Tầng lớp tiêu dùng tại Việt Nam có gì mới?
Với tiêu đề "Những nhận diện mới về người tiêu dùng Việt”, báo cáo của McKinsey ra một góc nhìn dài hạn để lý giải cho việc Việt Nam dự kiến sẽ có thêm 36 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu từ nay đến năm 2030 và điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc định hình xu hướng tiêu dùng trong tương lai của Việt Nam.
Tầng lớp tiêu dùng đang chuyển mình với 5 thay đổi nhân khẩu học:· Quy mô hộ gia đình thu nhỏ. Tỷ lệ sinh giảm, phong cách sống mới, và đô thị hóa đã khiến quy mô hộ gia đình trung bình của Việt Nam giảm từ 4,5 người ở năm 1999 còn 3,5 người ở năm 2019.· Số lượng người cao tuổi gia tăng. Người trên 60 tuổi có thể chiếm hơn 17% tổng dân số Việt Nam ở năm 2030.· Sự nổi lên nhanh chóng của đối tượng người tiêu dùng kỹ thuật số. “Công dân thế hệ số”, gồm Thế hệ Z mà Thế hệ Y, có thể chiếm 40% tiêu dùng của Việt Nam ở năm 2030.· Cơ hội từ việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ. Thu hẹp khoảng cách giới có thể đóng góp thêm 80 tỷ USD cho GDP của Việt Nam ở năm 2030. · Sự nổi lên của người tiêu dùng tại các thành phố nhỏ và khu vực ngoại ô. Ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh thành khác cũng có thể trở thành động lực kinh tế trong những năm tới đây. Cùng với nhau, các tỉnh thành tại Việt Nam có khả năng đóng góp khoảng 90% tăng trưởng tiêu dùng của Việt Nam trong thập kỷ tới.Cùng với những thay đổi nói trên, báo cáo cũng đặt ra những câu hỏi mà các doanh nghiệp cần cân nhắc để giành được tâm và trí của tầng lớp tiêu dùng mới tại Việt Nam: Cạnh tranh ở đâu; Truyền thông như thế nào với người tiêu dùng mới; Điều chỉnh thích ứng mô hình hoạt động như thế nào. Toàn văn báo cáo tiếng Anh và tiếng Việt được đăng tải trên trang web của McKinsey./.Tin liên quan
-
Thị trường
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích
22:23' - 01/12/2021
Hội chợ thu hút khoảng 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt thuộc các nhóm ngành.
-
Hàng hoá
Giá tiêu dùng tăng gây khó khăn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp
07:46' - 01/12/2021
Giá tiêu dùng tăng do chi phí năng lượng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng đang gây khó khăn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
-
Thị trường
Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tăng 6,2%
20:10' - 29/11/2021
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2021 ước đạt 397,1 nghìn tỷ đồng, tăng 6,2% so với tháng trước và giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ngân hàng
Đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen
19:24' - 28/11/2021
Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến thu nhập của người dân, nhất là nhóm người có thu nhập thấp như công nhân, người lao động tự do, tiểu thương...
-
Phân tích doanh nghiệp
Masan xây dựng hệ sinh thái kinh doanh tiêu dùng
16:21' - 25/11/2021
Hoạt động M&A trong thời gian gần đây của Masan cho thấy doanh nghiệp đang có sự tập trung mạnh mẽ vào chiến lược xây dựng hệ sinh thái các hoạt động kinh doanh tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến
18:53' - 24/11/2021
Thương mại điện tử là xu hướng phát triển tất yếu và sự xuất hiện của dịch COVID-19 dường như tăng thêm động lực để hoạt động này trở nên sôi động hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Khuyến cáo tránh bẫy vay trả góp tại các phòng tập gym
18:22'
Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo người tiêu dùng trước sự gia tăng các chiêu thức biến phí tập luyện thành khoản vay tín dụng ngầm tại các phòng tập gym.
-
DN cần biết
Khai mạc hội chợ OCOP gắn với ẩm thực Tây Nguyên
17:15'
Ngày 20/12, Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk tổ chức Khai mạc Hội chợ – Triển lãm quà tặng, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và sản phẩm OCOP gắn với Lễ hội Ẩm thực món ngon Tây Nguyên năm 2025.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Festival OCOP Việt Nam 2025
15:43' - 19/12/2025
Festival OCOP Việt Nam 2025 là kịp thời biểu dương và tôn vinh các kết quả OCOP gắn với chuyển đổi số, chuyển đổi xanh; định hướng tiếp cận, yêu cầu phát triển sản phẩm OCOP trong thời gian tới.
-
DN cần biết
Cảng cạn Tân Cảng - Mộc Bài (Tây Ninh) chính thức đi vào vận hành
18:07' - 18/12/2025
Cảng cạn Tân Cảng Mộc Bài nằm trong Khu Kinh tế Cửa khẩu Mộc Bài, xã Bến Cầu, tỉnh Tây Ninh có tổng diện tích trên 16 ha, công suất thiết kế: 247.000 Teus/năm.
-
DN cần biết
Chống hàng giả trên thương mại điện tử: Thách thức lớn từ sự thiếu minh bạch
16:17' - 18/12/2025
Ngày 18/12, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình tổ chức Toạ đàm Chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử dưới sự chỉ đạo của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước.
-
DN cần biết
Công bố Bản đồ chuỗi giá trị điện, điện tử Việt Nam
13:58' - 18/12/2025
Hơn một thập kỷ qua, Việt Nam đã đạt được những thành tựu vượt bậc trong ngành công nghiệp điện, điện tử (E&E), vươn lên trở thành người dẫn đầu, là mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị toàn cầu.
-
DN cần biết
IGHE 2025 quy tụ hơn 250 doanh nghiệp quà tặng, đồ gia dụng
12:44' - 18/12/2025
Triển lãm quốc tế Quà tặng và Đồ gia dụng Việt Nam 2025 (IGHE 2025) khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh, thu hút hơn 250 doanh nghiệp, trưng bày 10.000 sản phẩm, thúc đẩy giao thương và xu hướng tiêu dùng.
-
DN cần biết
Trụ cột chiến lược của thương mại điện tử Việt Nam giai đoạn mới
11:48' - 18/12/2025
Năm 2025, thương mại điện tử là một trong những lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế dự kiến trên 25%. Quy mô cán mốc 31 tỷ USD và chiếm 10% tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng.
-
DN cần biết
Xuất khẩu dệt may năm 2025 ước đạt 46 tỷ USD, giữ vị thế Top 3 thế giới
17:18' - 17/12/2025
Năm 2025 đánh dấu sự phục hồi ấn tượng của ngành với các chỉ số nổi bật như: kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024.

Người tiêu dùng mua hàng hóa tại hệ thống siêu thị Saigon Co.op tại Tp. Hồ Chí Minh. Ảnh: Thanh Vũ/TTXVN