Tầng lớp tiêu dùng tại Việt Nam có gì mới?
Với tiêu đề "Những nhận diện mới về người tiêu dùng Việt”, báo cáo của McKinsey ra một góc nhìn dài hạn để lý giải cho việc Việt Nam dự kiến sẽ có thêm 36 triệu người gia nhập tầng lớp trung lưu từ nay đến năm 2030 và điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc định hình xu hướng tiêu dùng trong tương lai của Việt Nam.
Tầng lớp tiêu dùng đang chuyển mình với 5 thay đổi nhân khẩu học:· Quy mô hộ gia đình thu nhỏ. Tỷ lệ sinh giảm, phong cách sống mới, và đô thị hóa đã khiến quy mô hộ gia đình trung bình của Việt Nam giảm từ 4,5 người ở năm 1999 còn 3,5 người ở năm 2019.· Số lượng người cao tuổi gia tăng. Người trên 60 tuổi có thể chiếm hơn 17% tổng dân số Việt Nam ở năm 2030.· Sự nổi lên nhanh chóng của đối tượng người tiêu dùng kỹ thuật số. “Công dân thế hệ số”, gồm Thế hệ Z mà Thế hệ Y, có thể chiếm 40% tiêu dùng của Việt Nam ở năm 2030.· Cơ hội từ việc trao quyền kinh tế cho phụ nữ. Thu hẹp khoảng cách giới có thể đóng góp thêm 80 tỷ USD cho GDP của Việt Nam ở năm 2030. · Sự nổi lên của người tiêu dùng tại các thành phố nhỏ và khu vực ngoại ô. Ngoài Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh thành khác cũng có thể trở thành động lực kinh tế trong những năm tới đây. Cùng với nhau, các tỉnh thành tại Việt Nam có khả năng đóng góp khoảng 90% tăng trưởng tiêu dùng của Việt Nam trong thập kỷ tới.Cùng với những thay đổi nói trên, báo cáo cũng đặt ra những câu hỏi mà các doanh nghiệp cần cân nhắc để giành được tâm và trí của tầng lớp tiêu dùng mới tại Việt Nam: Cạnh tranh ở đâu; Truyền thông như thế nào với người tiêu dùng mới; Điều chỉnh thích ứng mô hình hoạt động như thế nào. Toàn văn báo cáo tiếng Anh và tiếng Việt được đăng tải trên trang web của McKinsey./.Tin liên quan
-
Thị trường
Gần 100 doanh nghiệp tham gia Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích
22:23' - 01/12/2021
Hội chợ thu hút khoảng 100 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh hàng Việt thuộc các nhóm ngành.
-
Hàng hoá
Giá tiêu dùng tăng gây khó khăn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp
07:46' - 01/12/2021
Giá tiêu dùng tăng do chi phí năng lượng cao và gián đoạn chuỗi cung ứng đang gây khó khăn cho các hộ gia đình và doanh nghiệp trên toàn thế giới.
-
Thị trường
Tổng mức bán lẻ hàng hóa, doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tăng 6,2%
20:10' - 29/11/2021
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11/2021 ước đạt 397,1 nghìn tỷ đồng, tăng 6,2% so với tháng trước và giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước.
-
Ngân hàng
Đáp ứng nhu cầu vay tiêu dùng, đẩy lùi tín dụng đen
19:24' - 28/11/2021
Dịch COVID-19 đã ảnh hưởng và tác động trực tiếp đến thu nhập của người dân, nhất là nhóm người có thu nhập thấp như công nhân, người lao động tự do, tiểu thương...
-
Phân tích doanh nghiệp
Masan xây dựng hệ sinh thái kinh doanh tiêu dùng
16:21' - 25/11/2021
Hoạt động M&A trong thời gian gần đây của Masan cho thấy doanh nghiệp đang có sự tập trung mạnh mẽ vào chiến lược xây dựng hệ sinh thái các hoạt động kinh doanh tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến
18:53' - 24/11/2021
Thương mại điện tử là xu hướng phát triển tất yếu và sự xuất hiện của dịch COVID-19 dường như tăng thêm động lực để hoạt động này trở nên sôi động hơn.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
“Mỏ vàng” của dệt may Việt Nam
12:58' - 22/01/2025
Nhiều doanh nghiệp đã thành công đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử để bứt phá.
-
DN cần biết
Đề xuất áp dụng thuế suất chung 1% với mặt hàng khô dầu đậu tương làm thức ăn chăn nuôi
12:16' - 22/01/2025
Cục Chăn nuôi kiến nghị áp dụng thuế suất chung 1% đối với mặt hàng khô dầu đậu tương làm thức ăn chăn nuôi.
-
DN cần biết
Việt Nam và Hoa Kỳ đạt thoả thuận trong giải quyết tranh chấp về chống bán phá giá cá tra, cá basa
15:38' - 20/01/2025
Theo thỏa thuận này, Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn đã được đưa ra khỏi phạm vi áp dụng thuế chống bán phá giá khi xuất khẩu cá tra, cá basa vào Hoa Kỳ.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương triển khai kế hoạch phát triển công nghiệp bán dẫn
10:39' - 17/01/2025
Bộ Công Thương vừa ban hành Kế hoạch triển khai Quyết định số 1018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển công nghiệp bán dẫn Việt Nam đến năm 2030 và tầm nhìn 2050.
-
DN cần biết
Kích cầu tiêu dùng, không để thiếu hàng, tăng giá đột biến dịp Tết
08:58' - 16/01/2025
Bộ Công Thương yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố theo dõi sát diễn biến thị trường, cung cầu mặt hàng thiết yếu, nhất là mặt hàng có nhu cầu cao hoặc biến động giá nhiều trên địa bàn.
-
DN cần biết
Đầu tư xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tràng Duệ 3 (Hải Phòng)
20:52' - 14/01/2025
Quy mô Dự án là 652,73 ha. Dự án được thực hiện tại các xã Trường Thọ, Trường Thành, An Tiến, Bát Trang, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng với vốn đầu tư là 8.094,4 tỷ đồng.
-
DN cần biết
Trung Quốc nỗ lực thúc đẩy tiêu dùng và ổn định ngoại thương
10:06' - 13/01/2025
Bộ Thương mại Trung Quốc sẽ nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy tiêu dùng trong nước thông qua các chương trình thu cũ đổi mới hàng tiêu dùng và tạo ra các chương trình tiêu dùng đa dạng.
-
DN cần biết
Siết chặt quản lý mã số vùng trồng để bảo vệ uy tín nông sản Việt
17:50' - 10/01/2025
Mã số vùng trồng được coi là tấm vé thông hành cho nông sản Việt Nam xuất khẩu sang các quốc gia và vùng lãnh thổ.
-
DN cần biết
Tiền Giang ưu tiên thu hút dự án ứng dụng nền tảng số
15:12' - 09/01/2025
Tiền Giang chú trọng thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch của tỉnh cũng như tính chất từng ngành nghề, ưu tiên thu hút các dự án có công nghệ hiện đại, công nghệ cao, ứng dụng nền tảng số.