Sức mua tại điểm bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh "giảm nhiệt"
Ghi nhận trên thị trường hàng hóa Tp. Hồ Chí Minh trong ngày 9/7, ngày đầu tiên thành phố thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ cho thấy sức mua tại hầu hết điểm bán lẻ đã "giảm nhiệt" so với 3 ngày trước đó.
Các nhà bán lẻ, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh trên địa bàn thành phố đã triển khai hoạt động theo quy định và hướng dẫn của UBND Tp. Hồ Chí Minh đối với hoạt động thương mại.
Cụ thể, tại thành phố Thủ Đức và các quận, huyện, những đơn vị hoạt động thương mại trong nhóm được yêu cầu tạm ngưng hoạt động đã chấp hành và thu dọn gọn gàng hàng quán.Trong khi đó, một số hoạt động thương mại được phép mở cửa kinh doanh, thì người bán buôn cũng giảm quy mô và tổ chức hoạt động tinh gọn theo yêu cầu của địa phương.
Bà Minh Hằng, chủ cửa hàng tạp hóa và kinh doanh hàng ăn trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (quận Bình Thạnh, Tp. Hồ Chí Minh) cho biết, ngay khi nhận được thông báo, quán đã tạm ngưng bán hàng ăn, chỉ bán tạp hóa.Ngoài ra, cửa hàng tạp hóa cũng chỉ chú trọng kinh doanh những nhóm mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như: gạo, trứng gia cầm... để phục vụ nhu cầu người dân trong thời gian giãn cách xã hội, chứ không giới thiệu và trưng bày hàng hóa như bình thường.
Trong khi đó, ông Thanh Hiếu, chủ quán cà phê trên đường Điện Biên Phủ, quận 3, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, trước đây khi thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg, quán đã thực hiện quy định bán mang đi và không phục vụ khách tiêu dùng tại chỗ.Tuy nhiên, thực hiện Chỉ thị 16 thì quán phải tạm đóng cửa luôn, nhưng người dân rất ủng hộ và mong muốn đồng hành cùng Tp. Hồ Chí Minh nhanh chóng đẩy lùi dịch COVID-19 trên địa bàn.
Không riêng gì những đơn vị kinh doanh nhỏ lẻ, hầu hết các nhà bán lẻ vận hành trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi... chuyên kinh doanh hàng hóa tiêu dùng thiết yếu cũng đã kịp thời tổ chức lại hoạt động mua bán theo yêu cầu của Chỉ thị 16/CT-TTg.Điển hình, tại Co.opXtra Phạm Văn Đồng, thành phố Thủ Đức đã triển khai thêm giải pháp phân luồng khách hàng thay vì chỉ giãn cách mua sắm nhu trước đó.
Khách hàng tham gia mua sắm tại Co.opXtra Phạm Văn Đồng, thành phố Thủ Đức phải thực hiện khai báo y tế cũng như các quy định về phòng chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế...Hành trình mua sắm của khách hàng theo tour với lối vào và lối ra, không đi tắt hay tự do như thời điểm bình thường.
Đối với những khách hàng chưa kịp thích nghi với những biện pháp phòng chống dịch COVID-19, Co.opXtra Phạm Văn Đồng, đã phân công nhân viên hướng dẫn và nhắc nhở khách hàng thực hiện đúng quy định của siêu thị.Song song đó, hệ thống loa của siêu thị liên tục phát thông tin về quy định của Chỉ thị 16/CT-TTg và cung cấp thông tin về nguồn cung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu đến người tiêu dùng.
Cùng với việc sức mua tại hầu hết điểm bán lẻ đã "giảm nhiệt", lượng khách hàng đến nhiều trung tâm thương mại, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi... chuyên kinh doanh hàng hóa tiêu dùng thiết yếu trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh cũng giảm so với những ngày cận thời điểm thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg.Do đó, hoạt động thương mại tại điểm bán lẻ tại Tp. Hồ Chí Minh không chỉ có nguồn cung đủ đáp ứng nhu cầu thị trường, mà còn đảm bảo hàng hóa được lấp đầy quầy, kệ và không có hiện tượng đứt hàng cục bộ.
Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Anh Tú, cư ngụ tại Quận 3, Tp. Hồ Chí Minh cho hay, hôm nay gia đình mới đi mua sắm thực phẩm để sử dụng cho cả tuần.Mặc dù, việc thực hiện Chỉ thị 16 hạn chế người dân đi lại, nhưng việc mua sắm hàng hóa tiêu dùng thiết yếu thì không bị cấm và mỗi người dân cần nâng cao nhận thức phòng chống dịch bệnh.
Cụ thể, mỗi dịp cuối tuần, gia đình thường đi mua sắm gồm 2 người để tiện cho việc lựa chọn hàng hóa và vận chuyển về nhà.Nhưng trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát và thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, gia đình chỉ có một người đi mua sắm và chỉ mua sắm những hàng hóa tiêu dùng thiết yếu, cũng như không có tâm lý trữ hàng.
Liên quan đến nguồn cung hàng hóa tiêu dùng thiết yếu tại thành phố, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh cho biết, hiện tại Tp. Hồ Chí Minh đảm bảo trên địa bàn có 2.833 điểm bán sẽ duy trì hoạt động xuyên suốt, nếu không liên quan đến ca nhiễm dịch COVID-19. Nhằm ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 và Chỉ thị 16, Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh đã làm việc với nhà bán lẻ, doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh... trên địa bàn tăng năng lực dự trữ và bán hàng từ 120.000 - 150.000 tấn/tháng.Riêng những đơn vị chủ lực như: Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại Tp. Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã dự trữ được 26.000 tấn/tháng; MM Mega Market tăng dự trữ lên 60.000 tấn/tháng và một số mặt hàng có thể lên 90.000 tấn/tháng...
Mặt khác, ngành công thương Tp. Hồ Chí Minh cũng khẩn trương hỗ trợ đơn vị kinh doanh trên địa bàn đẩy mạnh kênh bán hàng online, qua điện thoại, ứng dụng công nghệ gọi xe đi chợ, đi chợ thay cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn, không sử dụng được điện thoại để đặt hàng, mua sắm trực tuyến...Điển hình, tại Quận 3, thông qua Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các phường, nhiều hộ dân nhận được phiếu mua hàng của Co.opmart Nhiêu Lộc được phân theo địa bàn và ngày giờ đi mua cụ thể.
Tương tự, trong thời gian thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg, Quận Đoàn Quận 1 (Tp. Hồ Chí Minh) triển khai đội hình "Thanh niên tình nguyện đi chợ" giúp mua hàng hóa mang đến tận nơi cho người dân trong 2 giờ.Riêng một số sàn thương mại điện tử như: Lazada.vn cũng công bố triển khai chính sách miễn phí giao hàng cho các đơn hàng thực phẩm tươi sống đối với người dân Tp. Hồ Chí Minh.
Nhằm đáp ứng nhu cầu một bộ phận người dân không có điều kiện chế biến thức ăn, trưa ngày 9/7, UBND Tp. Hồ Chí Minh cũng đã có chỉ đạo giao Sở Công Thương có văn bản yêu cầu các hệ thống phân phối như: SaiGon Co.op, Satra, MM.Mega Market, Bách hóa Xanh, VinMart, Family Mart, Vissan... tăng lượng hàng cung ứng thực phẩm chế biến sẵn đảm bảo hàng hóa đầy đủ trên quầy, kệ với chủng loại đa dạng.Qua đó, đơn vị kinh doanh trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân; phối hợp hệ thống giao hàng online, các hình thức phân phối trực tiếp đến tận tay người dân khi có yêu cầu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
"Luồng xanh" vận chuyển hàng hóa khu vực Tp. Hồ Chí Minh vận hành thế nào?
18:04' - 09/07/2021
Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có hướng dẫn các địa phương tổ chức phân luồng giao thông để tạo “luồng xanh” cho các phương tiện vận chuyển được ưu tiên.
-
Bất động sản
Bất động sản Tp. Hồ Chí Minh tăng trưởng nhẹ tại một số phân khúc
15:35' - 09/07/2021
Thị trường bất động sản Tp. Hồ Chí Minh vẫn giữ được đà tăng trưởng khi một số phân khúc sản phẩm tăng trưởng nhẹ, thanh khoản vẫn diễn ra.
-
Kinh tế Việt Nam
Tp. Hồ Chí Minh tiếp nhận hơn 900 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống COVID-19
12:32' - 09/07/2021
Từ ngày 20/3/2020 đến hết ngày 8/7/2021, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Tp. Hồ Chí Minh đã tiếp nhận hơn 908 tỷ đồng ủng hộ công tác phòng, chống COVID-19.
-
Kinh tế Việt Nam
Giao thông Tp. Hồ Chí Minh ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg
12:13' - 09/07/2021
Sáng 9/7, trong ngày đầu thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, tình hình giao thông tại Tp. Hồ Chí Minh ổn định.
Tin cùng chuyên mục
-
Hàng hoá
Nông sản toàn cầu biến động trái chiều
18:50' - 27/12/2025
Tuần qua, thị trường nông sản toàn cầu biến động trái chiều, trong đó, giá gạo Ấn Độ leo thang trong khi gạo Thái Lan, Việt Nam giảm nhẹ; thị trường cà phê thế giới phân hoá...
-
Hàng hoá
Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản sang Singapore
14:57' - 27/12/2025
Theo phóng viên TTXVN tại Singapore, trong khoảng 2 năm gần đây, thủy sản Việt Nam ngày càng đáp ứng nhu cầu tại thị trường Singapore, với giá trị nhập khẩu tăng mạnh.
-
Hàng hoá
Giá dầu thế giới ghi nhận tuần tăng mạnh nhất trong hai tháng
11:24' - 27/12/2025
Giá dầu thế giới tiếp tục đà đi lên trong phiên giao dịch cuối tuần 26/12, qua đó khép lại tuần giao dịch với mức tăng mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2025.
-
Hàng hoá
Nhập khẩu gạo của khu vực tư nhân Nhật Bản tăng mạnh
10:23' - 27/12/2025
Theo số liệu do Bộ Tài chính Nhật Bản công bố ngày 25/12, tổng lượng nhập khẩu đạt 92.968 tấn trong giai đoạn từ tháng 1 – 11/2025, trong khi con số này chỉ là 897 tấn cùng kỳ năm ngoái.
-
Hàng hoá
Kết nối phát triển thị trường cho sản phẩm OCOP
20:29' - 26/12/2025
Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), là bảo chứng chất lượng cho nông, thủy sản, đặc sản vùng miền, đủ sức chinh phục thị trường trong và ngoài nước.
-
Hàng hoá
Giá tôm thẻ chạm 260.000 đồng/kg, người nuôi lãi hơn 50%
16:39' - 26/12/2025
Hiện giá thu mua tôm thẻ chân trắng tại Vĩnh Long trong những ngày cuối tháng 12/2025 tăng cao, loại 20-25 con/kg có giá 240.000-260.000 đồng/kg, tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.
-
Hàng hoá
Giá dầu châu Á nhích nhẹ phiên cuối tuần
15:24' - 26/12/2025
Giá dầu tại thị trường châu Á nhích nhẹ trong phiên cuối tuần, sau khi Mỹ gia tăng sức ép kinh tế đối với các hoạt động vận chuyển dầu của Venezuela.
-
Hàng hoá
Giá các kim loại quý tiếp tục “nhảy múa” quanh đỉnh lịch sử
15:22' - 26/12/2025
Giá vàng, bạc và bạch kim đồng loạt lập kỷ lục mới trong phiên giao dịch ngày 26/12, khi lực mua mang tính đầu cơ gia tăng trong bối cảnh thanh khoản thị trường vào cuối năm.
-
Hàng hoá
Giá dầu hướng tới tuần tăng mạnh nhất trong hai tháng
10:17' - 26/12/2025
Giá dầu đang hướng tới mức tăng theo tuần mạnh nhất kể từ cuối tháng 10/2025.

Sức mua tại điểm bán lẻ Tp. Hồ Chí Minh "giảm nhiệt". Ảnh: Mỹ Phương - TTXVN