Tăng giám sát chất lượng, ngăn ngừa đưa sản phẩm lỗi tới người tiêu dùng
Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa (gọi tắt là chương trình Tick xanh trách nhiệm) ra đời không nằm ngoài mục tiêu nâng cao chất lượng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh giải pháp thay đổi nhận thức và toàn diện trong xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững.
Đây không chỉ là chương trình kiểm soát chất lượng, mà còn là một cam kết mạnh mẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng thị trường hàng hóa minh bạch, an toàn và bền vững; cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà cung cấp và người tiêu dùng về sản phẩm an toàn.
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà cung cấp tự nguyện chịu giám sát chất lượng và ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng; còn hệ thống phân phối, bán lẻ sẽ hợp tác, liên kết hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp, có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với sản phẩm Tick xanh trách nhiệm. Qua đó, TP. Hồ Chí Minh xây dựng chuỗi cung ứng trách nhiệm từ nuôi, trồng đến sản xuất, chế biến, lưu thông, phân phối hàng hóa thông qua tín hiệu thị trường, xuất phát từ yêu cầu của người tiêu dùng và bộ lọc của nhà cung cấp, hệ thống phân phối, bán lẻ.
Thống kê đến nay, chương trình Tick xanh trách nhiệm đã thu hút khoảng 11 hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, Lotte mart, GS25… tham gia siết chặt hơn nữa quy trình kiểm soát chất lượng, đưa sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng. Điển hình, tham gia từ giai đoạn đầu tiên, Bách Hóa Xanh đã triển khai chương trình đến toàn bộ nhà cung cấp rau, củ, quả, trái cây… nhằm xây dựng nên chuỗi cung ứng thực phẩm tươi sống an toàn và minh bạch.
Chẳng hạn, tất cả nhà cung cấp rau, củ, quả, trái cây cho Bách Hóa Xanh tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm; đồng thời sản phẩm tham gia chương trình được ưu tiên phân phối, gắn logo nhận diện trên bao bì, giúp khách hàng dễ dàng phân biệt với các mặt hàng khác. Hệ thống bán lẻ này sẽ tiếp tục với ngành hàng thịt, cá… để hướng đến mục tiêu 100% nhà cung cấp tươi sống của Bách Hóa Xanh tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm.
Ông Đậu Như Anh, đại diện hệ thống Bách Xanh Bách Hóa Xanh cho biết, chương trình Tick xanh trách nhiệm là cầu nối giúp Bách Hóa Xanh kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn khi được vận hành dựa trên sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên. Ở đó, cơ quan quản lý nhà nước đảm nhận vai trò kiểm soát chất lượng và giám sát thực thi; hệ thống bán lẻ như Bách Hóa Xanh tạo điều kiện nhà cung cấp đưa thực phẩm đạt chuẩn đến tay người tiêu dùng, góp phần ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng vào hệ thống.
Mới đây, Bách Hóa Xanh cũng đã tổ chức ký kết chương trình Tick xanh trách nhiệm với nhà cung cấp tại hai tỉnh sản xuất nông sản lớn là Lâm Đồng và Long An, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nhân rộng mô hình kiểm soát chất lượng thực phẩm trên thị trường. Cùng với tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, Bách Hóa Xanh luôn chủ động áp dụng quy trình kiểm soát đầu vào nghiêm ngặt, mang đến người tiêu dùng sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.
Trước đó, cuối tháng 2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động chương trình Tick xanh trách nhiệm, vinh danh 15 nhà cung cấp tiên phong tham gia chương trình và ký kết hợp tác cùng triển khai chương trình đến các nhà cung cấp từ một số tỉnh như Lâm Đồng. Đây là những nhà cung ứng ngành hàng thực phẩm tươi sống tiên phong đồng hành với hệ thống bán lẻ này trong những ngày đầu triển khai chương trình vì sức khỏe cộng đồng này, góp phần mở rộng hợp tác thêm với các đối tác mới tiềm năng, mở rộng phạm vi của chương trình Tick xanh trách nhiệm, tăng thêm nguồn hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phẩm an toàn, minh bạch của người tiêu dùng.
Liên quan đến chương trình Tick xanh trách nhiệm, Giám đốc Thương mại ngành thực phẩm tươi sống Tập đoàn Central Retail Việt Nam Jose Mestre cho rằng, khi người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm gắn Tick xanh trách nhiệm, sẽ có thêm nhiều nhà cung ứng tham gia vào chương trình này, thúc đẩy xây dựng môi trường bán lẻ bền vững, an toàn, trách nhiệm. Đặc biệt, là những nhà cung ứng từ các địa phương chiếm tỉ trọng ưu thế, cung cấp chủ lực rau củ quả cho hệ thống phân phối và là đối tác chiến lược cho mọi chương trình về an toàn thực phẩm.
Còn theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ thực hiện chương trình Tick xanh trách nhiệm thì Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cung cấp một cái nhìn tổng quát về chương trình.
Tương tự, với vai trò vùng cung cấp chủ lực nguồn hàng rau củ quả cho TP. Hồ Chí Minh và ngược lại TP. Hồ Chí Minh cũng là thị trường trọng điểm của vùng Tây Nguyên, nên Sở Công Thương các tỉnh vùng Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) cũng đã ký kết hợp tác và xác định triển khai hiệu quả chương trình Tick xanh trách nhiệm, góp phần dẫn dắt xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, minh bạch, trách nhiệm.
Ông Nguyễn Nguyên Phương còn chia sẻ thêm, trong thời gian tới, các hệ thống phân phối, bán lẻ sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giải pháp ưu tiên, hỗ trợ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giới thiệu sản phẩm Tick xanh trách nhiệm để từng bước hình thành khu vực sản phẩm Tick xanh trách nhiệm.
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng khuyến khích những đơn vị tham gia tổ chức lồng ghép các hoạt động truyền thông để người tiêu dùng biết, lựa chọn mua sản phẩm Tick xanh trách nhiệm; mở rộng mặt hàng, đối tượng doanh nghiệp tham gia chương trình; triển khai ứng dụng thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm Tick xanh trách nhiệm…
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hàng nông sản dẫn đà thị trường hàng hóa
09:45' - 14/04/2025
7 mặt hàng nông sản chìm trong sắc xanh, dẫn đà tăng của toàn thị trường. Đóng cửa, lực mua chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,9% lên mức 2.168 điểm.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc áp thuế bổ sung lên 125% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ
15:24' - 11/04/2025
Theo Tân Hoa xã, ngày 11/4, Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ lên mức 125%.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện kết nối cung ứng hàng hóa quốc tế
13:49' - 11/04/2025
Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43'
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp môi trường
11:28' - 17/12/2025
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch hành động thực hiện Chương trình phát triển ngành công nghiệp môi trường Việt Nam, hướng tới tổ chức triển khai hiệu quả, thống nhất.
-
DN cần biết
Cấp CO điện tử: Doanh nghiệp chuẩn bị kỹ để tối ưu cơ hội xuất khẩu
09:18' - 17/12/2025
C/O điện tử hướng tới môi trường xuất khẩu số hóa, tuy nhiên, một số mẫu C/O cụ thể vẫn yêu cầu sản phẩm đầu ra là giấy.

Người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm "Tick xanh trách nhiệm". Ảnh: Khánh An/BNEWS
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Xuân Anh - TTXVN