Giải bài toán cạnh tranh trong ngành bán lẻ
Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt của ngành bán lẻ, hiểu biết sâu sắc hơn đối với hành vi người tiêu dùng, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và nâng cao dịch vụ khách hàng sẽ là chìa khóa để phát triển kinh doanh hiệu quả. Đây là vấn đề trọng tâm được nêu ra tại hội thảo "Triển vọng ngành bán lẻ" tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 10/5.
Thị trường bán lẻ Việt Nam có trị giá trên 118 tỷ USD vào năm 2016, với mức tăng trưởng 10%. Bộ Công Thương định dạng bán lẻ hiện đại chiếm hơn 25% thị trường bán lẻ Việt Nam; trong đó, có 724 siêu thị, 132 trung tâm mua sắm và cửa hàng tiện lợi, dược phẩm. Bên cạnh đó, tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh - FMCG Việt Nam đạt 6,5% về giá trị, điều này cho thấy, quy mô và động lực thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn phát triển tốt. Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến các nhà đầu tư quan tâm bên cạnh thị trường bán lẻ Indonesia và Trung Quốc, dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam thông qua kên bán lẻ ngày càng tăng. Theo ông David Tan, Giám đốc điều hành Công ty Abeo Việt Nam, sự thâm nhập của các nhà bán lẻ quốc tế đang phát triển nhanh chóng và có khả năng đóng vai trò chủ đạo trong thị trường Việt Nam thông qua hình thức mau bán - sáp nhập (M&A). Các nhà bán lẻ quốc tế mang lại cho thị trường bán lẻ nội địa vốn đầu tư và các phương pháp thực hành tốt nhất cho ngành bán lẻ, vốn dĩ đã được áp dụng cho các nước phát triển. Các phương pháp thực hành tốt cho ngành bán lẻ được kết hợp vào quy trình vận hành của doanh nghiệp và được kiểm soát thông qua hệ thống giải pháp quản trị nguồn nhân lực và một số giải pháp khác cho ngành bán lẻ.Trong đó, nền tảng công nghệ cho ngành bán lẻ là một nền tảng phức tạp, các nhà bán lẻ sẽ phải cân bằng giữa sự phức tạp mà vẫn tạo được sự thân thiện với khách hàng của mình.
Tương tác với khách hàng và thu thập dữ liệu người tiêu dùng ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với những doanh nghiệp chạy trên nhiều nền tảng công nghê và phương tiện truyền thông khác nhau. Các nhà bán lẻ cũng đang đối mặt với việc quản lý sự gia tăng dữ liệu đáng kể so với trước đó, để cung cấp cho khách hàng những tari nghiệm bán hàng đa kênh một cách thành công, nhà bán lẻ phải chuyển sang sử dụn những công nghệ tiên tiến sẵn có trên thị trường. Khi người tiêu dùng “kết nối” ngày càng di chuyển liên tục giữa kênh mua sắm trực tiếp (offline) và các kênh khác cũng đồng nghĩa với việc thói quen mua hàng đang thay đổi.Vì vậy, các nhà bán lẻ truyền thống đang phải mở rộng sự hiện diện của họ trên các kênh trực tuyến, trong khi các nhà bán lẻ trực tuyến đang mở các cửa hàng vật lý.
Ông Phạm Thành Công, đại diện Công ty Nielsen Việt Nam, cho biết, người tiêu dùng châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là một trong số những người tiêu dùng kết nối nhiều nhất trên thế giới, đồng thời khi internet và cơ sở hạ tầng di động cải thiện, độ phủ tăng theo cấp số nhân trong khu vực thì người tiêu dùng sẽ tham gia tương tác với các thương hiệu theo một cách hoàn toàn mới. Nhiều người trong số những người tiêu dùng này thuộc tầng lớp trung lưu mới đang ngày càng đông, họ dịch chuyển qua lại giữa kênh truyền thống và trực tuyến để tương tác với thương hiệu và các sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số, vượt xa hơn người tiêu dùng tại những thị trường phát triển. Theo đại diện của Công ty Nielsen Việt Nam, riêng kênh siêu thị tại Việt Nam có áp lực cạnh tranh rất lớn với xấp xỉ 20 thương hiệu; 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa.Theo đó, với 70 cửa hàng/người, cho thấy người tiêu dùng Việt được trang bị "tận răng". Về hành vi mua sắm ở kênh truyền thống thì sự tương tác của điểm bán với người tiêu dùng chỉ 90 giây nên bản thân người tiêu dùng Việt có yêu cầu cao về sự nhanh chóng và phục vụ kịp thời.
Tin liên quan
-
Thị trường
Các nhà bán lẻ cam kết đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn
14:34' - 05/05/2017
Ngày 5/5, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã khảo sát và làm việc tại các hệ thống bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh về tình hình kinh doanh và tiêu thụ thịt lợn.
-
Doanh nghiệp
PVOIL nắm 20% thị phần bán lẻ xăng dầu tại Lào
10:42' - 30/04/2017
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đang hoạt động khá hiệu quả tại Lào với doanh thu bình quân đạt trên 100 triệu USD/năm, nộp ngân sách cho Nhà nước Lào trên 20 triệu USD/năm.
-
Ngân hàng
Ngân hàng An Bình chuyển đổi theo định hướng bán lẻ
13:54' - 27/04/2017
Dự kiến tổng tài sản của ngân hàng An Bình đạt 80.600 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện của năm 2016.
-
Thị trường
Ngành bán lẻ Mỹ rơi vào khủng hoảng
10:10' - 23/04/2017
Các cơ sở bán lẻ của Mỹ đang trên đà lập kỷ lục về số cửa hàng bị đóng cửa trong năm nay.
-
DN cần biết
"Câu chuyện thương hiệu" của các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ và vừa
14:59' - 20/04/2017
Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam xây dựng chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" để hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong ngành bán lẻ phát triển và hội nhập.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Đồng loạt triển khai giải phóng mặt bằng xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam
12:58'
Sáng 9/7, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt chủ trì Phiên họp thứ ba của Ban Chỉ đạo.
-
Kinh tế Việt Nam
Sản xuất công nghiệp tăng trưởng cao nhất từ năm 2020 đến nay
12:57'
Cục Thống kê nhận định sản xuất công nghiệp Việt Nam về cơ bản sẽ tiếp đà tăng trưởng trong nửa cuối năm 2025, dù phải đối phó với nhiều thách thức và chi phí toàn cầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai thác tối đa dư địa cho tăng trưởng
12:14'
Để đạt mục tiêu tăng trưởng 8%, 6 tháng cuối năm, các địa phương cần khai thác tối đa các dư địa tăng trưởng, thực hiện đồng bộ, linh hoạt và kịp thời các giải pháp, chính sách phát triển kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chủ trì Phiên họp thứ 3 Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt
10:11'
Thủ tướng cho rằng, vận tải đường sắt đóng vai trò chủ đạo trên hành lang kinh tế Bắc-Nam, các hành lang vận tải tính của Đông Tây và vận tải hành khách tại các đô thị lớn.
-
Kinh tế Việt Nam
Việt Nam đóng vai trò cửa ngõ cho Brazil tiếp cận thị trường châu Á
08:39'
Với 16 hiệp định thương mại tự do đang thực thi, Việt Nam đóng vai trò cửa ngõ cho Brazil tiếp cận thị trường châu Á.
-
Kinh tế Việt Nam
Đề xuất các giải pháp giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững
21:21' - 08/07/2025
Chiều 8/7, Diễn đàn Tăng trưởng Kinh tế Việt Nam 2025 (VEGF) đã đề xuất các giải pháp chiến lược và thực tiễn thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cao và bền vững trong bối cảnh mới.
-
Kinh tế Việt Nam
30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Hoa Kỳ: Nhiều điểm nhấn trong thương mại song phương
21:10' - 08/07/2025
Sau 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Việt Nam và Hoa Kỳ đã mở ra một chương mới, mang ý nghĩa lịch sử trong quan hệ hai nước, nhất là khi nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu chưa đảm bảo tiến độ cầu vượt ngang
20:12' - 08/07/2025
Dự án thành phần 3 cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu mặc dù đã được thông xe kỹ thuật vào ngày 19/4/2025 nhưng cho đến nay vẫn còn 2 cầu vượt ngang chưa đảm bảo tiến độ.
-
Kinh tế Việt Nam
Tháo gỡ khó khăn hai dự án cao tốc qua Lạng Sơn
20:12' - 08/07/2025
Chiều 8/7, UBND tỉnh Lạng Sơn họp chuyên đề tháo gỡ vướng mắc hai dự án cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng).