Taliban "tiếp quản" các mỏ khoáng sản trị giá nghìn tỷ USD ở Afghanistan

16:23' - 22/08/2021
BNEWS Sau khi giành quyền kiểm soát Afghanistan lực lượng Taliban cũng "tiếp quản" cả các mỏ khoáng sản trị giá nghìn tỷ USD chưa được khai thác tại quốc gia Tây Á này.

Trong đó bao gồm những nguyên liệu chiến lược đóng vai trò quan trọng thúc đẩy quá trình chuyển sang năng lượng tái tạo của thế giới.

Lực lượng Taliban gặp nhiều khó khăn trong việc tiếp cận nguồn tài chính sau khi các nước tài trợ và tổ chức quốc tế lớn thông báo ngừng hỗ trợ cho Afghanistan.

Bất chấp việc sở hữu trữ lượng khoáng sản khổng lồ, tình hình bất ổn chính trị và cơ sở hạ tầng yếu kém đã cản trở Afghanistan thúc đẩy hoạt động khai khoáng và tăng trưởng kinh tế.
Theo báo cáo đầu năm nay của Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS), quốc gia Tây Á sở hữu nguồn tài nguyên dồi dào và đa dạng như bauxite, đồng, quặng sắt, lithium và đất hiếm.
Giá kim loại đồng - nguyên liệu cần thiết sử dụng trong dây cáp điện - trên thị trường thế giới hiện đã tăng lên hơn 10.000 USD/tấn.
Trong khi đó, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu lithium - thành phần quan trọng để sản xuất pin ô tô điện, tấm pin năng lượng Mặt Trời và tua-bin của các trang trại gió - của thế giới sẽ tăng hơn 40 lần từ nay đến năm 2040. Guillaume Pitron, tác giả người Pháp của cuốn sách “Cuộc chiến kim loại hiếm”, cho biết, Afghanistan có trữ lượng lithium khổng lồ chưa được khai thác. 
Afghanistan cũng sở hữu các loại đất hiếm được sử dụng trong lĩnh vực năng lượng sạch như neodymium, praseodymium và dysprosium.
USGS ước tính trữ lượng khoáng sản chưa được khai thác của nước này giá trị khoảng 1.000 tỷ USD, mặc dù các quan chức Afghanistan dự báo con số này lên tới 3.000 tỷ USD.
Afghanistan hiện nay chủ yếu khai thác các loại đá quý như ngọc lục bảo và hồng ngọc. Afghanistan cũng khai thác talc, đá cẩm thạch, than đá và quặng sắt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục