Sức mua hàng tiêu dùng nhanh kỳ vọng tăng trưởng cao
Thống kê từ ngành bán lẻ cho thấy, sau mức cao kỷ lục trong quý I/2017 (9,6%), thị trường hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại trong quý II/2017 đạt 5,8%, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng.
Kết quả này dựa vào mức đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ.
Đáng lưu ý, tại 6 ngành hàng lớn như nước uống (bao gồm bia), thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá đều đạt mức tăng trưởng dương trong quý II này.Cụ thể, ngành hàng thực phẩm và ngành hàng sữa, các sản phẩm từ sữa cùng đạt mức tăng 8,1%, sản phẩm chăm sóc nhà cửa đạt 5,7%, ngành hàng đồ uống đạt 5,4%, sản phẩm chăm sóc cá nhân 5%...
Đặc biệt, ngành hàng đồ uống vẫn là ngành hàng có mức đóng góp cao nhất trong tổng doanh số thị trường hàng tiêu dùng nhanh ở mức 42%.Tiếp đó là mặt hàng thực phẩm, thuốc lá và sữa đóng góp vào tổng doanh số khoảng 16%, 15% và 14%.
Nhận định từ giới phân tích cho hay, nếu như khu vực thành thị chỉ dừng ở mức tăng 5,1% trong quí II, thì khu vực nông thôn lại cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn, đạt đến 6,5%.Sự tăng trưởng của khu vực nông thôn đã đóng góp 57,5% vào tổng doanh số bán của ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Điều này cho thấy khu vực nông thôn tiếp tục là vùng đất tiềm năng cho nhiều nhà sản xuất.
Hơn nữa, với sự đầu tư nâng cấp và hiện đại hóa, cửa hàng bách hóa (quy mô vừa) đã giúp các doanh nghiệp dẫn đầu về tăng trưởng thị trường và tăng thêm thị phần không chỉ ở thành thị 4 thành phố lớn mà chiếm lĩnh cả khu vực nông thôn. Ngoài ra, siêu thị và đại siêu thị tiếp tục cho thấy tầm quan trọng bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận, thu hút nhiều người tiêu dùng cũng góp phần mang tới những chuyển biến tích cực hơn trong năm nay nhất là với ngành hàng tiêu dùng nhanh. Cũng theo các chuyên gia, quá trình đô thị hóa, việc truy cập Internet dễ dàng hơn cũng như sự phát triển của điện thoại thông minh đã và đang thay đổi lối sống của người tiêu dùng tại khu vực nông thôn.Ngạc nhiên hơn là người tiêu dùng nông thôn không chỉ mong muốn được trải nghiệm với cuộc sống có chất lượng tốt hơn, mà còn chủ động tìm kiếm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có chất lượng cao.
Không những thế, niềm tin người tiêu dùng tăng là tiền đề duy trì đà tăng trưởng của nhóm ngành hàng tiêu dùng.Cùng với đó, tài chính tiêu dùng cũng góp phần thúc đẩy doanh số các mặt hàng tiêu dùng và giá trị tiêu dùng có xu hướng gia tăng.
Vì vậy, khả năng tiếp tục tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh có thể kỳ vọng vào cuối những tháng cuối năm 2017.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ trong nước: "Đuối" đủ đường
18:27' - 19/07/2017
Theo sự phân tích của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp bán lẻ trong nước vừa yếu về vốn, quy mô lại nhỏ, khả năng quản trị thiếu chuyên nghiệp khiến cho sức cạnh tranh đã đuối lại càng thêm đuối.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại, cách nào?
17:22' - 30/06/2017
Các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa, muốn mở rộng thị trường, phát triển thị trường cần tăng cường hợp tác với các nhà thu mua có thương hiệu lớn, để phát triển thương hiệu riêng.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải bài toán cạnh tranh trong ngành bán lẻ
17:37' - 10/05/2017
Nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và nâng cao dịch vụ khách hàng được coi là chìa khóa để phát triển ngành bán lẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm ba phiên liên tiếp
08:23'
Giá dầu thế giới giảm phiên thứ ba liên tiếp trong ngày 22/7 khi kỳ vọng về một thỏa thuận thương mại giữa Mỹ và châu Âu mờ nhạt dần.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm trước những lo ngại về căng thẳng thương mại
15:44' - 22/07/2025
Giá dầu đã giảm trong phiên chiều 22/7 tại châu Á, trước những lo ngại về cuộc chiến thương mại đang manh nha giữa hai nền kinh tế tiêu thụ dầu thô lớn là Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).
-
Hàng hoá
Brazil chuyển hướng xuất khẩu thịt bò sang thị trường châu Á
15:40' - 22/07/2025
Brazil đang xoay hướng sang Trung Quốc và các thị trường châu Á khác khi tìm cách bảo vệ ngành xuất khẩu thịt bò của mình khỏi tác động của mức thuế quan cao hơn của Mỹ dự kiến có hiệu lực vào 1/8.
-
Hàng hoá
Thị trường năng lượng và kim loại tiếp tục trở thành tâm điểm chú ý
10:48' - 22/07/2025
Lực bán chiếm ưu thế đã đẩy chỉ số MXV-Index giảm hơn 0,3% về mức 2.240 điểm. Thị trường năng lượng và kim loại tiếp tục trở thành tâm điểm với nhiều diễn biến đáng chú ý.
-
Hàng hoá
Sau trứng, giá thịt bò Mỹ tăng phi mã
10:12' - 22/07/2025
Sau cơn sốt giá trứng gây chấn động hồi đầu năm nay, người tiêu dùng Mỹ giờ đây lại phải đối mặt với một mặt hàng khác đang tăng giá phi mã - thịt bò.
-
Hàng hoá
Chủ động kiểm soát thị trường, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu
10:03' - 22/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản khẩn số 1819/TTTN-VP ngày 21/7/2025 gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc ứng phó khẩn cấp với bão số 3 (WIPHA).
-
Hàng hoá
Lệnh trừng phạt mới nhất của châu Âu không gây nhiều tác động đến giá dầu
07:42' - 22/07/2025
Trong phiên 21/7, giá dầu Brent giảm 7 xu Mỹ, tương đương 0,1%, xuống 69,21 USD/thùng, trong khi giá dầu WTI của Mỹ giảm 14 xu Mỹ, tương đương 0,2%, xuống 67,2 USD/thùng.
-
Hàng hoá
Thị trường dầu mỏ giằng co giữa lệnh trừng phạt và rủi ro thuế quan
15:02' - 21/07/2025
Chiều 21/7, giá vàng tại thị trường châu Á giảm nhẹ, trong bối cảnh các nhà giao dịch đánh giá tác động của lệnh trừng phạt mới từ châu Âu đối với nguồn cung dầu của Nga.
-
Hàng hoá
Tăng nguồn cung xơ PSF trong nước để nâng cao giá trị hàng dệt may Việt Nam
11:07' - 21/07/2025
Nguồn xơ PSF của VNPoly sẽ là nguồn cung cấp xơ PSF cho các doanh nghiệp sản xuất sợi cao hơn như Phú Bài, Hòa Thọ, Phú Hưng… để xuất khẩu sang các thị trường cao cấp như EU, Hàn Quốc.