Tân sinh viên quốc tế sẽ không được vào Mỹ nếu học online hoàn toàn

11:15' - 25/07/2020
BNEWS Ngày 25/7, Cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) thông báo từ mùa Thu tới, sinh viên nước ngoài mới sẽ không được nhập cảnh vào Mỹ  nếu họ có kế hoạch học trực tuyến hoàn toàn. 

Trước đó, hồi đầu tháng này, ICE đã yêu cầu sinh viên quốc tế phải rời Mỹ hoặc đối mặt với nguy cơ bị trục xuất nếu các trường chỉ giảng dạy trực tuyến trong kỳ học mùa Thu. Tuy nhiên, quy định này đã được thu hồi hôm 14/7 sau khi vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều trường đại học Mỹ, trong đó có Đại học Havard và MIT, các liên đoàn giáo viên và ít nhất 18 bang.

Trong hướng dẫn mới nhất gửi tới các trường đại học, cao đẳng, ICE cho biết các tân sinh viên chưa đăng ký ở các trường đại học, cao đẳng của Mỹ tính tới ngày 9/3 sẽ không được cấp thị thực nếu họ có ý định học trực tuyến hoàn toàn. Quy định này ảnh hưởng tới các sinh viên mới có nguyện vọng đăng ký tại các trường đại học có cung cấp các khóa học trực tuyến do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Tuy nhiên, các sinh viên quốc tế đã có mặt ở Mỹ hoặc đã có thị thực nhưng đang trở về quê nhà ở nước ngoài vẫn được phép quay lại Mỹ để học trực tuyến hoàn toàn.

Ngay sau quy định mới nhất được công bố, Hội đồng Giáo dục Mỹ, nhóm bao gồm hiệu trưởng các trường đại học, đã bày tỏ thất vọng trước bản hướng dẫn mới. Phó Chủ tịch Hội đồng Brad Farnsworth cho biết mặc dù đã lường trước được điều này, nhưng "chúng tôi vẫn cảm thấy thất vọng".

Chính sách mới đối với tân sinh viên được ban hành khi ngày càng nhiều trường đại học, cao đẳng quyết định tổ chức các lớp học hoặc khóa học trực tuyến hoàn toàn vào mùa Thu này do dịch COVID-19 tại Mỹ vẫn diễn biến phức tạp. Các trường Đại học California, Berkeley và Rutgers đã thông báo bước đi tương tự trong tuần này.

Một số tổ chức giáo dục cũng đã kêu gọi ICE cho phép toàn bộ sinh viên quốc tế, bao gồm các các sinh viên mới, được tới Mỹ dù cho các trường họ theo học giảng dạy trực tuyến hoàn toàn. Họ cho biết nhiều trường đại học đã bố trí nơi ở cho sinh viên quốc tế, thậm chí tại các trường đại học chỉ áp dụng hình thức dạy học trực tuyến hoàn toàn.

Các trường đại học, cao đẳng trên khắp nước Mỹ đang chứng kiến sự sụt giảm mạnh số sinh viên quốc tế do dịch COVID-19 bùng phát và sự chậm trễ trong quy trình cấp thị thực. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài chính của các trường đại học, vốn có nguồn thu chủ yếu dựa vào các sinh viên quốc tế.

Theo thống kê, trong năm học 2018-2019, Mỹ đã thu hút khoảng 1,1 triệu sinh viên quốc tế. Hội đồng Giáo dục Mỹ ước tính sẽ có khoảng 250.000 sinh viên quốc tế đăng ký nhập học các trường đại học Mỹ vào mùa Thu này./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục