Tăng giám sát chất lượng, ngăn ngừa đưa sản phẩm lỗi tới người tiêu dùng
Chương trình Hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa (gọi tắt là chương trình Tick xanh trách nhiệm) ra đời không nằm ngoài mục tiêu nâng cao chất lượng hàng hóa, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trong bối cảnh TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh giải pháp thay đổi nhận thức và toàn diện trong xây dựng chuỗi cung ứng an toàn, bền vững.
Đây không chỉ là chương trình kiểm soát chất lượng, mà còn là một cam kết mạnh mẽ giữa cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp trong việc xây dựng thị trường hàng hóa minh bạch, an toàn và bền vững; cũng như nâng cao ý thức trách nhiệm của nhà cung cấp và người tiêu dùng về sản phẩm an toàn.
Tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, nhà cung cấp tự nguyện chịu giám sát chất lượng và ngăn chặn sản phẩm lỗi đến tay người tiêu dùng; còn hệ thống phân phối, bán lẻ sẽ hợp tác, liên kết hình thành hệ thống kiểm soát chất lượng tổng hợp, có chính sách hỗ trợ đặc thù đối với sản phẩm Tick xanh trách nhiệm. Qua đó, TP. Hồ Chí Minh xây dựng chuỗi cung ứng trách nhiệm từ nuôi, trồng đến sản xuất, chế biến, lưu thông, phân phối hàng hóa thông qua tín hiệu thị trường, xuất phát từ yêu cầu của người tiêu dùng và bộ lọc của nhà cung cấp, hệ thống phân phối, bán lẻ.
Thống kê đến nay, chương trình Tick xanh trách nhiệm đã thu hút khoảng 11 hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Satra, AEON, Central Retail, MM Mega Market, Bách Hóa Xanh, Lotte mart, GS25… tham gia siết chặt hơn nữa quy trình kiểm soát chất lượng, đưa sản phẩm tốt nhất đến người tiêu dùng. Điển hình, tham gia từ giai đoạn đầu tiên, Bách Hóa Xanh đã triển khai chương trình đến toàn bộ nhà cung cấp rau, củ, quả, trái cây… nhằm xây dựng nên chuỗi cung ứng thực phẩm tươi sống an toàn và minh bạch.
Chẳng hạn, tất cả nhà cung cấp rau, củ, quả, trái cây cho Bách Hóa Xanh tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm; đồng thời sản phẩm tham gia chương trình được ưu tiên phân phối, gắn logo nhận diện trên bao bì, giúp khách hàng dễ dàng phân biệt với các mặt hàng khác. Hệ thống bán lẻ này sẽ tiếp tục với ngành hàng thịt, cá… để hướng đến mục tiêu 100% nhà cung cấp tươi sống của Bách Hóa Xanh tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm.
Ông Đậu Như Anh, đại diện hệ thống Bách Xanh Bách Hóa Xanh cho biết, chương trình Tick xanh trách nhiệm là cầu nối giúp Bách Hóa Xanh kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn khi được vận hành dựa trên sự phối hợp chặt chẽ giữa nhiều bên. Ở đó, cơ quan quản lý nhà nước đảm nhận vai trò kiểm soát chất lượng và giám sát thực thi; hệ thống bán lẻ như Bách Hóa Xanh tạo điều kiện nhà cung cấp đưa thực phẩm đạt chuẩn đến tay người tiêu dùng, góp phần ngăn chặn sản phẩm kém chất lượng vào hệ thống.
Mới đây, Bách Hóa Xanh cũng đã tổ chức ký kết chương trình Tick xanh trách nhiệm với nhà cung cấp tại hai tỉnh sản xuất nông sản lớn là Lâm Đồng và Long An, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc nhân rộng mô hình kiểm soát chất lượng thực phẩm trên thị trường. Cùng với tham gia chương trình Tick xanh trách nhiệm, Bách Hóa Xanh luôn chủ động áp dụng quy trình kiểm soát đầu vào nghiêm ngặt, mang đến người tiêu dùng sản phẩm an toàn cho người tiêu dùng.
Trước đó, cuối tháng 2/2025, tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động chương trình Tick xanh trách nhiệm, vinh danh 15 nhà cung cấp tiên phong tham gia chương trình và ký kết hợp tác cùng triển khai chương trình đến các nhà cung cấp từ một số tỉnh như Lâm Đồng. Đây là những nhà cung ứng ngành hàng thực phẩm tươi sống tiên phong đồng hành với hệ thống bán lẻ này trong những ngày đầu triển khai chương trình vì sức khỏe cộng đồng này, góp phần mở rộng hợp tác thêm với các đối tác mới tiềm năng, mở rộng phạm vi của chương trình Tick xanh trách nhiệm, tăng thêm nguồn hàng hóa chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao về phẩm an toàn, minh bạch của người tiêu dùng.
Liên quan đến chương trình Tick xanh trách nhiệm, Giám đốc Thương mại ngành thực phẩm tươi sống Tập đoàn Central Retail Việt Nam Jose Mestre cho rằng, khi người tiêu dùng ủng hộ sản phẩm gắn Tick xanh trách nhiệm, sẽ có thêm nhiều nhà cung ứng tham gia vào chương trình này, thúc đẩy xây dựng môi trường bán lẻ bền vững, an toàn, trách nhiệm. Đặc biệt, là những nhà cung ứng từ các địa phương chiếm tỉ trọng ưu thế, cung cấp chủ lực rau củ quả cho hệ thống phân phối và là đối tác chiến lược cho mọi chương trình về an toàn thực phẩm.
Còn theo ông Nguyễn Nguyên Phương, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh, trong khuôn khổ thực hiện chương trình Tick xanh trách nhiệm thì Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh đã phối hợp với Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai và tỉnh Lâm Đồng tổ chức Hội nghị triển khai Chương trình hợp tác kiểm soát chất lượng hàng hóa trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh cung cấp một cái nhìn tổng quát về chương trình.
Tương tự, với vai trò vùng cung cấp chủ lực nguồn hàng rau củ quả cho TP. Hồ Chí Minh và ngược lại TP. Hồ Chí Minh cũng là thị trường trọng điểm của vùng Tây Nguyên, nên Sở Công Thương các tỉnh vùng Tây Nguyên (Lâm Đồng, Gia Lai, Kon Tum, Đắk Lắk, Đắk Nông) cũng đã ký kết hợp tác và xác định triển khai hiệu quả chương trình Tick xanh trách nhiệm, góp phần dẫn dắt xây dựng chuỗi cung ứng bền vững, minh bạch, trách nhiệm.
Ông Nguyễn Nguyên Phương còn chia sẻ thêm, trong thời gian tới, các hệ thống phân phối, bán lẻ sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện giải pháp ưu tiên, hỗ trợ đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, quảng bá rộng rãi giới thiệu sản phẩm Tick xanh trách nhiệm để từng bước hình thành khu vực sản phẩm Tick xanh trách nhiệm.
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cũng khuyến khích những đơn vị tham gia tổ chức lồng ghép các hoạt động truyền thông để người tiêu dùng biết, lựa chọn mua sản phẩm Tick xanh trách nhiệm; mở rộng mặt hàng, đối tượng doanh nghiệp tham gia chương trình; triển khai ứng dụng thí điểm hệ thống truy xuất nguồn gốc và thu hồi sản phẩm Tick xanh trách nhiệm…
Tin liên quan
-
Hàng hoá
Hàng nông sản dẫn đà thị trường hàng hóa
09:45' - 14/04/2025
7 mặt hàng nông sản chìm trong sắc xanh, dẫn đà tăng của toàn thị trường. Đóng cửa, lực mua chiếm ưu thế đã kéo chỉ số MXV-Index tăng 0,9% lên mức 2.168 điểm.
-
Kinh tế Thế giới
Trung Quốc áp thuế bổ sung lên 125% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ
15:24' - 11/04/2025
Theo Tân Hoa xã, ngày 11/4, Trung Quốc thông báo sẽ áp dụng thuế bổ sung đối với hàng hóa nhập khẩu của Mỹ lên mức 125%.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra chuỗi sự kiện kết nối cung ứng hàng hóa quốc tế
13:49' - 11/04/2025
Viet Nam International Sourcing 2025 không chỉ là sự kiện thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường quan trọng mà còn là nơi gặp gỡ, giao lưu học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của doanh nghiệp.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Canada điều tra chống bán phá giá dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu
09:14'
Cơ quan dịch vụ biên giới Canada (CBSA) đã khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với một số mặt hàng dây thép carbon và hợp kim thép nhập khẩu từ một số quốc gia; trong đó, có Việt Nam.
-
DN cần biết
Nắm bắt xu hướng và giải pháp nổi bật trong lĩnh vực thương mại điện tử
14:34' - 25/04/2025
Diễn đàn Thương mại điện tử Việt Nam 2025 là cơ hội để tập hợp những ý kiến, góp ý, chia sẻ, đề xuất, giải pháp để việc ứng dụng AI vào thương mại điện tử đạt kết quả cao hơn.
-
DN cần biết
Ấn Độ áp thuế tự vệ tạm thời với thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu
20:28' - 24/04/2025
Cục Thuế - Bộ Tài chính Ấn Độ đã ban hành Quyết định số 01/2025-Hải quan (SG) về việc áp dụng thuế tự vệ tạm thời đối với mặt hàng thép cán phẳng hợp kim và không hợp kim nhập khẩu.
-
DN cần biết
Tổng thống Mỹ xem xét miễn trừ thuế quan đối với các nhà sản xuất ô tô
13:03' - 24/04/2025
Quyết định này được đưa ra sau nhiều tuần vận động hành lang tích cực từ các lãnh đạo ngành công nghiệp.
-
DN cần biết
Các doanh nghiệp bưu chính chuyển phát hoạt động xuyên lễ 30/4 - 1/5
10:04' - 23/04/2025
Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, nhiều doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát vẫn tổ chức phục vụ nhu cầu của người dân, doanh nghiệp xuyên kỳ nghỉ lễ.
-
DN cần biết
Việt Nam - Lào hướng tới quan hệ thương mại hiệu quả, bền vững
08:49' - 23/04/2025
4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam- Lào đạt 1,3 tỷ USD, tăng 112,6% so với cùng kỳ; trong đó, kim ngạch xuất khẩu Việt Nam qua Lào đạt 466,8 triệu USD, tăng 150,8% so với cùng kỳ 2024.
-
DN cần biết
Khai thác tiềm năng đầu tư kinh doanh vào Chile và Nam Mỹ
16:37' - 22/04/2025
Chile và Nam Mỹ là khu vực thị trường rộng lớn, nhiều dư dịa để doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư, kinh doanh cũng như hợp tác phát triển kinh tế xanh, kinh tế số.
-
DN cần biết
Hàn Quốc tiếp tục cắt giảm thuế nhiên liệu
16:08' - 22/04/2025
Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết quyết định giảm một phần mức ưu đãi thuế được đưa ra sau khi cân nhắc các yếu tố như diễn biến gần đây của giá dầu mỏ, tình hình lạm phát và tác động đến tài chính công.
-
DN cần biết
Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo: Sẵn sàng cho thách thức và cơ hội mới
21:04' - 21/04/2025
Việt Nam đang ở thời điểm quan trọng, khi bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, lấy phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là con đường duy nhất để đưa đất nước đi lên.