Tận dụng tối đa lợi thế cảng biển
Trong bối cảnh Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm sản xuất và logistics của khu vực châu Á – Thái Bình Dương, hệ thống cảng biển đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của thị trường bất động sản công nghiệp.
Việc gia tăng mạnh mẽ hoạt động thương mại toàn cầu, cùng sự dịch chuyển chuỗi cung ứng đã và đang mở ra những cơ hội đáng kể cho ngành logistics và bất động sản công nghiệp Việt Nam.
* Điểm sáng trong bản đồ logistics Các chuyên gia nhận xét, Việt Nam được đánh giá là quốc gia có lợi thế chiến lược trong xu thế tái cơ cấu chuỗi cung ứng toàn cầu, nhờ sở hữu đường bờ biển dài hơn 3.200 km, lực lượng lao động dồi dào, chi phí cạnh tranh và cơ sở hạ tầng logistics ngày càng hoàn thiện. Trong bối cảnh các doanh nghiệp toàn cầu đang ưu tiên sự linh hoạt, khả năng phục hồi chuỗi cung ứng và tiếp cận nhanh với thị trường tiêu dùng, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong lĩnh vực sản xuất và logistics. Việt Nam đang tận dụng hiệu quả vị trí địa lý và cơ sở hạ tầng để thu hút dòng vốn đầu tư. "Cảng biển, đặc biệt là cảng nước sâu, trở thành yếu tố then chốt trong chiến lược lựa chọn địa điểm của các nhà sản xuất toàn cầu", ông Thomas Rooney - Phó Giám đốc Dịch vụ bất động sản công nghiệp Savills Hà Nội nhận xét. Ở miền Bắc, cảng nước sâu Lạch Huyện (Hải Phòng) là cửa ngõ thương mại chính cho khu vực kinh tế trọng điểm Bắc Bộ. Cảng này đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong việc kết nối hàng hóa từ các khu công nghiệp ở Hải Phòng, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Thái Bình ra thị trường quốc tế. Tại miền Nam, cụm cảng Cái Mép – Thị Vải và Cát Lái đóng vai trò chiến lược trong việc phục vụ các khu công nghiệp lớn ở khu vực Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) và TP. Hồ Chí Minh. Trong đó, Cái Mép – Thị Vải là một trong số ít các cảng tại Việt Nam có thể tiếp nhận tàu mẹ có trọng tải trên 200.000 DWT, giúp giảm thời gian và chi phí trung chuyển qua các cảng khu vực - ông Thomas Rooney dẫn chứng. Cùng đó, các dự án nâng cấp và xây dựng mới đang tiếp tục được triển khai để mở rộng năng lực hệ thống cảng biển quốc gia. Đầu năm 2025, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ với tổng vốn đầu tư hơn 50.000 tỷ đồng, hợp tác giữa Cảng Sài Gòn và Terminal Investment Limited Holding S.A – công ty con của Tập đoàn MSC. Ngoài ra, cảng Liên Chiểu (Đà Nẵng) dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025, được kỳ vọng sẽ trở thành đầu mối logistics quan trọng, giúp tái định hình chuỗi vận tải hàng hóa từ Tây Nguyên, Lào và Đông Bắc Thái Lan ra biển… Theo bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, sự hiện diện của cảng nước sâu như Cái Mép – Thị Vải, Lạch Huyện hay tương lai là Cần Giờ và Liên Chiểu sẽ giúp Việt Nam rút ngắn khoảng cách vận chuyển với các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, đồng thời giảm phụ thuộc vào cảng trung chuyển nước ngoài. Đây là yếu tố mang tính đột phá cho tăng trưởng bền vững trong ngành logistics và bất động sản công nghiệp. Các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp hiện nay không chỉ quan tâm đến giá thuê hay quỹ đất, mà ưu tiên các vị trí có khả năng kết nối trực tiếp với cảng biển, hành lang thương mại và các tuyến giao thông huyết mạch. Vì thế, theo bà An, cảng biển sẽ là “nam châm” hút nhà đầu tư nếu đi kèm với hạ tầng hậu cần đồng bộ và chính sách hỗ trợ thông thoáng.Bên cạnh các trung tâm công nghiệp truyền thống, các địa phương ven biển thứ cấp đang trở thành lựa chọn mới của nhà đầu tư nhờ có quỹ đất lớn, chi phí thấp và tiềm năng phát triển dài hạn. Tuy nhiên, ông Thomas Rooney cũng lưu ý rằng tại một số tỉnh, cơ sở hạ tầng logistics vẫn còn nhiều hạn chế. Các thách thức phổ biến bao gồm thiếu kho bãi đạt chuẩn quốc tế (Grade-A), hạn chế về kho lạnh và kết nối đường sắt hoặc đường thủy nội địa còn yếu.
Việc thiếu kết nối "chặng cuối" giữa khu công nghiệp và cảng biển cũng khiến chi phí logistics tăng cao, làm giảm lợi thế cạnh tranh. Đặc biệt, tại các khu vực miền Trung và Tây Nguyên, sự đầu tư vào hệ thống logistics hỗ trợ hiện vẫn chưa đồng bộ, ông Thomas Rooney phân tích. Bởi vậy, nhiều chuyên gia cho rằng, một trong những yếu tố được các nhà sản xuất ưu tiên hàng đầu hiện nay là sự gần gũi với cảng biển và hành lang logistics hiệu quả. Xu hướng này đã thúc đẩy việc phát triển các khu công nghiệp liền kề cảng, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm chi phí và tăng hiệu quả vận hành chuỗi cung ứng. Cụ thể, nhiều dự án khu công nghiệp mới đã được triển khai trong phạm vi kết nối trực tiếp đến cảng Cái Mép. Tương tự, ở phía Bắc, các khu công nghiệp tại Hải Phòng và Quảng Ninh đang được nhà đầu tư ưu tiên hơn so với Hà Nội nhờ vào khả năng tiếp cận cảng biển và thời gian thông quan được cải thiện. Đáng chú ý, việc tái tổ chức hành chính với việc hợp nhất một số tỉnh nội địa vào các khu vực ven biển đã mang lại những hiệu quả tích cực. Cụ thể, các trung tâm công nghiệp trong đất liền nay có điều kiện tiếp cận thuận lợi hơn với cảng biển và hạ tầng logistics, góp phần rút ngắn chuỗi cung ứng và cải thiện hiệu quả xuất khẩu. Ông Jean-François Roger, chuyên gia logistics độc lập từng làm việc tại các cảng lớn như Rotterdam (Hà Lan) và Busan (Hàn Quốc) nhận định, Việt Nam cần tập trung phát triển theo mô hình cụm cảng – khu công nghiệp – logistics được quản lý tập trung và hiện đại. Điều này sẽ giúp tăng hiệu quả chuỗi cung ứng, giảm chi phí logistics – hiện vẫn còn chiếm khoảng 16–20% GDP, cao hơn mặt bằng khu vực. Theo chuyên gia này, Việt Nam đang đi đúng hướng khi đầu tư mạnh vào các cảng biển trọng điểm, nhưng cần tăng tốc hơn nữa trong cải thiện năng lực xử lý hàng hóa, số hóa quy trình hải quan, tăng cường kết nối đa phương thức với đường sắt và đường thủy nội địa. Ngoài ra, để hiện thực hóa mục tiêu trở thành trung tâm logistics và sản xuất của khu vực, Việt Nam cần tiếp tục thúc đẩy đầu tư hạ tầng, đồng thời cải thiện chính sách và môi trường đầu tư. Đơn cử như tăng cường quy hoạch tích hợp giữa cảng biển, khu công nghiệp và trung tâm logistics; đầu tư mở rộng mạng lưới giao thông, đặc biệt là đường cao tốc, đường sắt và đường thủy nội địa; phát triển nhân lực logistics chất lượng cao, song song với chuyển đổi số trong vận hành kho bãi, hải quan điện tử và hệ thống logistics thông minh… Đặc biệt, để đảm bảo phát triển bền vững, thông qua triển khai mô hình “cảng xanh”, sử dụng năng lượng tái tạo và tuân thủ các tiêu chuẩn ESG – yếu tố ngày càng được các nhà đầu tư toàn cầu coi trọng. Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để định hình lại vai trò của mình trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, để tận dụng tối đa lợi thế từ cảng biển, cần có sự phối hợp đồng bộ giữa chính quyền trung ương, địa phương và khu vực tư nhân trong việc phát triển cơ sở hạ tầng, logistics và bất động sản công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững và hiệu quả.- Từ khóa :
- Bất động sản công nghiệp
- cảng biển
- hạ tầng
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
3 cảng biển của Việt Nam lọt top 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
21:06' - 08/09/2025
Tạp chí Lloyd's List của Vương quốc Anh vừa công bố bảng xếp hạng 100 cảng container năm 2025 có lưu lượng hàng hóa qua cảng lớn nhất thế giới.
-
Chính sách mới
Một số quy định mới về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử cảng biển
08:15' - 03/09/2025
Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thực hiện thủ tục biên phòng điện tử tại các cửa khẩu do Bộ Quốc phòng quản lý.
-
Doanh nghiệp
THACO giới thiệu mô hình toa tàu, robot và cảng biển tại triển lãm 80 năm
11:35' - 30/08/2025
Nhân dịp Triển lãm “80 năm hành trình Độc lập – Tự do – Hạnh phúc” ở Đông Anh, Hà Nội, THACO Group đã mang đến loạt sản phẩm công nghiệp và công nghệ mới trưng bày giới thiệu.
Tin cùng chuyên mục
-
Bất động sản
Gỡ điểm nghẽn, khơi dòng chảy nguồn lực đất đai
18:20'
Chuyên gia chỉ ra 5 vướng mắc lớn cản trở thi hành Luật Đất đai 2024, từ quy hoạch, đấu giá, thu hồi, định giá đất đến sự thiếu đồng bộ pháp luật, cần sớm được tháo gỡ để khơi thông nguồn lực đất đai.
-
Bất động sản
An Khánh Ecomony lần đầu tiên áp dụng công nghệ lọc không khí vi tảo ở Hà Nội
15:21' - 16/11/2025
Ngày 16/11, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Đô thị mới Hà Nội (HANDI) khởi công dự án đầu tư xây dựng nhà ở thấp tầng - An Khánh Ecomony với công nghệ lọc không khí vi tảo tại xã Sơn Đồng, Hà Nội.
-
Bất động sản
Tháo gỡ vướng mắc pháp lý, thúc đẩy thị trường bất động sản tại Đồng Nai
14:17' - 15/11/2025
Ngày 15/11, Tập đoàn Novaland tổ chức công bố kế hoạch hoàn thiện Dự án Đại đô thị sinh thái ven sông Aqua City (Dự án Aqua City, phường Long Hưng, tỉnh Đồng Nai).
-
Bất động sản
Nguồn cung căn hộ tại Hà Nội sẽ dồi dào hơn kể từ năm 2026
15:30' - 14/11/2025
Công ty Savill dự báo, trong quý IV, thị trường Hà Nội sẽ đón nhận nguồn cung mới 8.900 căn hộ chung cư, chủ yếu là căn hộ hạng B. Tuy nhiên, phải từ năm 2026 trở đi thì nguồn cung mới dồi dào hơn.
-
Bất động sản
Ninh Bình đẩy tiến độ làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu về đất đai
16:19' - 13/11/2025
Hiện tỉnh Ninh Bình đang tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương đẩy nhanh tiến độ thực hiện chiến dịch làm giàu, làm sạch cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai trên địa bàn.
-
Bất động sản
Nghệ An đề xuất hỗ trợ thực hiện 21 dự án tái định cư tập trung
16:07' - 13/11/2025
Ngày 13/11, thông tin từ UBND tỉnh Nghệ An cho biết, tỉnh này đã báo cáo Bộ Nông nghiệp và Môi trường xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ kinh phí triển khai 21 dự án tái định cư tập trung.
-
Bất động sản
Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục đất đai khi vận hành chính quyền 2 cấp
21:58' - 12/11/2025
Tại tỉnh Khánh Hòa khi vận hành bộ máy chính quyền hai cấp gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, nhất là ở cấp cơ sở.
-
Bất động sản
Thái Nguyên bứt tốc xây dựng gần 25.000 căn nhà ở xã hội
16:36' - 11/11/2025
Tỉnh Thái Nguyên đang hướng tới mục tiêu hoàn thành 24.800 căn nhà ở xã hội vào năm 2030.
-
Bất động sản
Quảng Ninh giải phóng tối đa nguồn lực đất đai cho phát triển
16:15' - 11/11/2025
Quảng Ninh kiên quyết rà soát, xử lý nghiêm các trường hợp chậm đưa đất vào sử dụng.

Hệ thống cảng biển đóng vai trò then chốt trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh của thị trường bất động sản công nghiệp.. Ảnh: Trần Tĩnh - TTXVN
Cảng Cát Lái. Ảnh: Tiến Lực/TTXVN