Sức xuân trên đại công trường Metro số 1

16:14' - 30/01/2017
BNEWS Với những đóng góp công sức, mồ hôi của hàng trăm công nhân ngày đêm trên công trường ga Nhà hát thành phố đã và đang dần “nên hình, nên dáng”.
Sức xuân trên đại công trường Metro số 1. Ảnh: TTXVN

Trong khi người dân Tp. Hồ Chí Minh đang chuẩn bị cho gia đình mình cái Tết đầm ấm, đầy đủ thì còn nhiều người tạm gác nỗi xa nhà và gần gũi với người thân để miệt mài làm việc trên những công trường thuộc dự án xây dựng tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), với mong muốn sớm hoàn thành công trình hiện đại, chất lượng, phục vụ dân sinh của Tp.Hồ Chí Minh.

Hối hả dưới hầm

Những ngày cuối cùng của năm Bính Thân 2016, chúng tôi có mặt tại một trong những công trường đầu tiên đang sôi động khởi công tuyến Metro số 1.

Từ 6 giờ sáng, tại công trường ga Nhà hát thành phố thuộc tuyến Metro số 1, trước khi vào làm việc, các kỹ sư, công nhân, người lao động được phổ biến nội quy về an toàn lao động, các quy trình làm việc dưới những điều kiện đặc thù. Đây là một trong những công việc đầu tiên mỗi ngày làm việc ở đây.

Sau những động tác “khởi động”, thể hiện quyết tâm thực hiện đầy đủ các quy định an toàn, nghiêm ngặt tại công trường, đặc biệt là dưới lòng đất, hàng chục công nhân đã nhanh chóng bắt tay vào công việc một cách thuần thục. Theo chân những người công nhân xuống tầng hầm B3, chúng tôi không khỏi bất ngờ trước khung cảnh tấp nập, sôi động của công trường dưới lòng đất. Hàng chục khối sắt thép, bê tông, thiết bị thi công, bảo hộ...

Dưới tầng hầm khá chật chội, hàng chục công nhân cả nam lẫn nữ đang khẩn trương làm việc. Công nhân Nguyễn Minh Hùng, quê Tiền Giang, cho biết, công việc tại công trường ga Nhà hát thành phố rất nhiều, nặng nề và nhiều áp lực nhưng vẫn rất vui và tự hào vì được thi công tại một trong những gói thầu khó nhất của dự án.

Lau vội những giọt mồ hôi trên trán, anh A Ziz, quê An Giang cho hay, những yêu cầu khắt khe về kỹ thuật và an toàn lao động của nhà thầu khiến anh em ở đây học được rất nhiều điều, có ý thức hơn khi làm việc cũng như giúp đỡ nhau để hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ đề ra.

Với những đóng góp công sức, mồ hôi của hàng trăm công nhân ngày đêm trên công trường ga Nhà hát thành phố (một trong những gói thầu phức tạp, khó khăn nhất của tuyến Metro số 1) đã và đang dần “nên hình, nên dáng”. Các tầng hầm B1, B2 và B3 trong tổng số 4 tầng hầm đã được hoàn thành. Những kết quả ấy có được là nhờ sự hy sinh, cống hiến của nhiều công nhân, kỹ sư, chuyên gia.

Kỹ sư Nguyễn Trí Dũng (quê Hưng Yên) chia sẻ, khoảng thời gian 2 năm gắn bó với dự án Metro số 1, anh chưa về quê ăn Tết. Năm nay lại tiếp tục ăn Tết xa nhà, nhưng anh vẫn cảm thấy vui vì còn có đồng nghiệp và cũng bởi vì dự án đã là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của anh.

Tất bật trên cao

Rời công trường ga Nhà hát thành phố, di chuyển khoảng 2 km, chúng tôi đến với công trường cầu Văn Thánh, một trong 4 cầu đặc biệt thuộc tuyến Metro số 1. Tại đây, không khí lao động đang diễn ra khẩn trương với cảnh người hàn, người đục, người quét… Tiếng búa đe rộn rã trong tiếng xe cộ chạy đều phía dưới. Những gương mặt nhễ nhại mồ hôi dưới ánh nắng gay gắt nhưng các kỹ sư, công nhân luôn mỉm cười, chia sẻ sự cảm thông và niềm hy vọng hoàn thành tốt công việc.

Kỹ sư Nguyễn Tiến Dũng, (quê Quảng Bình), chia sẻ, do gói thầu thi công cầu Văn Thánh rất khó khăn, chật hẹp lại nằm sát ngay cạnh nhà dân, phía dưới đường lưu thông; thiết bị đưa vào vị trí thi công cũng rất khó khăn nên phải chờ con nước lên mới đưa vào được. "Để đảm bảo không ảnh hưởng đến nhà dân, chúng tôi không thể thi công bằng phương pháp đóng cừ thông thường, búa sẽ tạo ra độ rung rất lớn, gây nứt nhà dân, nên phải dùng rô bốt để ép cọc, phương pháp này ép nhẹ nhành hơn, không có tiếng động nhưng chi phí cao hơn. Nếu để ý, đến công trường chúng ta thấy cần cẩu cũng được đặt trên sà lan và được neo, buộc chặt.

Hướng dẫn chúng tôi tham quan công trình, anh Vũ Thanh Trà, Chỉ huy trưởng, ông trường thi công cầu Văn Thánh cho biết, mỗi ngày tại gói thầu này có 80 người làm việc, đa phần quê ở các địa phương khác. Tuy nhiên anh em đều làm việc nghiêm túc, phối hợp chặt chẽ, đoàn kết và giúp đỡ nhau để phấn đấu trong quý 1/2017 hợp long cầu Văn Thánh.

Chia sẻ về tuyến Metro số 1, ông Lê Nguyễn Minh Quang, Trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Tp. Hồ Chí Minh cho hay, trong Đại công trường dự án có khoảng 40 công trường lớn nhỏ, nên vấn đề an toàn lao động luôn được đặt lên hàng đầu. Ban quản lý đã thành lập Tổ công tác đặc biệt để thanh tra đột xuất việc thực hiện các gói thầu, nếu phát hiện không đảm bảo an toàn xây dựng sẽ báo cáo Trưởng ban để đình chỉ việc thi công ngay lập tức.

“Thi công xây dựng giống như đi săn, tìm ra các mối nguy như tìm thú dữ để có những giải pháp khắc phục, đảm bảo tuyệt đối an toàn trong lao động. Từ lúc thi công đến nay, dự án đã đạt hơn 15 triệu giờ lao động an toàn”, ông Lê Nguyễn Minh Quang ví von về sự đảm bảo an toàn lao động trên công trường tuyến metro số 1.

Tại buổi làm việc với Ban Quản lý đường sắt đô thị thành phố vào cuối năm, ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND Tp. Hồ Chí Minh đã ghi nhận nỗ lực lao động của đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân đang ngày đêm miệt mài trên tuyến Metro số 1. Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu Ban Quản lý tiếp tục đẩy nhanh tiến độ tuyến số 1 để đến cuối năm 2020 đưa vào vận hành. Đối với các tuyến còn lại, khẩn trương mời gọi và đấu thầu, phối hợp với chính quyền địa phương hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đồng thời đưa vào khai thác hiệu quả Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành sau khi vận hành tuyến Metro số 1.

Tuyến metro số 1 dài 19,7km, gồm 2,6km đi ngầm, tổng mức đầu tư hơn 54.000 tỷ đồng. Hàng tuần tại gói thầu 1A có 109 người làm việc, gói thầu 1B có 516 người làm việc và gói thầu CP2 có 1.008 người làm việc. Về tiến độ dự án, gói thầu 1A (xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố) bắt đầu thi công từ tháng 11/2016 , dự kiến hoàn thành cuối năm 2020. Gói thầu 1B (xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son) đã đạt khối lượng thi công tổng thể 41%; trong đó, ga Nhà hát thành phố đạt 60%, ga Ba Son đạt 40%, hầm đào hở đạt 58%.

Gói thầu số 2 (xây dựng đoạn trên cao và depot dài 17,1km từ ga Ba Son đến tỉnh Bình Dương) thi công tổng thể 65%. Trong khi đó, gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đã đạt 12% khối lượng công việc trong hợp đồng, gói thầu số 4 (hệ thống công nghệ thông tin cho Văn phòng Công ty Vận hành và bảo dưỡng) đang chuẩn bị các hồ sơ liên quan.

Box: Theo quy hoạch Tp. Hồ Chí Minh có 8 tuyến metro và 3 tuyến monorail (đường sắt 1 ray). Hiện nay tuyến số 5 giai đoạn 1 (Ngã tư Bảy Hiền – cầu Sài Gòn, tổng mức đầu tư dự kiến 1,67 tỷ USD) đã tìm được nguồn vốn đầu tư, đang chờ Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư; tuyến Metro số 2 (dài hơn 11km, tổng mức đầu tư dự kiến 2,1 tỷ USD) đã hoàn thành công tác thẩm tra, tiến hành giải phóng mặt bằng, chuẩn bị hồ sơ đấu thầu các gói thầu. Thành phố cũng đang xúc tiến đầu tư các tuyến 3A giai đoạn 1 (Bến Thành – Bến xe miền Tây), tuyến số 5 giai đoạn 2 (Bến xe Cần Giuộc mới – Ngã Tư Bảy Hiền), tuyến 4B – 1 (Công viên Hoàng Văn Thụ - sân bay Tân Sơn Nhất), tuyến Metro số 1 kéo dài, Trung tâm thương mại ngầm Bến Thành (thuộc tuyến Metro số 1)./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục