Thị trường Tokyo dẫn dắt đà tăng của chứng khoán châu Á

15:38' - 01/10/2024
BNEWS Thị trường chứng khoán Tokyo đã dẫn dắt đà tăng trên hầu hết các thị trường châu Á trong phiên chiều 1/10, khi đồng yen suy yếu đã thúc đẩy cổ phiếu của các công ty xuất khẩu.
Với việc các thị trường chứng khoán Hong Kong (Trung Quốc), Thượng Hải (Trung Quốc) và Seoul (Hàn Quốc) đóng cửa nghỉ lễ, tâm điểm chú ý của các nhà đầu tư trong phiên này đổ dồn vào thị trường Tokyo sau phiên lao dốc mạnh ngày 30/9 do đồng yen tăng giá.

Khép lại phiên này, chỉ số Nikkei 225 tại Tokyo tăng 1,9% lên 38.651,97 điểm, qua đó bù đắp phần nào mức giảm gần 5% trong phiên giao dịch trước đó.

Lực đẩy trong phiên này đến từ sự suy yếu của đồng yen, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu rằng Fed sẽ tiếp tục cắt giảm lãi suất nhưng “không vội vàng”. Đồng yen đã suy yếu về mức hơn 144 yen đổi 1 USD, sau khi được giao dịch ở mức chưa đến 142 yen đổi 1 USD trong phiên 30/9.

 
Bên cạnh đó, số liệu cho thấy niềm tin kinh doanh của Nhật Bản vẫn ở mức tích cực trong quý III cũng góp phần hỗ trợ thị trường.

Giới giao dịch đang theo dõi sát sao diễn biến tại Tokyo khi ông Shigeru Ishiba - người ủng hộ chính sách tăng lãi suất của Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) - chính thức trở thành Thủ tướng Nhật Bản vào ngày 1/10 sau cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội. Giới đầu tư đang chờ đợi những thông tin chi tiết về kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế của tân Thủ tướng, trong bối cảnh thị trường đang lo ngại rằng ông có thể sẽ công bố kế hoạch tăng thuế doanh nghiệp.

Phiên này, sắc xanh cũng được ghi nhận tại các thị trường Wellington, Bangkok, Manila, Mumbai, Singapore và Jakarta.

Thị trường Việt Nam cũng có diễn biến tương tự, với chỉ số VN-Index tăng 4,26 điểm, hay 0,33%, lên 1.292,2 điểm, còn chỉ số HNX-Index ghi thêm 1,14 điểm, hay 0,48%, lên 236,05 điểm.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục