Sức mua hàng tiêu dùng nhanh kỳ vọng tăng trưởng cao
Thống kê từ ngành bán lẻ cho thấy, sau mức cao kỷ lục trong quý I/2017 (9,6%), thị trường hàng tiêu dùng nhanh Việt Nam đã tăng trưởng chậm lại trong quý II/2017 đạt 5,8%, sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ tăng trưởng sản lượng.
Kết quả này dựa vào mức đo lường bán lẻ của ngành hàng tiêu dùng nhanh trên những nhóm sản phẩm chính, để theo dõi liên tục việc lưu thông sản phẩm thông qua các kênh thương mại và cửa hàng bán lẻ.
Đáng lưu ý, tại 6 ngành hàng lớn như nước uống (bao gồm bia), thực phẩm, sữa, sản phẩm chăm sóc gia đình, sản phẩm chăm sóc cá nhân và thuốc lá đều đạt mức tăng trưởng dương trong quý II này.
Cụ thể, ngành hàng thực phẩm và ngành hàng sữa, các sản phẩm từ sữa cùng đạt mức tăng 8,1%, sản phẩm chăm sóc nhà cửa đạt 5,7%, ngành hàng đồ uống đạt 5,4%, sản phẩm chăm sóc cá nhân 5%...
Đặc biệt, ngành hàng đồ uống vẫn là ngành hàng có mức đóng góp cao nhất trong tổng doanh số thị trường hàng tiêu dùng nhanh ở mức 42%.
Tiếp đó là mặt hàng thực phẩm, thuốc lá và sữa đóng góp vào tổng doanh số khoảng 16%, 15% và 14%.
Nhận định từ giới phân tích cho hay, nếu như khu vực thành thị chỉ dừng ở mức tăng 5,1% trong quí II, thì khu vực nông thôn lại cho thấy mức tăng trưởng mạnh mẽ hơn, đạt đến 6,5%.
Sự tăng trưởng của khu vực nông thôn đã đóng góp 57,5% vào tổng doanh số bán của ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Điều này cho thấy khu vực nông thôn tiếp tục là vùng đất tiềm năng cho nhiều nhà sản xuất.
Hơn nữa, với sự đầu tư nâng cấp và hiện đại hóa, cửa hàng bách hóa (quy mô vừa) đã giúp các doanh nghiệp dẫn đầu về tăng trưởng thị trường và tăng thêm thị phần không chỉ ở thành thị 4 thành phố lớn mà chiếm lĩnh cả khu vực nông thôn.
Ngoài ra, siêu thị và đại siêu thị tiếp tục cho thấy tầm quan trọng bằng cách mở rộng phạm vi tiếp cận, thu hút nhiều người tiêu dùng cũng góp phần mang tới những chuyển biến tích cực hơn trong năm nay nhất là với ngành hàng tiêu dùng nhanh.
Cũng theo các chuyên gia, quá trình đô thị hóa, việc truy cập Internet dễ dàng hơn cũng như sự phát triển của điện thoại thông minh đã và đang thay đổi lối sống của người tiêu dùng tại khu vực nông thôn.
Ngạc nhiên hơn là người tiêu dùng nông thôn không chỉ mong muốn được trải nghiệm với cuộc sống có chất lượng tốt hơn, mà còn chủ động tìm kiếm và sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm có chất lượng cao.
Không những thế, niềm tin người tiêu dùng tăng là tiền đề duy trì đà tăng trưởng của nhóm ngành hàng tiêu dùng.
Cùng với đó, tài chính tiêu dùng cũng góp phần thúc đẩy doanh số các mặt hàng tiêu dùng và giá trị tiêu dùng có xu hướng gia tăng.
Vì vậy, khả năng tiếp tục tăng trưởng của thị trường hàng tiêu dùng nhanh có thể kỳ vọng vào cuối những tháng cuối năm 2017.
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
Doanh nghiệp bán lẻ trong nước: "Đuối" đủ đường
18:27' - 19/07/2017
Theo sự phân tích của các chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp bán lẻ trong nước vừa yếu về vốn, quy mô lại nhỏ, khả năng quản trị thiếu chuyên nghiệp khiến cho sức cạnh tranh đã đuối lại càng thêm đuối.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa hàng vào kênh bán lẻ hiện đại, cách nào?
17:22' - 30/06/2017
Các doanh nghiệp sản xuất nhỏ và vừa, muốn mở rộng thị trường, phát triển thị trường cần tăng cường hợp tác với các nhà thu mua có thương hiệu lớn, để phát triển thương hiệu riêng.
-
Kinh tế Việt Nam
Giải bài toán cạnh tranh trong ngành bán lẻ
17:37' - 10/05/2017
Nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và nâng cao dịch vụ khách hàng được coi là chìa khóa để phát triển ngành bán lẻ.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Giá dầu tăng hơn 1 USD do triển vọng nguồn cung thắt chặt
07:52'
Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng trong phiên 28/3 do triển vọng OPEC+ tiếp tục cắt giảm sản lượng, cơ sở hạ tầng năng lượng của Nga bị tấn công và số lượng giàn khoan của Mỹ giảm.
-
Hàng hoá
Xử phạt 2 cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu
10:52' - 28/03/2024
Hai cơ sở kinh doanh trên địa bàn Tp. Buôn Ma Thuột vừa bị Cục Quản lý thị trường Đắk Lắk xử phạt về hành vi bày bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
-
Hàng hoá
Đồng USD mạnh lên khiến giá dầu thế giới giảm phiên thứ hai liên tiếp
08:10' - 28/03/2024
Giá dầu giảm phiên thứ hai liên tiếp vào ngày 27/3, khi đồng USD mạnh lên và dữ liệu của Chính phủ Mỹ cho thấy dự trữ dầu thô và xăng bất ngờ gia tăng.
-
Hàng hoá
Trung Quốc: Nhập khẩu vàng từ Hong Kong giảm gần 50%
08:09' - 28/03/2024
Nhập khẩu vàng ròng từ Hong Kong (Trung Quốc) vào Trung Quốc đạt 39,826 tấn trong tháng 2/2024, thấp hơn nhiều so với mức 76,248 tấn ghi nhận hồi tháng 1.
-
Hàng hoá
Giá dầu giảm ngày thứ hai liên tiếp, vàng chững giá, chứng khoán biến động trái chiều
17:15' - 27/03/2024
Giá dầu châu Á giảm ngày thứ hai liên tiếp trong phiên chiều 27/3 sau khi báo cáo cho thấy dự trữ dầu của Mỹ, nước sử dụng dầu mỏ lớn nhất thế giới, tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Cao Bằng xử phạt hộ kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu
15:53' - 27/03/2024
Quản lý thị trường Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
-
Hàng hoá
Tôm Việt Nam xuất khẩu vào Hoa Kỳ có thể bị đặt cọc thuế chống trợ cấp sơ bộ
15:16' - 27/03/2024
Ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Hoa Kỳ có thể sẽ buộc phải đặt cọc thuế chống trợ cấp (CVD) sơ bộ dao động từ 2% -196% ngay từ cuối tuần này.
-
Hàng hoá
Đẩy nhanh mở cửa thị trường quả dừa tươi và sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc
12:38' - 27/03/2024
Cục Bảo vệ thực vật vừa yêu cầu rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
-
Hàng hoá
Quảng Ninh phát hiện hàng chục cơ sở kinh doanh vàng vi phạm
12:06' - 27/03/2024
Trong hơn 1 tháng, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện hàng chục cơ sở kinh doanh vàng vi phạm về nhãn hàng hóa và niêm yết giá không rõ ràng.