Sức bật thị trường bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh - Bài 2: Bứt phá trong mô hình bán lẻ hiện đại
Khi người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận hàng hóa sản xuất trong và ngoài nước, thì các thương hiệu bán lẻ không còn cách nào khác ngoài việc tăng tốc, chạy đua bằng mô hình bán lẻ để thoả mãn thị hiếu tiêu dùng với những tiện ích tạo nên sự khác biệt.
*Đổi mới hoạt động kinh doanh Ngày nay, trung tâm thương mại khó tách rời được không gian giải trí, không gian số; kết hợp giữa không gian mở ở trong nhà và ngoài trời với thiết kế xanh.Từ thực tế này, mô hình các trung tâm thương mại hiện đại đang hướng đến mô hình tích hợp giữa nhu cầu, trải nghiệm mua sắm với nhu cầu xã hội của con người như giải trí, ăn uống…
Theo ông James Yang, lãnh đạo phụ trách mảng bán lẻ và hàng tiêu dùng của Oliver Wyman, doanh nghiệp thành viên của Marsh & McLennan, ngành bán lẻ cũng phải có cuộc cách mạng để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, nhất là nhiều xu hướng tiêu dùng mới đang được hình thành.Bên cạnh đó, nhà bán lẻ cần lưu ý các thông số cơ bản về sản phẩm thông minh, có giá trị gia tăng cao; xây dựng dữ liệu khách hàng; ứng dụng di động; xây dựng thương hiệu…
Thị trường bán lẻ Việt Nam luôn được đáng giá là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong và ngoài nước, với dân số đạt hơn 93 triệu dân; trong đó dân số trẻ chiếm hơn 60%. Theo quy hoạch đến năm 2020, Việt Nam sẽ phát triển đạt khoảng 1.200 – 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại. Hiện tại Tp. Hồ Chí Minh, những thương hiệu bán lẻ dẫn đầu mà người tiêu dùng quen thuộc có thể kể đến là Co.opmart, Satra, VinMart & VinMart+, Big C, LOTTE Mart, Bách Hóa Xanh…Đáng chú ý hơn, những thương hiệu bán lẻ này không chỉ “chạy đua” trong cuộc chiến dành mặt bằng bán lẻ, mà còn nỗ lực tăng cường tiện ích thỏa mãn tối đa thị hiếu tiêu dùng của người dân.
Nếu như tại thời điểm khai trương các cửa hàng đầu tiên, số lượng ngành hàng và chủng loại hàng hóa tại Bách Hóa Xanh còn khá hạn chế, thì hiện nay hệ thống cửa hàng này đã đa dạng hơn về ngành hàng và người tiêu dùng có thể mua sắm những sản phẩm, mặt hàng thiết yếu.Bà Tuyết Mai, cư ngụ tại quận Thủ Đức cho biết, gia đình thường xuyên mua sắm tại Bách Hóa Xanh trên quốc lộ 13, quận Thủ Đức. Tại cửa hàng này, kinh doanh đầy đủ từ thực phẩm tươi sống, rau củ, quả, gia vị… đến đồ dùng gia đình, bột giặt, sữa tắm, đồ dùng gia đình…
Còn chị Xuân Hòa, cư ngụ tại quận 1 cho hay, thường xuyên mua sắm tại Bách Hóa Xanh trên đường Bùi Hữu Nghĩa, quận Bình Thạnh.Trước đây, thương hiệu bán lẻ này chỉ phát triển trên địa bàn quận – huyện ven thành phố, nhưng hiện nay đã từng bước có mặt tại khu vực trung tâm thành phố, nên người tiêu dùng có thể dễ dàng tiếp cận.
Tương tự, nhiều thương hiệu bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh không ngừng làm mới thương hiệu bằng việc đa dạng phương thức kinh doanh khác nhau.Đơn cử, các nhà bán lẻ không chỉ còn nhận đặt hàng qua điện thoại và giao hàng tận nhà, mà còn tăng tốc trong việc rút ngắn thời gian nhận và giao đơn hàng.
Đồng thời, khách hàng có thể chốt thời gian giao hàng thuận tiện nhất và đổi trả hàng nếu tuân thủ đúng quy định của nhà bán lẻ.
Đại diện một số chuỗi cửa hàng cho biết, thị trường Tp. Hồ Chí Minh có mức độ cạnh tranh khốc liệt về thị phần, nên đảm bảo doanh số của cửa hàng là điều không dễ dàng đối với nhà bán lẻ.Chính vì vậy, để thu hút khách hàng, hệ thống bán lẻ đã không ngừng triển khai hoạt động ưu đãi cho khách hàng.
Chính vì vậy, những thương hiệu bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh không ngừng chạy liên tục chương trình khuyến mãi, quanh năm, nhất là áp dụng cho phong phú ngành hàng, sản phẩm.Đặc biệt, nhằm tạo ra sự khác biệt, một số hệ thống bán lẻ ưu đãi cho người tiêu dùng mua sản phẩm thứ 2 được giảm giá 50%, mua hàng vào mỗi một ngày trong tuần sẽ được nhận những ưu đãi khác nhau, nhân đôi điểm tích lũy với hóa đơn mua hàng; giảm giá lên đến 50% dành cho mặt hàng rau củ, quả đóng gói hay thực phẩm tươi sống đã qua sơ chế sau 19 giờ mỗi ngày.
*Đa kênh tiếp cận khách hàng Tính đến nay, kênh bán lẻ hiện đại tại Tp. Hồ Chí Minh được đánh giá là sôi động và ngày càng tăng độ phủ sóng dày đặc ở khu vực trung tâm thành phố lẫn khu dân cư đông đúc.Hầu hết nhà bán lẻ luôn đảm bảo nguồn cung hàng hóa dồi dào, tiêu chuẩn chất lượng và cải thiện năng lực phục vụ, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng.
Tuy nhiên, cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đòi hỏi nhà bán lẻ phải triển khai bán hàng đa kênh, tiếp cận người tiêu dùng mọi lúc mọi nơi.
Nhận thức được vấn đề này, Công ty VinCommerce đã tiên phong ứng dụng công nghệ 4.0 vào bán lẻ, mang tới sự tiện dụng tối đa cho người tiêu dùng bằng mô hình siêu thị ảo VinMart 4.0 (Virtual Store).
Mô hình này mô phỏng hơn 100 nhóm sản phẩm chọn lọc bằng hình ảnh trên những tấm áp-phich khổ lớn; sản phẩm, thương hiệu được sắp xếp bắt mắt tương tự như quầy hàng thực tế trong siêu thị.
Siêu thị ảo được đặt tại các khu vực mật độ dân cư cao, đông người qua lại như khu tập thể, tòa nhà văn phòng, trường học, điểm chờ xe buýt…Khách mua hàng chỉ cần mở ứng dụng VinID, chọn tính năng Scan & Go sau đó quét mã QR sản phẩm muốn mua tại VinMart 4.0 và thanh toán ngay bằng ứng dụng VinID. VinMart sẽ giao hàng tận tay người mua chỉ sau 2 - 4 giờ.
Cùng với siêu thị VinMart 4.0, người dùng còn có thể trải nghiệm “mua hàng từ xa” thông qua Cẩm nang mua sắm thông minh với hơn 800 mặt hàng sẽ được chia theo nhóm, chủ đề, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu về hàng tiêu dùng thiết yếu.Khác với những cuốn cẩm nang thông thường tại các siêu thị, Cẩm nang mua sắm thông minh VinMart có 2 phiên bản giấy và điện tử giúp người dùng có thể chọn lựa và mua hàng trực tiếp khi quét mã QR sản phẩm qua tính năng Scan & Go.
Không nằm ngoài cuộc, tất cả nhà bán lẻ như Saigon Co.op, LOTTE Mart, Bách Hóa Xanh… đều tích cực đưa hàng lên kênh thương mại điện tử, truyền hình…Vào website lottemart.com.vn khách hàng có thể xem nhanh cẩm nang mua sắm và lựa chọn siêu thị gần nhất địa điểm đang ở.
Khi vào website này, khách hàng được cung cấp thông tin đầy đủ về những chương trình hoạt động của LOTTE Mart, cũng như hoạt động ưu đãi của gian hàng kinh doanh phong phú sản phẩm, dịch vụ.
Bà Phạm Thị Hồng Chiến, Trưởng phòng PR-Marketing Công ty TNHH Truyền thông Sài Gòn Co.op (SC Media), kênh mua sắm truyền hình HTVCo.op đã bước sang năm thứ 8 đã kết nối hơn 10.000 sản phẩm Việt đến với người tiêu dùng.Song song đó, SC Media còn áp dụng chính sách khách hàng đồng nhất cho tất cả kênh kinh doanh như HTVCo.op, website coophomeshopping.vn, htvcoop.com.vn, Facebook Coop Home Shopping, Zalo HTVCoop…
Một số nhà bán lẻ khác cho hay, trong điền kiện hiện nay, không những thị trường bán lẻ ở Việt Nam mà cả thị trường bán lẻ trên thế giới có những biến động rất khác biệt so với giai đoạn trước đây.Chính vì vậy, hầu hết nhà bán lẻ phải không ngừng nỗ lực bắt kịp xu hướng tiêu dùng thông minh, đáp ứng tối đa nhu cầu khách hàng và mang lại tiện ích vượt trội trong quá trình mua sắm mới đủ sức cạnh tranh và giữ vững thị phần.
Trong thời gian qua, trên thị trường bán lẻ toàn cầu đã xuất hiện những mô hình kinh doanh mới phù hợp với xu thế bán lẻ gồm mô hình không có cửa hàng, thương mại điện tử mang lại trải nghiệm mới cho khách hàng…/.
Bài cuối: Nắm bắt cơ hội từ thị trường tiêu dùng thông minhTin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ trong nước thích ứng với cơ hội mới
17:18' - 13/08/2019
Ngành bán lẻ Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao bởi thu nhập bình quân đầu người tăng, kinh tế vĩ mô phát triển và hiệp định thương mại tự do đã ký kết hứa hẹn sẽ mang lại điểm sáng nhất định.
-
Doanh nghiệp
Đồng loạt hành động “3 xanh” tại 2.200 điểm bán lẻ VinMart và VinMart+
14:49' - 09/08/2019
Ngày 9/8, hệ thống bán lẻ VinMart và VinMart+ khởi động Chương trình “Đồng hành bảo vệ môi trường” bằng hàng loạt giải pháp tổng thể “3 xanh”, gồm: VinMart xanh, khách hàng xanh và nhà cung cấp xanh.
-
Thị trường
Saigon Co.op mua lại hệ thống bán lẻ Auchan tại Việt Nam
10:32' - 28/06/2019
Sau thời gian đàm phán và thảo luận, đại diện Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh và Auchan Reatil Việt Nam (Pháp) đã đạt thoả thuận thành công trong thương vụ mua bán – sáp nhập.
Tin cùng chuyên mục
-
Doanh nghiệp
Hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam và Campuchia phát huy mọi tiềm năng sẵn có
21:17' - 23/11/2024
Phó Thủ tướng Chính phủ - Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có cuộc gặp và làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Campuchia (VCBA) nhằm lắng nghe nguyện vọng, vướng mắc của VCBA.
-
Doanh nghiệp
3.800 tỷ đồng xây dựng Khu công nghiệp dược - sinh học đầu tiên tại Việt Nam
12:24' - 23/11/2024
Hiện tại, các thủ tục để thực hiện Dự án Khu công nghiệp Dược - Sinh học tại huyện Quỳnh Phụ đang được tỉnh Thái Bình khẩn trương triển khai và đảm bảo tuân thủ các quy định.
-
Doanh nghiệp
Sản xuất các sản phẩm công nghiệp số trọng điểm của quốc gia
11:14' - 23/11/2024
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, sáng 23/11, Quốc hội họp phiên toàn thể ở hội trường nghe tờ trình và Báo cáo thẩm tra dự án Luật Công nghiệp công nghệ số.
-
Doanh nghiệp
Các “gã khổng lồ” xuất bản hợp tác với công ty trí tuệ nhân tạo
09:13' - 23/11/2024
Các “gã khổng lồ” xuất bản và các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh đang đẩy mạnh ký kết các thỏa thuận nhằm bảo vệ bản quyền và đáp ứng nhu cầu tăng nhanh của ngành công nghiệp AI.
-
Doanh nghiệp
"Ông lớn" ô tô Nhật Bản đẩy mạnh tái cơ cấu
16:00' - 22/11/2024
Nissan Motor sẽ cắt giảm hoặc chuyển đổi khoảng 1.000 việc làm tại Thái Lan do hãng xe Nhật Bản này đang thu hẹp quy mô sản xuất.
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp Trung Quốc đa dạng hóa chiến lược giảm rủi ro tiền tệ
12:43' - 22/11/2024
Các doanh nghiệp Trung Quốc đang tăng cường tích trữ USD, định giá hợp đồng bằng NDT và mở rộng các kênh nhập khẩu để giảm thiểu rủi ro tiền tệ.
-
Doanh nghiệp
BP đầu tư dự án khí đốt 7 tỷ USD tại Indonesia
12:39' - 22/11/2024
Tập đoàn dầu mỏ Anh BP ngày 21/11 đã công bố một dự án chung trị giá 7 tỷ USD nhằm khai thác gần 85 tỷ m3 khí đốt tại Tangguh, tỉnh Tây Papua của Indonesia.
-
Doanh nghiệp
"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản
10:30' - 22/11/2024
Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.
-
Doanh nghiệp
Apple đề xuất tăng gấp 10 lần khoản đầu tư vào Indonesia
09:50' - 22/11/2024
Bộ Công nghiệp Indonesia ngày 21/11 cho biết tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) đã đề xuất kế hoạch đầu tư 100 triệu USD vào Indonesia để phát triển sản xuất linh kiện điện tử.