Tầng lớp tiêu dùng tại Việt Nam có gì mới?
Với tiêu đề "Những nhận diện mới về người tiêu dùng Việt”, báo cáo của McKinsey ra một góc nhìn dài hạn để lý giải cho việc Việt Nam dự kiến sẽ có thêm 36 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu từ nay đến năm 2030 và điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc định hình xu hướng tiêu dùng trong tương lai của Việt Nam.
Tầng lớp tiêu dùng đang chuyển mình với 5 thay đổi nhân khẩu học:· Quy mô hộ gia đình thu nhỏ. Tỷ lệ sinh giảm, phong cách sống mới, và đô thị hóa đã khiến quy mô hộ gia đình trung bình của Việt Nam giảm từ 4,5 người ở năm 1999 còn 3,5 người ở năm 2019.· Số lượng người cao tuổi gia tăng. Người trên 60 tuổi có thể chiếm hơn 17% tổng dân số Việt Nam ở năm 2030.· Sự nổi lên nhanh chóng của đối tượng người tiêu dùng kỹ thuật số. “Công dân thế hệ số”, gồm Thế hệ Z mà Thế hệ Y, có thể chiếm 40% tiêu dùng của Việt Nam ở năm 2030.· Cơ hội từ việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ. Thu hẹp khoảng cách giới có thể đóng góp thêm 80 tỷ USD cho GDP của Việt Nam ở năm 2030. · Sự nổi lên của người tiêu dùng tại các thành phố nhỏ và khu vực ngoại ô. Ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh thành khác cũng có thể trở thành động lực kinh tế trong những năm tới đây. Cùng với nhau, các tỉnh thành tại Việt Nam có khả năng đóng góp khoảng 90% tăng trưởng tiêu dùng của Việt Nam trong thập kỷ tới.Cùng với những thay đổi nói trên, báo cáo cũng đặt ra những câu hỏi mà các doanh nghiệp cần cân nhắc để giành được tâm và trí của tầng lớp tiêu dùng mới tại Việt Nam: Cạnh tranh ở đâu; Truyền thông như thế nào với người tiêu dùng mới; Điều chỉnh thích ứng mô hình hoạt động như thế nào. Toàn văn báo cáo tiếng Anh và tiếng Việt được đăng tải trên trang web của McKinsey./.Tin liên quan
-
Thị trường
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích
22:23' - 01/12/2021
Hội chợ thu hút khoảng 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt thuộc các nhóm ngành.
-
Hàng hoá
Giá tiêu dùng tăng gây khó khăn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp
07:46' - 01/12/2021
Giá tiêu dùng tăng do chi phí năng lượng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng đang gây khó khăn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
-
Thị trường
Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tăng 6,2%
20:10' - 29/11/2021
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2021 ước đạt 397,1 nghìn tỷ đồng, tăng 6,2% so với tháng trước và giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ngân hàng
Đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen
19:24' - 28/11/2021
Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến thu nhập của người dân, nhất là nhóm người có thu nhập thấp như công nhân, người lao động tự do, tiểu thương...
-
Phân tích doanh nghiệp
Masan xây dựng hệ sinh thái kinh doanh tiêu dùng
16:21' - 25/11/2021
Hoạt động M&A trong thời gian gần đây của Masan cho thấy doanh nghiệp đang có sự tập trung mạnh mẽ vào chiến lược xây dựng hệ sinh thái các hoạt động kinh doanh tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến
18:53' - 24/11/2021
Thương mại điện tử là xu hướng phát triển tất yếu và sự xuất hiện của dịch COVID-19 dường như tăng thêm động lực để hoạt động này trở nên sôi động hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Aeon ra mắt Waon Point: Tích điểm toàn hệ sinh thái, nhận ưu đãi cực lớn
20:12' - 04/07/2025
Tập đoàn Aeon ra mắt chương trình Waon Point – hệ thống tích điểm chung trên toàn bộ hệ sinh thái Aeon Việt Nam, tặng 10 lần điểm duy nhất ngày 6/7, mang đến trải nghiệm mua sắm liền mạch.
-
DN cần biết
JPMorganChase: Thuế quan sẽ làm tăng mạnh chi phí trực tiếp của doanh nghiệp Mỹ
16:09' - 03/07/2025
Theo Viện JPMorganChase, các kế hoạch áp thuế quan hiện tại của Tổng thống Donald Trump có thể gây ra chi phí trực tiếp lên tới 82,3 tỷ USD đối với nhóm doanh nghiệp quan trọng của nước này.
-
DN cần biết
Khánh thành nhà máy sản xuất bao bì tiệt trùng hơn 200 triệu euro
15:34' - 03/07/2025
Dự án có tổng mức đầu tư 217 triệu euro, trong giai đoạn 2 có mức đầu tư 97 triệu euro với công nghệ tiên tiến và nâng cao năng lực cạnh tranh.
-
DN cần biết
Rà soát cuối kỳ chống bán phá giá bột ngọt từ Indonesia và Trung Quốc
21:00' - 02/07/2025
Ngày 2/7, Bộ Công Thương ban hành Quyết định số 1914/QĐ-BCT về kết quả rà soát cuối kỳ việc áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm bột ngọt có xuất xứ từ Indonesia và Trung Quốc.
-
DN cần biết
Anker thu hồi hơn 30.900 pin sạc dự phòng tại Việt Nam
19:41' - 02/07/2025
Thực hiện vai trò cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, đang giám sát chặt chẽ quá trình thu hồi do Anker Innovations Limited thực hiện.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương tiếp nhận hồ sơ yêu cầu áp dụng chống bán phá giá với gạch ốp lát
19:23' - 02/07/2025
Cơ quan điều tra đề nghị doanh nghiệp cung cấp thông tin sau về doanh nghiệp; công suất thiết kế và sản lượng của sản phẩm gạch ốp lát trong từ năm 2020 đến năm 2024.
-
DN cần biết
Vương quốc Anh kết luận rà soát biện pháp tự vệ với thép nhập khẩu
18:38' - 02/07/2025
Danh sách các nước đang phát triển được miễn trừ sẽ được UK thông báo cập nhật theo Điều 9.1 của Hiệp định về Biện pháp Tự vệ của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).
-
DN cần biết
Bước đệm chính sách cho đổi mới sáng tạo từ mô hình PPP
18:19' - 02/07/2025
Luật PPP (được sửa đổi, bổ sung tại Luật số 57/2024QH15) đã mở rộng lĩnh vực đầu tư theo phương thức PPP đối với tất cả các lĩnh vực, bãi bỏ quy mô vốn tối thiểu đối với dự án PPP.
-
DN cần biết
Đề xuất tổng kết chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ
18:18' - 02/07/2025
Bộ Công Thương vừa có văn bản 4756/BCT-PC ngày 30/6/2025 về việc phối hợp cung cấp thông tin tổng kết Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025.