Công ước Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng dự kiến diễn ra trong hai ngày 25 và 26/10/2025 tại Thủ đô Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Đàm phán xây dựng nhà máy điện hạt nhân trên tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ
21:12' - 22/10/2025
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khẩn trương tập trung lập dự án tiền khả thi, đồng thời nghiên cứu lập thiết kế kỹ thuật để trên cơ sở đó cấp có thẩm quyền xem xét.
-
Kinh tế Việt Nam
Hơn 90% hạng mục hạ tầng kỹ thuật hoàn thiện, sẵn sàng cho Hội chợ Mùa Thu 2025
20:44' - 22/10/2025
Ghi nhận đến thời điểm hiện nay toàn bộ việc thi công hạ tầng, trang trí, bố trí không gian trưng bày tại khu triển lãm đã được gấp rút hoàn thiện, đảm bảo tiến độ và yêu cầu kỹ thuật theo kế hoạch.
-
Kinh tế Việt Nam
Bão số 12: Bí thư Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu tuyệt đối không chủ quan, lơ là
20:16' - 22/10/2025
Tại mỗi điểm kiểm tra, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lê Ngọc Quang nhấn mạnh tinh thần "không được chủ quan, lơ là" trước mọi diễn biến của bão.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tập trung ứng phó mưa lũ, ngập lụt tại khu vực Trung Trung Bộ
20:15' - 22/10/2025
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Công điện số 202/CĐ-TTg yêu cầu các bộ ngành, địa phương tập trung phòng, tránh, ứng phó mưa lũ, ngập lụt, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất tại khu vực Trung Trung Bộ.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng mô hình Trung tâm tài chính phải được tham khảo ý kiến chuyên gia quốc tế
19:13' - 22/10/2025
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, vấn đề quan trọng nhất là mô hình tổ chức của Trung tâm tài chính quốc tế, mô hình này phải được tham khảo ý kiến của quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Dừng hai đôi tàu hỏa Huế - Đà Nẵng trong ngày 23 - 24/10
16:44' - 22/10/2025
Khi xảy ra thiên tai, ngành đường sắt chỉ đạo các đơn vị điều chỉnh kế hoạch khai thác, chạy tàu để giảm số lượng các chuyến tàu chạy qua hoặc dừng đỗ ở những khu vực bị ảnh hưởng bởi thiên tai
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng ĐBSCL năng động, xanh và bền vững
16:36' - 22/10/2025
Ngày 22/10, tại thành phố Cần Thơ diễn ra Ngày hội Kết nối đầu tư về khí hậu trong khuôn khổ Chương trình nền tảng đối tác doanh nghiệp (BPP) do Chính phủ Australia tài trợ.