Tam Đảo chạy đua về đích chương trình xây dựng nông thôn mới

09:11' - 29/09/2018
BNEWS Sẽ có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới là mục tiêu của huyện Huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc đặt ra cho năm 2018.

Thời gian của năm còn lại không nhiều nên Tam Đảo đang tập trung mọi nguồn lực để các xã về đích theo đúng lộ trình.
* Chạy đua về đích
Về xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo những ngày này, không khí chạy đua nước rút để hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới hiện hữu ở khắp các thôn, xóm. Ông Lam Xuân Tiến - Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Trù cho biết, hiện xã đã hoàn thành 17/19 tiêu chí nông thôn mới; trong đó có 2 tiêu chí đang phấn đấu là cơ sở vật chất văn hóa và chợ.

Tam Đảo phấn đấu 100 xã về đích năm 2018 và năm 2019 sẽ được công nhận là huyện nông thôn mới. . Ảnh minh họa: Vũ Sinh - TTXVN

Nhằm sớm hoàn thành các tiêu chí trên, chính quyền xã đang đẩy nhanh việc bồi thường để có quỹ đất xây dựng sân trung tâm văn hóa xã, nhà văn hóa thôn. Riêng với tiêu chí chợ, xã Đạo Trù đang gấp rút xây dựng hoàn thiện chợ Vực Chuông rộng gần 500 m2 để cán đích vào cuối năm 2018 theo đúng lộ trình đề ra.
Đạo Trù là 1 trong 17 xã khó khăn nhất của Vĩnh Phúc với 87,5% dân số là người dân tộc Sán Dìu. Những năm qua, nhờ tuyên truyền tốt, xã đã huy động được sức dân cùng tham gia thực hiện từng tiêu chí nông thôn mới. Từ năm 2011 đến nay, Đạo Trù đã huy động nhân dân đóng góp hơn 1 tỷ đồng, hiến gần 58.000 m2 đất để xây dựng nông thôn mới.
Không riêng xã Đạo Trù, huyện Tam Đảo đang dốc toàn lực củng cố và nâng cao chất lượng nông thôn mới ở các xã đạt chuẩn. Tam Đảo phấn đấu 100 xã về đích năm 2018 và năm 2019 sẽ được công nhận là huyện nông thôn mới.

Thực hiện Bộ tiêu chí Quốc gia về xã nông thôn mới, Tam Đảo có 150/152 tiêu chí đạt chuẩn, bình quân mỗi xã đạt trên 18 tiêu chí. Đối với 9 tiêu chí của huyện nông thôn mới, huyện Tam Đảo đã có 6/9 tiêu chí đã đạt chuẩn nông thôn mới gồm: quy hoạch, giao thông, thủy lợi, điện, sản xuất, an ninh – trật tự xã hội. Hiện vẫn còn 3 tiêu chí chưa đạt là: y tế - văn hóa, giáo dục, môi trường.
* Phát triển kinh tế là trọng tâm
Sau hơn 7 triển khai xây dựng nông thôn mới, huyện Tam Đảo đã huy động gần 16 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí làm cho bộ mặt nông thôn thay đổi toàn diện. Toàn huyện đã cứng hóa được 168,5 km đường trục xã, liên xã, đạt 100%; kiên cố hóa 122,3 km chiều dài kênh loại III; diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới tiêu chủ động đạt trên 80%. Huyện cũng đã có trên 85% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, gần 84% thôn, làng văn hóa và gần 66% đơn vị văn hóa.

Huyện Tam Đảo đã huy động gần 16 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí làm cho bộ mặt nông thôn thay đổi toàn diện. Ảnh minh họa: Thanh Hà/TTXVN

Xác định việc nâng cao thu nhập, ổn định đời sống kinh tế nhân dân là một yếu tố quan trọng để giữ vững các tiêu chí nông thôn mới, Tam Đảo tập trung phát triển kinh tế dựa trên việc phát huy tiền năng về địa hình và khí hậu. Bên cạnh việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và du lịch, Tam Đảo còn khai thác lợi thế cảnh quan thiên nhiên, hệ thống di tích đa dạng có giá trị lịch sử, tâm linh để phát triển thương mại, dịch vụ.
Tam Đảo từng bước tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững; tập trung chỉ đạo xây dựng mô hình sản xuất tập trung; phát triển một số cây trồng phù hợp có năng suất và chất lượng cao. Đặc biệt, huyện chú trọng đến hỗ trợ giống bò, lợn và tạo cơ chế chuyển đổi cây trồng giúp người dân sản xuất thuận lợi, nâng cao thu nhập.
Đến nay, Tam Đảo có một số mô hình sản xuất hiệu quả như: Hợp tác xã Rau an toàn Thanh Hà xã Hồ Sơn, Hợp tác xã Nấm Tam Đảo xã Hợp Châu, Hợp tác xã Thương mại - Dịch vụ Tam Đảo sản xuất và kinh doanh na xã Bồ Lý, Hợp tác xã Chăn nuôi Phú Thịnh xã Đạo Trù,...
Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của người dân, đời sống kinh tế của các hộ dân ngày càng được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người ở huyện Tam Đảo đạt 42 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,02%.
Xây dựng nông thôn mới ở Tam Đảo thành công sẽ góp phần nâng cao đời sống của người dân, đưa bộ mặt nông thôn khởi sắc./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục