Tân Cảng - Hải Phòng tiếp nhận siêu tàu container 132.900 DWT từ ngày 1/5
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật vừa ký công văn số 3274/BGTVT – VT gửi Cục Hàng hải Việt Nam, Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng về việc tiếp nhận tàu container trọng tải đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT).
Theo đó, để tạo điều kiện thuận lợi, ổn định cho các hãng tàu giữ nguyên tuyến hàng hải đang khai thác từ cảng TC-HICT đi thẳng tới bờ Tây nước Mỹ, trong hai năm qua, các đơn vị liên quan triển khai thử nghiệm tiếp nhận tàu container có trọng tải từ 100.000 DWT đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời cảng TC - HICT. Tính từ tháng 4/2019 đến nay, đã có 174/175 lượt tàu vào, rời cảng TC - HITC an toàn; trong đó có 1 lượt xảy ra sự cố va chạm với cầu bờ QC15 (nguyên nhân là do thuyền trưởng và hoa tiêu thiếu kinh nghiệm, đánh giá chưa đầy đủ tác động của các yếu tố khí tượng thủy văn). “Do vậy, Bộ Giao thông Vận tải thống nhất chủ trương chính thức tiếp nhận tàu container trọng tải đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời TC-HICT từ ngày 1/5/2021”, công văn Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ. Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức điều chỉnh và phê duyệt Phương án đảm bảo an toàn cho tàu container có trọng tải trên 100.000 DWT đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời cảng TC-HICT an toàn. Cục Hàng hải Việt Nam được yêu cầu chỉ đạo Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng chỉ cấp phép cho tàu container có trọng tải đến 132.900 DWT vào, rời cảng TC-HICT khi bảo đảm tuyệt đối an toàn, an ninh hàng hải và bảo vệ môi trường; đồng thời kiểm soát chặt chẽ việc bố trí hoa tiêu dẫn tàu, số lượng tàu lai và các điều kiện khác theo phương án đã được phê duyệt. Đại diện Công ty TNHH Cảng container quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng cho hay, việc tiếp nhận các tàu có trọng tải lớn ra/vào cảng TC-HICT đã góp phần đưa hàng hóa xuất khẩu của khu vực phía Bắc đi thẳng tới thị trường châu Âu, Bắc Mỹ mà không phải trung chuyển qua Singapore, Hong Kong (Trung Quốc).Điều này góp phần giảm đáng kể chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.
Ngoài ra còn thu hút một lượng lớn hàng quá cảnh khu vực Đông Bắc qua tuyến hành lang Đông – Tây và khu vực Nam Trung Quốc.
Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản đề xuất Bộ Giao thông Vận tải chính thức cho phép cảng quốc tế Tân Cảng - Hải Phòng (TC-HICT) khu vực cảng cửa ngõ quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) tiếp nhận tàu container trọng tải trên 100.000 DWT đến 132.900 DWT giảm tải vào, rời cảng này. Cảng TC-HITC gồm 2 bến cảng số 1, số 2 thuộc cụm cảng nước sâu Lạch Huyện do Công ty TNHH Cảng container quốc tế Hải Phòng (liên doanh giữa Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn - Công ty TNHH MITSUI O.S.K Lines Nhật Bản - Công ty Wan Hai Lines Đài Loan (Trung Quốc) và Tập đoàn Itochu (Nhật Bản) vận hành khai thác từ tháng 5/2018. Nhờ vị trí gần cửa biển, có lợi thế tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lớn, những năm qua, sản lượng hàng hóa qua TC-HICT tăng trưởng nhanh chóng.Nếu từ tháng 5 - 12/2018, sản lượng hàng hóa thông qua cảng chỉ đạt khoảng 6% công suất (hơn 65.000 Teus), đến hết năm 2019, con số này tăng trưởng 40% và năm 2020 tăng 50% với sản lượng hàng hóa thông qua đạt 650.000 Teus (chiếm 15% tổng sản lượng hàng hóa container thông qua cảng biển Hải Phòng).
Riêng 3 tháng đầu năm 2021, hai bến cảng thuộc TC-HICT tiếp nhận hơn 1,5 triệu hàng hóa thông qua, tăng 35% so với cùng kỳ năm trước./.Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Tân Cảng Hải Phòng đón TEU thứ 500.000 thông qua cảng năm 2020
15:40' - 22/10/2020
Cảng Container quốc tế Tân Cảng Hải Phòng (TC - HICT) thuộc Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn đã tổ chức lễ đón TEU thứ 500.000 thông qua cảng năm 2020.
-
Doanh nghiệp
Hoàn thành 70% khối lượng công trình đường dây 220kV Cát Lái – Tân Cảng
18:53' - 25/06/2020
EVN HCMC đang tập trung thi công gấp rút hoàn thành công trình đường dây 220kV Cát Lái – Tân Cảng.
-
Doanh nghiệp
Tân Cảng Sài Gòn tập trung phát triển trên 3 trụ cột
07:52' - 30/05/2020
Định hướng chiến lược của Tân Cảng Sài Gòn là phát triển sản xuất kinh doanh bền vững trên 3 trụ cột: Khai thác cảng, dịch vụ logistics và vận tải biển và dịch vụ hàng hải.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài 3: Kiến tạo thị trường điện cạnh tranh thực chất
07:08'
Việt Nam chuyển mình mạnh mẽ trong cải cách thị trường điện, hướng tới cạnh tranh minh bạch, hiệu quả; triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW được xem là chìa khóa bảo đảm an ninh năng lượng đến năm 2045.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài 2: Doanh nghiệp sẵn sàng vào cuộc
07:06'
Phóng viên TTXVN đã trao đổi với các chuyên gia, doanh nghiệp về định hướng và các giải pháp triển khai Nghị quyết 70-NQ/TW.
-
Kinh tế Việt Nam
Bước ngoặt chiến lược cho năng lượng Việt Nam - Bài 1: Từ "ban hành chủ trương" sang "quản trị thực thi"
07:05'
Nghị quyết số 70-NQ/TW là bước ngoặt chiến lược, giúp chuyển nhanh từ “ban hành chủ trương” sang “quản trị thực thi”, bảo đảm nguồn năng lượng ổn định và bền vững cho phát triển trong kỷ nguyên mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Biến nghị quyết Đại hội thành hiện thực, thành cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân
20:27' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại Hà Nội, diễn ra họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đà Nẵng thực hiện tốt công tác thu hồi tài sản các vụ án tham nhũng
19:51' - 13/10/2025
Theo Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Lương Nguyễn Minh Triết, thời gian qua, công tác thu hồi tài sản tham nhũng đã có chuyển biến tích cực, là điểm sáng trong xử lý các vụ án tham nhũng, kinh tế, chức vụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính phủ sẽ làm hình mẫu về đổi mới quản trị số
19:32' - 13/10/2025
Chiều 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, Ban tổ chức Đại hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội.
-
Kinh tế Việt Nam
4 trụ cột chính cho Chương trình GoGlobal tại Việt Nam
19:31' - 13/10/2025
Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Chương trình vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026-2035 (Chương trình GoGlobal) và lấy ý kiến của các đối tượng chịu tác động.
-
Kinh tế Việt Nam
5 nhóm ưu tiên phát triển trong nhiệm kỳ 2025-2030
19:31' - 13/10/2025
Chiều 13/10, Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ I, nhiệm kỳ 2025-2030 thành công tốt đẹp. Sau Đại hội, Ban tổ chức Đại hội đã tổ chức họp báo thông tin về kết quả Đại hội.
-
Kinh tế Việt Nam
Họp báo Đại hội Đảng bộ Chính phủ: Quyết tâm đạt tăng trưởng hai con số trong nhiệm kỳ 2026–2030
19:08' - 13/10/2025
Chiều 13/10, tại Hà Nội, diễn ra họp báo thông tin về kết quả Đại hội đại biểu Đảng bộ Chính phủ lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2025-2030.