Tài nguyên nước của Italy giảm xuống mức thấp kỷ lục

07:03' - 08/07/2023
BNEWS Tài nguyên nước của Italy trong năm 2022 đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử khi nhiệt độ tăng cao và mưa ít đã làm giảm một nửa nguồn cung mới so với mức trung bình của 30 năm qua.

Theo số liệu của Viện thống kê quốc gia Italy (ISTAT) công bố ngày 7/7, tài nguyên nước của Italy trong năm 2022 đã giảm xuống mức thấp nhất trong lịch sử, trong bối cảnh sự kết hợp giữa nhiệt độ tăng cao và mưa ít đã làm giảm một nửa nguồn cung mới so với mức trung bình của 30 năm qua.

Báo cáo hằng năm của ISTAT chỉ ra rằng tổng nguồn cung nước đã giảm gần 50% so với mức trung bình hằng năm là 133 tỉ m3 trong giai đoạn 1991-2020. Các đợt hạn hán đang ngày càng trở nên phổ biến tại Italy, trong khi biến đổi khí hậu do con người gây ra và nhu cầu nước tăng đã làm giảm dung tích các hồ chứa toàn cầu.

 

ISTAT cho biết hạn hán nghiêm trọng ảnh hưởng khoảng 20% diện tích Italy trong năm 2022, và xu hướng này gia tăng đều đặn trong 70 năm qua. Năm ngoái, hạn hán cũng khiến sản lượng dầu oliu của Italy giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 1990. Cơ sở hạ tầng cũ kỹ và các đường ống rò rỉ đang làm trầm trọng thêm tình hình khan hiếm nước tại Italy.

Hồi tháng 5, Bộ trưởng Nông nghiệp Francesco Lollobrigida cho biết Italy cần phải thích nghi với thực tế này trong bối cảnh hạn hán không phải tình trạng khẩn cấp chỉ xảy ra 1 lần.

Ông Lolobrigida nhấn mạnh Itay cần xây dựng nhiều hồ chứa hơn để giữ nước mưa, khẩn cấp sửa chữa các hệ thống nước bị rò rỉ, sửa chữa các đập nước và xem xét loại bỏ các cây trồng truyền thống nhưng cần nhiều nước ra khỏi các khu vực ngày càng khô hạn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục