Sức mua hàng tiêu dùng nhanh kỳ vọng tăng trưởng cao
Thống kê từ ngành bán lẻ cho thấy, sau mức cao kỷ lục trong quý I/2017 (9,6%), thị trường hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại trong quý II/2017 đạt 5,8%, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng.
Kết quả này dựa vào mức đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ.
Đáng lưu ý, tại 6 ngành hàng lớn như nước uống (bao gồm bia), thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá đều đạt mức tăng trưởng dương trong quý II này.Cụ thể, ngành hàng thực phẩm và ngành hàng sữa, các sản phẩm từ sữa cùng đạt mức tăng 8,1%, sản phẩm chăm sóc nhà cửa đạt 5,7%, ngành hàng đồ uống đạt 5,4%, sản phẩm chăm sóc cá nhân 5%...
Đặc biệt, ngành hàng đồ uống vẫn là ngành hàng có mức đóng góp cao nhất trong tổng doanh số thị trường hàng tiêu dùng nhanh ở mức 42%.Tiếp đó là mặt hàng thực phẩm, thuốc lá và sữa đóng góp vào tổng doanh số khoảng 16%, 15% và 14%.
Nhận định từ giới phân tích cho hay, nếu như khu vực thành thị chỉ dừng ở mức tăng 5,1% trong quí II, thì khu vực nông thôn lại cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn, đạt đến 6,5%.Sự tăng trưởng của khu vực nông thôn đã đóng góp 57,5% vào tổng doanh số bán của ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Điều này cho thấy khu vực nông thôn tiếp tục là vùng đất tiềm năng cho nhiều nhà sản xuất.
Hơn nữa, với sự đầu tư nâng cấp và hiện đại hóa, cửa hàng bách hóa (quy mô vừa) đã giúp các doanh nghiệp dẫn đầu về tăng trưởng thị trường và tăng thêm thị phần không chỉ ở thành thị 4 thành phố lớn mà chiếm lĩnh cả khu vực nông thôn. Ngoài ra, siêu thị và đại siêu thị tiếp tục cho thấy tầm quan trọng bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận, thu hút nhiều người tiêu dùng cũng góp phần mang tới những chuyển biến tích cực hơn trong năm nay nhất là với ngành hàng tiêu dùng nhanh. Cũng theo các chuyên gia, quá trình đô thị hóa, việc truy cập Internet dễ dàng hơn cũng như sự phát triển của điện thoại thông minh đã và đang thay đổi lối sống của người tiêu dùng tại khu vực nông thôn.Ngạc nhiên hơn là người tiêu dùng nông thôn không chỉ mong muốn được trải nghiệm với cuộc sống có chất lượng tốt hơn, mà còn chủ động tìm kiếm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có chất lượng cao.
Không những thế, niềm tin người tiêu dùng tăng là tiền đề duy trì đà tăng trưởng của nhóm ngành hàng tiêu dùng.Cùng với đó, tài chính tiêu dùng cũng góp phần thúc đẩy doanh số các mặt hàng tiêu dùng và giá trị tiêu dùng có xu hướng gia tăng.
Vì vậy, khả năng tiếp tục tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh có thể kỳ vọng vào cuối những tháng cuối năm 2017.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ trong nước: "Đuối" đủ đường
18:27' - 19/07/2017
Theo sự phân tích của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp bán lẻ trong nước vừa yếu về vốn, quy mô lại nhỏ, khả năng quản trị thiếu chuyên nghiệp khiến cho sức cạnh tranh đã đuối lại càng thêm đuối.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại, cách nào?
17:22' - 30/06/2017
Các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa, muốn mở rộng thị trường, phát triển thị trường cần tăng cường hợp tác với các nhà thu mua có thương hiệu lớn, để phát triển thương hiệu riêng.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải bài toán cạnh tranh trong ngành bán lẻ
17:37' - 10/05/2017
Nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và nâng cao dịch vụ khách hàng được coi là chìa khóa để phát triển ngành bán lẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Cây đặc sản trăm năm vươn tầm thương hiệu lớn
11:13' - 23/11/2025
Những năm gần đây, hồng không hạt Đồng Phúc, Thái Nguyên đã trở thành loại cây trồng thế mạnh, giúp cho bà con vùng cao nơi đây thoát nghèo, vươn lên làm giàu.
-
Hàng hoá
Hành trình xơ mướp Việt “du lịch” thế giới
10:23' - 23/11/2025
Bằng sự đa dạng các sản phẩm từ xơ mướp, phối hợp với vỏ bắp (ngô), lông gà,… thì 800.000 sản phẩm được Nhật Bản, Hàn Quốc, Úc, Mỹ lựa chọn nhập khẩu.
-
Hàng hoá
Thị trường nông sản: Giá gạo xuất khẩu tiếp tục đi ngang
10:01' - 23/11/2025
Giá gạo Việt Nam xuất khẩu tiếp tục đi ngang trong bối cảnh nhu cầu thị trường yếu.
-
Hàng hoá
Giá gạo Ấn Độ tăng lên mức cao nhất sáu tuần
20:44' - 22/11/2025
Tại Ấn Độ, giá gạo đồ 5% tấm được chào bán ở mức 352–360 USD/tấn trong tuần này, tăng từ 344–350 USD/tấn của tuần trước và là mức cao nhất kể từ ngày 2/10.
-
Hàng hoá
Mùa rươi ở Vĩnh Thuận: Lộc nước về, người dân tất bật thu hoạch
15:13' - 22/11/2025
Những ngày này, người dân xã Vĩnh Thuận, thành phố Hải Phòng đang khẩn trương thu hoạch rươi. Con rươi từ lâu đã trở thành đặc sản nổi tiếng của xã đem lại thu nhập cao cho người dân nơi đây.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần giảm sâu do lo ngại khả năng dư cung
12:40' - 22/11/2025
Thị trường dầu thế giới khép lại một tuần trồi sụt bất nhất với xu hướng giảm càng rõ nét hơn về cuối tuần.
-
Hàng hoá
Bảo đảm nguồn cung hàng hóa thiết yếu tại các vùng đang bị cô lập do mưa lũ
19:42' - 21/11/2025
Các địa phương chủ động cung cấp thông tin về tình hình cung ứng, giá cả hàng hóa thiết yếu cho cơ quan truyền thông nhằm tránh tâm lý hoang mang, gây bất ổn thị trường.
-
Hàng hoá
TP. Hồ Chí Minh giữ bình ổn giá rau củ giữa biến động nguồn cung
17:18' - 21/11/2025
Giá rau củ tại các chợ truyền thống tăng mạnh do mưa lũ và vận chuyển gián đoạn, TP. Hồ Chí Minh triển khai nhiều giải pháp điều tiết, bảo đảm nguồn cung ổn định và giữ giá bình ổn.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm thêm 1,5% trước kỳ vọng về thỏa thuận hòa bình Nga-Ukraine
15:12' - 21/11/2025
Giá dầu tiếp tục giảm 1,5% trong phiên 21/11, nối dài đà giảm sang phiên thứ ba liên tiếp giữa lúc Mỹ đang thúc đẩy một thỏa thuận hòa bình Nga-Ukraine.

Thị trường hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam tăng trưởng chậm trong quý II. Ảnh minh họa: Hoàng Hải-TTXVN