Sức bật thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh - Bài 2: Bứt phá trong mô hình bán lẻ hiện đại

11:41' - 03/10/2019
BNEWS Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, Việt Nam là quốc gia được đánh giá có độ mở cửa thị trường sâu rộng với nhiều thách thức đặt ra cho các ngành nghề, lĩnh vực; trong đó có thị trường bán lẻ.

Khi người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hàng hóa sản xuất trong và ngoài nước, thì các thương hiệu bán lẻ không còn cách nào khác ngoài việc tăng tốc, chạy đua bằng mô hình bán lẻ để thoả mãn thị hiếu tiêu dùng với những tiện ích tạo nên sự khác biệt.
*Đổi mới hoạt động kinh doanh
Ngày nay, trung tâm thương mại khó tách rời được không gian giải trí, không gian số; kết hợp giữa không gian mở ở trong nhà và ngoài trời với thiết kế xanh.

Thị trường bán lẻ Việt Nam luôn được đáng giá là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Ảnh minh họa: TTXVN

Từ thực tế này, mô hình các trung tâm thương mại hiện đại đang hướng đến mô hình tích hợp giữa nhu cầu, trải nghiệm mua sắm với nhu cầu xã hội của con người như giải trí, ăn uống…
Theo ông James Yang, lãnh đạo phụ trách mảng bán lẻ và hàng tiêu dùng của Oliver Wyman, doanh nghiệp thành viên của Marsh & McLennan, ngành bán lẻ cũng phải có cuộc cách mạng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là nhiều xu hướng tiêu dùng mới đang được hình thành.

Bên cạnh đó, nhà bán lẻ cần lưu ý các thông số cơ bản về sản phẩm thông minh, có giá trị gia tăng cao; xây dựng dữ liệu khách hàng; ứng dụng di động; xây dựng thương hiệu…
Thị trường bán lẻ Việt Nam luôn được đáng giá là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với dân số đạt hơn 93 triệu dân; trong đó dân số trẻ chiếm hơn 60%. Theo quy hoạch đến năm 2020, Việt Nam sẽ phát triển đạt khoảng 1.200 – 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại.
Hiện tại Tp. Hồ Chí Minh, những thương hiệu bán lẻ dẫn đầu mà người tiêu dùng quen thuộc có thể kể đến là Co.opmart, Satra, VinMart & VinMart+, Big C, LOTTE Mart, Bách Hóa Xanh…

Đáng chú ý hơn, những thương hiệu bán lẻ này không chỉ “chạy đua” trong cuộc chiến dành mặt bằng bán lẻ, mà còn nỗ lực tăng cường tiện ích thỏa mãn tối đa thị hiếu tiêu dùng của người dân.
Nếu như tại thời điểm khai trương các cửa hàng đầu tiên, số lượng ngành hàng và chủng loại hàng hóa tại Bách Hóa Xanh còn khá hạn chế, thì hiện nay hệ thống cửa hàng này đã đa dạng hơn về ngành hàng và người tiêu dùng có thể mua sắm những sản phẩm, mặt hàng thiết yếu.

Bà Tuyết Mai, cư ngụ tại quận Thủ Đức cho biết, gia đình thường xuyên mua sắm tại Bách Hóa Xanh trên quốc lộ 13, quận Thủ Đức. Tại cửa hàng này, kinh doanh đầy đủ từ thực phẩm tươi sống, rau củ, quả, gia vị… đến đồ dùng gia đình, bột giặt, sữa tắm, đồ dùng gia đình…
Còn chị Xuân Hòa, cư ngụ tại quận 1 cho hay, thường xuyên mua sắm tại Bách Hóa Xanh trên đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh.

Trước đây, thương hiệu bán lẻ này chỉ phát triển trên địa bàn quận – huyện ven thành phố, nhưng hiện nay đã từng bước có mặt tại khu vực trung tâm thành phố, nên người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận.
Tương tự, nhiều thương hiệu bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh không ngừng làm mới thương hiệu bằng việc đa dạng phương thức kinh doanh khác nhau.

Đơn cử, các nhà bán lẻ không chỉ còn nhận đặt hàng qua điện thoại và giao hàng tận nhà, mà còn tăng tốc trong việc rút ngắn thời gian nhận và giao đơn hàng.

Đồng thời, khách hàng có thể chốt thời gian giao hàng thuận tiện nhất và đổi trả hàng nếu tuân thủ đúng quy định của nhà bán lẻ.
Đại diện một số chuỗi cửa hàng cho biết, thị trường Tp. Hồ Chí Minh có mức độ cạnh tranh khốc liệt về thị phần, nên đảm bảo doanh số của cửa hàng là điều không dễ dàng đối với nhà bán lẻ.

Chính vì vậy, để thu hút khách hàng, hệ thống bán lẻ đã không ngừng triển khai hoạt động ưu đãi cho khách hàng.
Chính vì vậy, những thương hiệu bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh không ngừng chạy liên tục chương trình khuyến mãi, quanh năm, nhất là áp dụng cho phong phú ngành hàng, sản phẩm.

Đặc biệt, nhằm tạo ra sự khác biệt, một số hệ thống bán lẻ ưu đãi cho người tiêu dùng mua sản phẩm thứ 2 được giảm giá 50%, mua hàng vào mỗi một ngày trong tuần sẽ được nhận những ưu đãi khác nhau, nhân đôi điểm tích lũy với hóa đơn mua hàng; giảm giá lên đến 50% dành cho mặt hàng rau củ, quả đóng gói hay thực phẩm tươi sống đã qua sơ chế sau 19 giờ mỗi ngày.
*Đa kênh tiếp cận khách hàng
Tính đến nay, kênh bán lẻ hiện đại tại Tp. Hồ Chí Minh được đánh giá là sôi động và ngày càng tăng độ phủ sóng dày đặc ở khu vực trung tâm thành phố lẫn khu dân cư đông đúc.

Hầu hết nhà bán lẻ luôn đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, tiêu chuẩn chất lượng và cải thiện năng lực phục vụ, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.

Công nghệ 4.0 được áp dụng tại các hệ thống VinMart & VinMart+ trên toàn quốc. Ảnh: Vingroup

Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đòi hỏi nhà bán lẻ phải triển khai bán hàng đa kênh, tiếp cận người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi.

Nhận thức được vấn đề này, Công ty VinCommerce đã tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 vào bán lẻ, mang tới sự tiện dụng tối đa cho người tiêu dùng bằng mô hình siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store).

Mô hình này mô  phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn; sản phẩm, thương hiệu được sắp xếp bắt mắt tương tự như quầy hàng thực tế trong siêu thị.
Siêu thị ảo được đặt tại các khu vực mật độ dân cư cao, đông người qua lại như khu tập thể, tòa nhà văn phòng, trường học, điểm chờ xe buýt…

Khách mua hàng chỉ cần mở ứng dụng VinID, chọn tính năng Scan & Go sau đó quét mã QR sản phẩm muốn mua tại VinMart 4.0 và thanh toán ngay bằng ứng dụng VinID. VinMart sẽ giao hàng tận tay người mua chỉ sau 2 - 4 giờ.
Cùng với siêu thị VinMart 4.0, người dùng còn có thể trải nghiệm “mua hàng từ xa” thông qua Cẩm nang mua sắm thông minh với hơn 800 mặt hàng sẽ được chia theo nhóm, chủ đề, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về hàng tiêu dùng thiết yếu.

Khác với những cuốn cẩm nang thông thường tại các siêu thị, Cẩm nang mua sắm thông minh VinMart có 2 phiên bản giấy và điện tử giúp người dùng có thể chọn lựa và mua hàng trực tiếp khi quét mã QR sản phẩm qua tính năng Scan & Go.
Không nằm ngoài cuộc, tất cả nhà bán lẻ như Saigon Co.op, LOTTE Mart, Bách Hóa Xanh… đều tích cực đưa hàng lên kênh thương mại điện tử, truyền hình…

Vào website lottemart.com.vn khách hàng có thể xem nhanh cẩm nang mua sắm và lựa chọn siêu thị gần nhất địa điểm đang ở.

Khi vào website này, khách hàng được cung cấp thông tin đầy đủ về những chương trình hoạt động của LOTTE Mart, cũng như hoạt động ưu đãi của gian hàng kinh doanh phong phú sản phẩm, dịch vụ.
Bà Phạm Thị Hồng Chiến, Trưởng phòng PR-Marketing Công ty TNHH Truyền thông Sài Gòn Co.op (SC Media), kênh mua sắm truyền hình HTVCo.op đã bước sang năm thứ 8 đã kết nối hơn 10.000 sản phẩm Việt đến với người tiêu dùng.

Song song đó, SC Media còn áp dụng chính sách khách hàng đồng nhất cho tất cả kênh kinh doanh như HTVCo.op, website coophomeshopping.vn, htvcoop.com.vn, Facebook Coop Home Shopping, Zalo HTVCoop…
Một số nhà bán lẻ khác cho hay, trong điền kiện hiện nay, không những thị trường bán lẻ ở Việt Nam mà cả thị trường bán lẻ trên thế giới có những biến động rất khác biệt so với giai đoạn trước đây.

Chính vì vậy, hầu hết nhà bán lẻ phải không ngừng nỗ lực bắt kịp xu hướng tiêu dùng thông minh, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng và mang lại tiện ích vượt trội trong quá trình mua sắm mới đủ sức cạnh tranh và giữ vững thị phần.

Trong thời gian qua, trên thị trường bán lẻ toàn cầu đã xuất hiện những mô hình kinh doanh mới phù hợp với xu thế bán lẻ gồm mô hình không có cửa hàng, thương mại điện tử mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng…/.
Bài cuối: Nắm bắt cơ hội từ thị trường tiêu dùng thông minh

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục