Giải bài toán cạnh tranh trong ngành bán lẻ
Trong môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt của ngành bán lẻ, hiểu biết sâu sắc hơn đối với hành vi người tiêu dùng, nhanh chóng đáp ứng yêu cầu và nâng cao dịch vụ khách hàng sẽ là chìa khóa để phát triển kinh doanh hiệu quả. Đây là vấn đề trọng tâm được nêu ra tại hội thảo "Triển vọng ngành bán lẻ" tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh ngày 10/5.
Thị trường bán lẻ Việt Nam có trị giá trên 118 tỷ USD vào năm 2016, với mức tăng trưởng 10%. Bộ Công Thương định dạng bán lẻ hiện đại chiếm hơn 25% thị trường bán lẻ Việt Nam; trong đó, có 724 siêu thị, 132 trung tâm mua sắm và cửa hàng tiện lợi, dược phẩm. Bên cạnh đó, tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng nhanh - FMCG Việt Nam đạt 6,5% về giá trị, điều này cho thấy, quy mô và động lực thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn phát triển tốt. Việt Nam nằm trong top 3 điểm đến các nhà đầu tư quan tâm bên cạnh thị trường bán lẻ Indonesia và Trung Quốc, dòng vốn FDI chảy vào Việt Nam thông qua kên bán lẻ ngày càng tăng. Theo ông David Tan, Giám đốc điều hành Công ty Abeo Việt Nam, sự thâm nhập của các nhà bán lẻ quốc tế đang phát triển nhanh chóng và có khả năng đóng vai trò chủ đạo trong thị trường Việt Nam thông qua hình thức mau bán - sáp nhập (M&A). Các nhà bán lẻ quốc tế mang lại cho thị trường bán lẻ nội địa vốn đầu tư và các phương pháp thực hành tốt nhất cho ngành bán lẻ, vốn dĩ đã được áp dụng cho các nước phát triển. Các phương pháp thực hành tốt cho ngành bán lẻ được kết hợp vào quy trình vận hành của doanh nghiệp và được kiểm soát thông qua hệ thống giải pháp quản trị nguồn nhân lực và một số giải pháp khác cho ngành bán lẻ.Trong đó, nền tảng công nghệ cho ngành bán lẻ là một nền tảng phức tạp, các nhà bán lẻ sẽ phải cân bằng giữa sự phức tạp mà vẫn tạo được sự thân thiện với khách hàng của mình.
Tương tác với khách hàng và thu thập dữ liệu người tiêu dùng ngày càng trở nên khó khăn hơn đối với những doanh nghiệp chạy trên nhiều nền tảng công nghê và phương tiện truyền thông khác nhau. Các nhà bán lẻ cũng đang đối mặt với việc quản lý sự gia tăng dữ liệu đáng kể so với trước đó, để cung cấp cho khách hàng những tari nghiệm bán hàng đa kênh một cách thành công, nhà bán lẻ phải chuyển sang sử dụn những công nghệ tiên tiến sẵn có trên thị trường. Khi người tiêu dùng “kết nối” ngày càng di chuyển liên tục giữa kênh mua sắm trực tiếp (offline) và các kênh khác cũng đồng nghĩa với việc thói quen mua hàng đang thay đổi.Vì vậy, các nhà bán lẻ truyền thống đang phải mở rộng sự hiện diện của họ trên các kênh trực tuyến, trong khi các nhà bán lẻ trực tuyến đang mở các cửa hàng vật lý.
Ông Phạm Thành Công, đại diện Công ty Nielsen Việt Nam, cho biết, người tiêu dùng châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là một trong số những người tiêu dùng kết nối nhiều nhất trên thế giới, đồng thời khi internet và cơ sở hạ tầng di động cải thiện, độ phủ tăng theo cấp số nhân trong khu vực thì người tiêu dùng sẽ tham gia tương tác với các thương hiệu theo một cách hoàn toàn mới. Nhiều người trong số những người tiêu dùng này thuộc tầng lớp trung lưu mới đang ngày càng đông, họ dịch chuyển qua lại giữa kênh truyền thống và trực tuyến để tương tác với thương hiệu và các sản phẩm trên nền tảng kỹ thuật số, vượt xa hơn người tiêu dùng tại những thị trường phát triển. Theo đại diện của Công ty Nielsen Việt Nam, riêng kênh siêu thị tại Việt Nam có áp lực cạnh tranh rất lớn với xấp xỉ 20 thương hiệu; 1,4 triệu cửa hàng tạp hóa.Theo đó, với 70 cửa hàng/người, cho thấy người tiêu dùng Việt được trang bị "tận răng". Về hành vi mua sắm ở kênh truyền thống thì sự tương tác của điểm bán với người tiêu dùng chỉ 90 giây nên bản thân người tiêu dùng Việt có yêu cầu cao về sự nhanh chóng và phục vụ kịp thời.
Tin liên quan
-
Thị trường
Các nhà bán lẻ cam kết đẩy mạnh tiêu thụ thịt lợn
14:34' - 05/05/2017
Ngày 5/5, Đoàn công tác của Bộ Công Thương đã khảo sát và làm việc tại các hệ thống bán lẻ trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh về tình hình kinh doanh và tiêu thụ thịt lợn.
-
Doanh nghiệp
PVOIL nắm 20% thị phần bán lẻ xăng dầu tại Lào
10:42' - 30/04/2017
Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOIL) đang hoạt động khá hiệu quả tại Lào với doanh thu bình quân đạt trên 100 triệu USD/năm, nộp ngân sách cho Nhà nước Lào trên 20 triệu USD/năm.
-
Ngân hàng
Ngân hàng An Bình chuyển đổi theo định hướng bán lẻ
13:54' - 27/04/2017
Dự kiến tổng tài sản của ngân hàng An Bình đạt 80.600 tỷ đồng, tăng 8% so với thực hiện của năm 2016.
-
Thị trường
Ngành bán lẻ Mỹ rơi vào khủng hoảng
10:10' - 23/04/2017
Các cơ sở bán lẻ của Mỹ đang trên đà lập kỷ lục về số cửa hàng bị đóng cửa trong năm nay.
-
DN cần biết
"Câu chuyện thương hiệu" của các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ và vừa
14:59' - 20/04/2017
Central Group Việt Nam và Big C Việt Nam xây dựng chương trình "Đồng hành cùng thương hiệu Việt" để hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam trong ngành bán lẻ phát triển và hội nhập.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam có Tổng Giám đốc mới
22:03' - 26/04/2024
Ông Nguyễn Tiến Thanh, Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật làm Chủ tịch Hội đồng thành viên, đồng thời là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Sân bay Tân Sơn Nhất thông thoáng, nhiều tuyến đường cửa ngõ TP. HCM ùn ứ
20:33' - 26/04/2024
Một số khu vực cửa ngõ TP.HCM ùn ứ cục bộ nhưng không quá nghiêm trọng. Trong khi đó, các bến xe, nhà ga nhộn nhịp hành khách, bắt đầu hành trình nghỉ Lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Đưa vào hoạt động nhiều trạm dừng nghỉ tạm trên cao tốc Bắc - Nam dịp nghỉ lễ
17:45' - 26/04/2024
Cục Đường cao tốc Việt Nam đã có văn bản về việc tổ chức các điểm dừng nghỉ tạm dọc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông với những đoạn đã hoàn thành nhưng chưa có trạm dừng nghỉ.
-
Kinh tế Việt Nam
Thông quan hàng hóa tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5
17:39' - 26/04/2024
Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn thông tin, phía Cục Thương mại Bằng Tường, Trung Quốc thông báo việc làm thủ tục thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
-
Kinh tế Việt Nam
Giá vé máy bay dự báo tăng theo xu hướng toàn cầu
17:05' - 26/04/2024
Báo cáo xu hướng toàn cầu (Global Trend Report) do FCM Consulting dự báo giá vé máy bay toàn cầu sẽ tăng từ 3-7% trong năm 2024 và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tiếp theo.
-
Kinh tế Việt Nam
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ
16:48' - 26/04/2024
Ngày 26/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau:
-
Kinh tế Việt Nam
Đoàn bay 919 của Vietnam Airlines kỷ niệm 65 năm thành lập
15:26' - 26/04/2024
Cách đây 65 năm, vào ngày 1/5/1959, Trung đoàn Không quân vận tải 919 (nay là Đoàn bay 919) được thành lập, trở thành đơn vị bay vận tải quân sự - hàng không dân dụng đầu tiên của Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính thức thông xe tuyến cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo
14:27' - 26/04/2024
Với 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo được đưa vào khai thác dịp 30/4/2024, tổng chiều dài đường bộ cao tốc đang khai thác trên tuyến Bắc - Nam được nâng lên 1.206 km.
-
Kinh tế Việt Nam
“Sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế
11:43' - 26/04/2024
TS. Nguyễn Thị Hồng Minh, Viện trưởng CIEM cho rằng, chúng ta phải không ngừng đổi mới, cả về tư duy, cách làm và mô hình để “sáng tạo” ra những không gian mới cho tăng trưởng kinh tế”.