Sương giá ảnh hưởng lớn đến sản lượng cà phê Brazil

06:00' - 28/07/2021
BNEWS Những người trồng cà phê Brazil có khả năng phải đối mặt với một vụ mùa kém khả quan, do tác động của đợt hạn hán khắc nghiệt hồi đầu năm và giờ đây là tình trạng sương giá gây hư hại cây trồng.

Quốc gia sản xuất cà phê lớn nhất thế giới này đã hứng chịu một đợt hạn hán lịch sử vào đầu năm nay, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây trồng. Tuần qua, tình trạng sương giá đã xuất hiện ở các đồn điền trồng cà phê chủ chốt của bang Minas Gerais, nơi chiếm 70% sản lượng cà phê của nước này.

Nhà phân tích Carlos Mera của ngân hàng thương mại Hà Lan đầu tư mạnh trong lĩnh vực nông nghiệp Rabobank cho biết, nhiệt độ dưới 0 "làm rụng lá cây và thậm chí giết chết những cây non" vốn rất quan trọng cho các vụ thu hoạch trong tương lai.

Nhà phân tích Jack Scoville của công ty môi giới Price Futures Group cho biết, hiện vẫn chưa thể đánh giá mức độ thiệt hại trên diện rộng, nhưng một phần đáng kể cây trồng đã bị ảnh hưởng. Đây lại là thời điểm cây ra hoa cho vụ tiếp theo, và nếu bị đóng băng thì hoa sẽ rụng.

Đây là lý do khiến giá cà phê trong tuần này đã có thời điểm tăng lên mức cao nhất trong nhiều năm.

Trên sàn giao dịch New York phiên 23/7, giá cà phê arabica kỳ hạn, một trong những mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của quốc gia Nam Mỹ này, trong phiên có lúc tăng vọt lên hơn 2 USD/pound (1 pound = 0,4535 kg), mức cao nhất kể từ năm 2014.

Giá mặt hàng này đã tăng 60% kể từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, giá cà phê robusta, chủ yếu trồng tại châu Á, tại thị trường London phiên 23/7 đã chạm mức cao nhất kể từ tháng 10/2017 là 1.993 USD/tấn, tăng gần 40% từ đầu năm đến nay.

Trong khi đó, nhu cầu cà phê thế giới đang gia tăng khi các nền kinh tế toàn cầu mở cửa trở lại. Cà phê arabica chủ yếu được dùng tại các quán cà phê và nhà hàng, trong khi cà phê robusta thường được sử dụng nhiều trong các sản phẩm cà phê hòa tan.

Trong bối cảnh nguy cơ thiếu hụt nguồn cung tại Brazil có thể khiến cà phê arabica tăng mạnh trong thời gian tới, chuyên gia về thị trường hàng hóa Philippe Chalmin giải thích rằng giá cà phê đã duy trì ở mức thấp trong những năm gần đây. Hồi tháng 5/2011, giá cà phê arabica là hơn 3 USD/pound.

Các nhà sản xuất cà phê đã trải qua một cuộc khủng hoảng giá rất dài, đó là nhận định của Max Havelaar - người đứng đầu nhóm vận động cho thương mại công bằng Advocacy & Public Engagement. Bà cho biết, trong 4-5 năm qua, hầu hết những nhà sản xuất cà phê bị thua lỗ, và nếu năm nay sản lượng suy giảm, nhiều hộ nông dân sẽ không có thu nhập.

Mặt khác, nhà phân tích Carlos Mera chỉ ra rằng, người tiêu dùng sẽ phải trả nhiều hơn cho cốc cà phê của họ khi giá cà phê trên thị trường tăng cao. Tuy nhiên, thường mất từ 3 đến 9 tháng để thấy được tác động đối với giá cà phê bán lẻ, và mức tăng giá thường ở mức nhẹ hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục