Sức hút của tỉnh Nam Định đối với các nhà đầu tư Australia

08:28' - 30/05/2024
BNEWS Bí thư Tỉnh ủy Nam Định đánh giá cao thị trường Australia, cho rằng những lĩnh vực đầu tư mà tỉnh Nam Định quan tâm cũng chính là những lĩnh vực thế mạnh của quốc gia châu Đại Dương này.

Theo phóng viên TTXVN tại Australia, sáng 29/5 (theo giờ địa phương), tại thành phố Sydney, với sự hỗ trợ và tổ chức của Thương vụ Việt Nam tại Australia, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney, đoàn đại biểu tỉnh Nam Định do ông Phạm Gia Túc - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định - làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với quỹ đầu tư Unified Capital Partners (UCPS), Mạng lưới đầu tư và tài chính Australia gồm các tập đoàn đầu tư hàng đầu trong các lĩnh vực khác nhau của quốc gia châu Đại Dương này, từ công nghệ cao đến nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng lượng…

 

Chiều cùng ngày, đoàn đã tham dự “Hội nghị xúc tiến đầu tư thương mại của tỉnh Nam Định tại Australia”. Tham dự cả hai sự kiện này có Tổng Lãnh sự Việt Nam phụ trách các bang New South Wales, bang Queensland và bang Nam Australia Nguyễn Đăng Thắng; Tham tán Thương mại Việt Nam tại Australia Nguyễn Phú Hòa; đại diện các doanh nghiệp lớn của tỉnh Nam Định như Công ty xúc tiến đầu tư DVL IPT, Tập đoàn địa ốc Cát Tường, Khu công nghiệp Bảo Minh… và đại diện nhiều tập đoàn đầu tư lớn của Australia.

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư còn có sự tham dự của đại diện Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia (DFAT), gần 100 doanh nghiệp, các nhà đầu tư, tổ chức giáo dục tại thành phố Sydney. Chương trình do Tỉnh ủy Nam Định phối hợp với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và các đối tác như DVL IPT tổ chức.

Tại các sự kiện, Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc đã bày tỏ vui mừng khi có cơ hội gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với các nhà đầu tư của Australia, đồng thời đánh giá đây là những hoạt động ý nghĩa cho chuyến công tác của đoàn đại biểu tỉnh Nam Định đến Australia lần này, trong bối cảnh Việt Nam và Australia duy trì mối quan hệ tốt đẹp, đặc biệt là hai nước vừa nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện vào tháng 3 vừa qua, cũng như cả Việt Nam và Australia đều là thành viên của một số hiệp định thương mại lớn như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tạo điều kiện thuận lợi cho hợp tác đầu tư và thương mại song phương.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định đánh giá cao thị trường Australia, cho rằng những lĩnh vực đầu tư mà tỉnh Nam Định quan tâm cũng chính là những lĩnh vực thế mạnh của quốc gia châu Đại Dương này.

Bên cạnh đó, ông cũng giới thiệu với các nhà đầu tư Australia về tiềm năng, thế mạnh, nhu cầu cũng như các chính sách ưu đãi của tỉnh đối với các nhà đầu tư nước ngoài khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật Việt Nam; khẳng định tỉnh Nam Định luôn chào đón các nhà đầu tư Australia nói chung và UCPS cùng Mạng lưới đầu tư và tài chính Australia nói riêng; cam kết hỗ trợ tối đa để tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư khi đến với vùng đất còn nhiều tiềm năng này.

Ông Phạm Gia Túc cho biết những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã lựa chọn đến đầu tư tại Nam Định, trong đó phải kể đến các đối tác lớn như tập đoàn máy tính Quanta của Đài Loan (Trung Quốc), tập đoàn Toray (Nhật Bản), các tập đoàn lớn của Hong Kong (Trung Quốc) chuyên về lĩnh vực dệt may, nhuộm... bởi tỉnh Nam Định luôn quan tâm và hỗ trợ giải quyết nhanh chóng các thủ tục đầu tư cho doanh nghiệp nước ngoài thông qua cơ chế một cửa nhằm đảm bảo thời gian ngắn nhất có thể (chỉ trong vòng 24 giờ kể từ khi tiếp nhận hồ sơ hợp lệ) và các doanh nghiệp không phải nộp bất kỳ phí dịch vụ nào ngoài quy định.

Đặc biệt, Nam Định khuyến khích các đối tác đầu tư vào các khu công nghiệp, các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và đảm bảo vấn đề môi trường.

Phát biểu tại các buổi làm việc, Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng tự hào giới thiệu Nam Định là một tỉnh năng động, có rất nhiều nhân tài, có vị trí địa chính trị thuận lợi nên tiềm năng thu hút đầu tư nước ngoài rất lớn.

Bên cạnh đó, Nam Định là một trong những địa phương có mức tăng trưởng kinh tế cao và ấn tượng, là một tỉnh có nhiều tiềm năng và thế mạnh của Việt Nam. Ban lãnh đạo tỉnh rất năng động và nhiệt huyết trong việc thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Tổng Lãnh sự tin tưởng Nam Định sẽ tạo mọi điều kiện cũng như “trải thảm đỏ” để đón các doanh nghiệp Australia đến đầu tư trong thời gian tới.

Tại Hội nghị xúc tiến thương mại, ông Mai Văn Quyết - Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư tỉnh Nam Định - đã đại diện đoàn công tác trình bày báo cáo về môi trường đầu tư của tỉnh với các doanh nghiệp, nhà đầu tư Australia. Ông Mai Văn Quyết nêu rõ những triển vọng và thế mạnh của tỉnh, những cơ hội đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Nhìn chung, tại cả hai sự kiện, các tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp Australia đều đánh giá cao chương trình làm việc của đoàn, đồng thời đề xuất một số sáng kiến hợp tác với tỉnh Nam Định trong nhiều lĩnh vực như thương mại, cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, năng lượng xanh, kinh tế tuần hoàn và một số lĩnh vực thế mạnh khác mà cả hai bên cùng quan tâm và ưu tiên.

Theo đánh giá của các đối tác Australia, buổi làm việc với đoàn lãnh đạo tỉnh Nam Định rất ý nghĩa và hiệu quả vì đã cho các doanh nghiệp Australia thấy được những lĩnh vực mới, sức hút mới của tỉnh, qua đó mở ra cơ hội hợp tác và đầu tư giữa hai bên. Việc xác định rõ những nội dung hợp tác tiềm năng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm các doanh nghiệp phù hợp.

Tại các buổi làm việc, các doanh nghiệp Australia cũng tỏ rõ sự quan tâm và đặt ra nhiều câu hỏi liên quan tới các thủ tục pháp lý cũng như những khó khăn có thể gặp phải khi đầu tư vào tỉnh. Toàn bộ những thắc mắc đó đã được Bí thư Tỉnh ủy Nam Định Phạm Gia Túc giải đáp kỹ lưỡng, đồng thời gợi mở những hướng đi thuận lợi cho các doanh nghiệp Australia đầu tư vào tỉnh.

Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến thương mại đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác giữa Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Nam Định – đại diện là ông Trần Lê Đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - và các đại diện của Công ty công nghệ viễn thông Sài Gòn (SaiGonTel), Công ty tư vấn toàn cầu Australia về hợp tác xây dựng và tổ chức thực hiện chiến lược tăng trưởng của tỉnh Nam Định trong tương lai gần; lễ ký kết thỏa thuận ghi nhớ giữa Tập đoàn Cát Tường và Hiệp hội lông cừu Australia về việc đầu tư nhà máy tại khu công nghiệp Rạng Đông của tỉnh Nam Định thời gian tới.

Phát biểu tại lễ ký kết, đại diện của Công ty tư vấn toàn cầu Australia cho biết công ty muốn hợp tác với tỉnh Nam Định để đạt được các mục tiêu môi trường đầy tham vọng là thúc đẩy năng lượng tái tạo, giải pháp xanh và chiến lược khử carbon hiệu quả, phù hợp với cam kết của Nam Định về trung hòa carbon và chuyển đổi năng lượng bền vững, đồng thời đưa Nam Định trở thành hình mẫu trong tăng trưởng xanh.

Công ty tin rằng hành trình hướng tới một tương lai không phát thải ròng, đề cao đổi mới, tính bền vững và khả năng phục hồi sẽ mang lại lợi ích kinh tế và xã hội tích cực, đồng thời thúc đẩy hơn nữa đầu tư vào tỉnh trong các lĩnh vực quan trọng như sản xuất tiên tiến và giáo dục.

Trong khi đó, tại lễ ký kết thỏa thuận ghi nhớ hợp tác, Hiệp hội lông cừu Australia cam kết đầu tư dự kiến 100 triệu AUD (khoảng 66,1 triệu USD) vào tỉnh Nam Định.

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác tại Australia, trước đó, ngày 28/5, đoàn cũng đã đến thăm và làm việc với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney. Tại đây, ông Phạm Gia Túc đã thông báo tình hình phát triển của tỉnh Nam Định, đồng thời cảm ơn Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Sydney và Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia đã hỗ trợ đoàn trong việc kết nối với các đối tác.

Bí thư Tỉnh ủy Nam Định hy vọng sau chuyến công tác, Tổng Lãnh sự quán và Thương vụ tiếp tục hỗ trợ để tỉnh Nam Định và các đối tác Australia có thêm nhiều cơ hội tìm hiểu nhau và đạt được thêm nhiều kết quả tích cực cụ thể.

Về phần mình, Tổng Lãnh sự Nguyễn Đăng Thắng chúc mừng những thành tựu mà tỉnh Nam Định đã gặt hái được trong thời gian vừa qua và kỳ vọng chuyến công tác lần này của đoàn sẽ là khởi đầu suôn sẻ cho nhiều dự án chung sắp tới giữa tỉnh Nam Định và các địa phương của Australia.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục