Tân CEO Airbus và những thách thức phía trước

19:40' - 10/04/2019
BNEWS Tân CEO của Airbus sẽ phải đối mặt không ít khó khăn trong thời gian tới, trước tiên là Brexit. Tác động tiêu cực của tiến trình này có thể phá vỡ chuỗi cung ứng máy báy, linh kiện máy bay...
Trong ảnh (tư liệu): Ông Guillaume Faury tại sự kiện công bố kết quả kinh doanh thường niên của Airbus tại Blagnac, Pháp, ngày 14/2/2019. Ảnh: AFP/ TTXVN

Tập đoàn sản xuất máy bay Airbus của châu Âu chào đón tân Giám đốc điều hành (CEO), ông Guillaume Faury, trong bối cảnh hãng này có nguy cơ phải đối mặt với nhiều khó khăn nảy sinh từ tiến trình Brexit, chỉ Anh rời Liên minh châu Âu (EU), hay việc Mỹ áp thuế nhập khẩu và cuộc điều tra tham nhũng.
Ông Faury, 51 tuổi, người Pháp, sẽ đảm nhận cương vị CEO của Airbus thay ông Tom Enders, người vừa từ chức sau 5 năm lãnh đạo tập đoàn này.

Trên cương vị mới, ông Faury sẽ "thừa hưởng" một Airbus đang "ăn nên làm ra" với các đơn đặt hàng lên tới 7.350 máy bay thương mại, đủ để các nhà máy của hãng này hoạt động trong 10 năm với công suất như hiện nay.
Ông Faury bắt đầu sự nghiệp tại Bộ Quốc phòng Pháp, sau đó chuyển sang phụ trách bộ phận sản xuất trực thăng của Airbus hồi năm 1998.

Đến năm 2009, ông thôi việc tại Airbus và chuyển sang hãng chế tạo ôtô Peugeot. Sau bốn năm làm việc tại hãng xe hơi, ông Faury quay trở lại Airbus.
Tuy nhiên, tân CEO của Airbus sẽ phải đối mặt không ít khó khăn trong thời gian tới, trước tiên là Brexit. Tác động tiêu cực của tiến trình này có thể phá vỡ chuỗi cung ứng máy báy, linh kiện máy bay và vệ tinh vốn trải khắp châu Âu.

Chuyên gia phân tích hàng không Howard Wheeldon nhận định Brexit có thể buộc Airbus phải cân nhắc lại chiến lược sản xuất trong dài hạn và đưa ra những quyết định "dũng cảm" trong trường hợp kịch bản Brexit "cứng" xảy ra.
Ngoài ra, không thể bỏ qua việc Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định áp thuế với một số hàng hóa của EU, trong đó có máy bay thương mại cỡ lớn, phụ tùng máy bay, nhằm đáp trả các khoản trợ cấp của châu Âu trong lĩnh vực chế tạo máy bay mà Mỹ ước tính gây thiệt hại hơn 11 tỷ USD cho nước này.

Các quyết định áp thuế được cho là sẽ khơi mào cho cuộc tranh cãi thương mại mới giữa hai bờ Đại Tây Dương.
Không chỉ vậy, việc các nhà chức trách Pháp, Anh và Mỹ đang mở cuộc điều tra nghi vấn Airbus hối lộ các quan chức để giành nhiều hợp đồng trong giai đoạn 2008 - 2013 ít nhiều tác động tới uy tín và hoạt động của tập đoàn.

Trong trường hợp xấu nhất, không loại trừ nguy cơ Airbus bị phạt hoặc thậm chí bị truy tố.
Airbus là nhà cung cấp vũ khí và máy bay chiến đấu cũng như các vệ tinh dẫn đường và liên lạc cho nhiều quốc gia châu Âu. Năm 2017, hãng đạt tổng doanh thu lên tới 59 tỷ euro (68 tỷ USD).

Ngoài ra, Airbus cũng cung cấp nhiều dịch vụ an ninh mạng cho các mạng lưới và cơ sở hạ tầng thiết yếu của Chính phủ Pháp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục