Tâm lý truyền thông ảnh hưởng đến giá nhà tại Canada

09:03' - 06/05/2022
BNEWS Những bình luận tiêu cực và tích cực về thị trường nhà ở được thể hiện trên các phương tiện truyền thông có ảnh hưởng đến giá nhà không?

Nghiên cứu được thực hiện bởi một nhóm (gồm Giáo sư tài chính Ernest Biktimirov, Phó Giáo sư tài chính Tatyana Sokolyk và Giáo sư về hệ thống thông tin Anteneh Ayanso) tại Trường Kinh doanh Goodman của Đại học Brock, Canada cho biết các bình luận như trên có ảnh hưởng đến giá nhà, nhưng chỉ khi thông tin liên quan đến nhà ở không minh bạch.

Nhóm này đã bắt đầu nghiên cứu mối quan hệ giữa thái độ và niềm tin của người dân được thể hiện trên các phương tiện thông tin với giá nhà ở Canada và Australia. Với cơ sở dữ liệu từ Dow Jones, nhóm này đã thu thập hơn 21.000 bài báo liên quan đến bất động sản được đăng trên các tờ báo địa phương của các thành phố lớn ở Canada và Australia từ năm 2004 đến năm 2019.

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các chủ đề khác nhau được thảo luận trên các phương tiện truyền thông.

 

Ở Canada, các chủ đề theo thứ tự tần suất gồm: hoạt động xây dựng; hoạt động bán hàng; triển vọng kinh tế khu vực; triển vọng kinh tế quốc gia; chính sách của chính phủ...

Giáo sư Biktimirov cho biết họ đã tìm thấy một kết quả thú vị. Tâm lý truyền thông không có sức mạnh dự đoán về giá nhà ở thị trường Australia, nhưng nó có sức mạnh dự đoán mạnh mẽ ở thị trường Canada.

Đó là bởi vì thị trường nhà ở tại Australia cởi mở hơn nhiều so với thị trường ở Canada. Ông cho biết thêm: “Nếu thị trường không minh bạch, tâm lý bắt đầu đóng một vai trò lớn trong việc xác định giá cả”.

Nhìn chung, Australia có luật pháp mạnh mẽ hơn để bảo vệ quyền lợi của người mua nhà và các đại lý bất động sản Canada có nhiều quyền lực hơn so với các đối tác Australia.

Ví dụ như ở Canada, thông tin về giá nhà trước đây chủ yếu chỉ được cung cấp cho các đại lý bất động sản và các đại lý có thể đại diện cho cả người mua và người bán.

Biktimirov lưu ý rằng thị trường nhà ở đã trở thành loại tài sản lớn nhất thế giới như thế nào, với giá trị ước tính khoảng 220 nghìn tỷ USD trên toàn cầu, gần gấp ba lần so với tất cả các cổ phiếu được giao dịch công khai trên thế giới.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục