Tăng lượng xe buýt để giảm phương tiện cá nhân vào nội đô
Với mục tiêu dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận vào năm 2030, khi hệ thống vận tải khách công cộng và các phương tiện thay thế đáp ứng được tối thiểu 60,5 - 64,8% nhu cầu đi lại của người dân, Hà Nội đang tăng cường đầu tư đổi mới phương tiện cũng như thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng phục vụ của xe buýt, thu hút người dân đi lại bằng xe buýt. Đồng thời chuẩn bị các điều kiện để đưa các tuyến đường sắt trên cao vào hoạt động.
Tích hợp và đồng bộ
Mặc dù quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đã hết sức tập trung vào phát triển các loại hình vận tải hành khách công cộng sức chứa lớn.
Nhưng căn cứ trên tình hình thực tế xây dựng các tuyến đường sắt đô thị và BRT hiện nay thì đến năm 2020, thành phố Hà Nội mới chỉ có 1 tuyến buýt nhanh BRT (Yên Nghĩa – Kim Mã) và 2 tuyến đường sắt đô thị (Tuyến 2A: Cát Linh – Hà Đông; tuyến 03: Nhổn - ga Hà Nội) hiện vẫn chưa đưa vào khai thác.
Với mục tiêu tỷ lệ đáp ứng vận tải hành khách công cộng đạt mức 20 – 25% vào năm 2020; trong đó theo tính toán, công suất của hệ thống đường sắt và tuyến BRT khai thác cực đại chỉ ở mức 4% - 5%. Như vậy, khối lượng vận chuyển bằng xe buýt phải đảm nhiệm là 15 – 20%.
Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà giáo ưu tú Từ Sỹ Sùa, Giảng viên Cao cấp trường Đại học Giao thông Vận tải cho rằng, với điều kiện cơ sở hạ tầng như hiện nay, để đạt được mục tiêu đề ra thì việc đưa thêm số lượng lớn xe buýt vào hoạt động ở Hà Nội là hết sức khó khăn.
Tuy nhiên, theo ông Từ Sỹ Sùa, trước thực tế đó, Hà Nội vẫn phải kiên định với chủ trương phát triển vận tải hành khách công cộng là giải pháp cơ bản giải quyết ùn tắc giao thông và hạn chế phương tiện cá nhân trên địa bàn Thủ đô. Trong vận tải hành khách công cộng, xe buýt vẫn đóng vai trò chủ yếu đến năm 2030.
Theo đó, sự phát triển của xe buýt cần theo hướng “Cung cấp dẫn đầu”; phối hợp đồng bộ giữa phát triển vận tải hành khách công cộng bằng phương tiện có sức chứa lớn với hạn chế phương tiện cá nhân.
Phát triển xe buýt phải theo hướng bền vững, đồng bộ và tích hợp với hệ thống cơ sở hạ tầng kết nối, quản lý, thông tin…Ưu tiên phát triển để nâng cao chất lượng dịch vụ, chất lượng phương tiện, ưu tiên sử dụng các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch, đạt khí thải theo quy định.
Đồng thời nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó đặc biệt quan tâm đến chi phí và thời gian đi lại bằng xe buýt theo nguyên tắc: Thời gian chuyến đi bình quân bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng theo phương pháp O – D (tốc độ O – D) phải được xem là quy chuẩn để thiết kế mạng lưới vận tải hành khách công cộng và để tính toán các chỉ tiêu dẫn xuất khác. Chi phí đi lại bằng xe buýt không vượt quá 7% thu nhập của người dân.
Xe buýt vẫn là phương tiện chủ lực
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải Hà Nội đến năm 2030, bên cạnh xe buýt Hà Nội sẽ có các loại hình vận tải hành khách công cộng có sức chứa lớn gồm 8 tuyến buýt BRT và 9 tuyến đường sắt đô thị nằm trong vành đai 4.
Hiện nay, Hà Nội đang triển khai 2 tuyến đường sắt đô thị gồm tuyến Nhổn – ga Hà Nội và tuyến Cát Linh – Hà Đông. Theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB), dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ được khai thác trước 8,5 km đường trên cao vào tháng 4/2021, sau đó tiếp tục hoàn thiện 4 km ngầm để khai thác toàn tuyến vào tháng 12/2022.
Còn tuyến tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông thời gian tới sẽ đầu tư kéo dài thêm 20 km, điểm cuối tuyến kéo dài là depot thị trấn Xuân Mai huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.
Bên cạnh đó, Chính phủ cũng chủ trương nghiên cứu xây dựng kéo dài một số tuyến đường sắt đô thị khác tại Hà Nội để kết nối với đô thị vệ tinh.
Cụ thể sẽ đầu tư kéo dài tuyến số 2 thêm 9 km, kết nối Nội Bài - Trung Giã, huyện Sóc Sơn và tuyến số 3 thêm 30 km, kết nối Nhổn - Sơn Tây chạy dọc theo quốc lộ 32.
Đồng thời đầu tư tuyến đường sắt đô thị Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai, chiều dài khoảng 32km để kết nối 3 đô thị vệ tinh phí tây bắc Thủ đô.
Như vậy, trong khi chờ các tuyến đường sắt đô thị đi vào vận hành xe buýt vẫn là phương tiện vận tải hành khách công cộng chủ lực trong lộ trình tiến tới dừng hoạt động của xe máy ở nội đô vào năm 2030.
Theo đánh giá của Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện, năm 2019, vận tải hành khách công cộng của Thủ đô tiếp tục có sự tăng trưởng góp phần hạn chế phương tiện giao thông cá nhân, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn.
Đến nay, năm 2019, tổng sản lượng vận chuyển hành khách công cộng trên địa bàn thành phố ước đạt 948,5 triệu lượt hành khách, đáp ứng khoảng 17,03% nhu cầu đi lại của người dân, tăng 3,2% so với năm 2017.
Để tiếp tục phát triển xe buýt, ông Nguyễn Công Nhật, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty vận tải Hà Nội đã đưa ra các đề xuất và giải pháp phục vụ nhu cầu đi lại cho người dân trong khu vực hạn chế xe máy bao gồm: Chính sách về làn đường ưu tiên cho xe buýt; ưu tiên quỹ đất hạ tầng cho xe buýt , ban hành quy định về tiêu chuẩn diện tích, các tiện ích tối thiểu cho bố trí điểm đầu cuối, trung chuyển.
Bên cạnh đó là các chính sách khuyến khích đổi mới phương tiện chất lượng cao cần được thành phố quan tâm, tạo điều kiện ban hành cơ chế chính sách để tạo động lực, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư phương tiện tiêu chuẩn cao, thân thiện môi trường và triển khai ứng dụng công nghệ cao trong quản lý, điều hành, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đổi mới phương tiện nâng cao chất lượng dịch vụ.
Việc đáp ứng nhu cầu đi lại cho người dân trong khu vực bị hạn chế sử dụng xe máy, ô tô cá nhân sẽ có các tuyến xe buýt nhỏ hoặc xe buýt điện có chức năng gom khách từ các khu dân cư và tuyến đường có mật cắt hẹp ra các tuyến phố chính.
Bổ sung các điểm đỗ xe đạp công cộng tại các điểm trung chuyển xe buýt để tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận với dịch vụ xe buýt.
Với những điều kiện trên cùng với việc thành phố phát động phong trào sử dụng xe buýt trong đội ngũ cán bộ công chức các sở, ban, ngành của thành phố xây dựng hình ảnh đẹp về đội ngũ cán bộ công chức Thủ đô, lan tỏa phong trào bỏ xe máy đi xe buýt đến các tầng lớp nhận dân, góp phần hạn chế ùn tắc giao thông trên địa bàn./.
Tin liên quan
-
Ý kiến và Bình luận
Cẩn trọng và có lộ trình rõ ràng khi thu phí phương tiện giao thông
11:12' - 25/10/2019
Tốc độ tăng trưởng của hệ thống đường bộ không theo kịp với sự phát triển của phương tiện giao thông dẫn tới quá tải hệ thống đường bộ khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng diễn biến phức tạp.
-
Kinh tế & Xã hội
Hành trình đến mục tiêu đô thị tăng trưởng xanh
12:09' - 17/10/2019
Những mô hình phát triển kinh tế mà phải đánh đổi bằng việc hy sinh tài nguyên môi trường thì đó không phải là tăng trưởng xanh.
-
Kinh tế Việt Nam
Làm sao để vận tải xe buýt thu hút hành khách nhiều hơn?
19:33' - 05/09/2019
Việc xe buýt sụt giảm sản lượng khách còn xuất phát từ nguyên nhân chưa đáp ứng nhu cầu và tạo sự “thiện cảm” của hành khách, đặc biệt là về thời gian di chuyển không đảm bảo.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng tốc thi đua hoàn thành cao tốc Cao Lãnh - An Hữu
16:30'
UBND tỉnh Đồng Tháp vừa triển khai thực hiện đợt thi đua đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án công trình đường bộ cao tốc Cao Lãnh - An Hữu giai đoạn 1.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng chỉ đạo tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng
16:24'
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 26/11/2024 về việc tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường trong nước, kích cầu tiêu dùng.
-
Kinh tế Việt Nam
Thủ tướng: Mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần phải là một "hạt nhân đổi mới"
16:22'
Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, mỗi doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo cần phải là một "hạt nhân đổi mới", tạo động lực mới cho nền kinh tế, khẳng định trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam trên trường quốc tế.
-
Kinh tế Việt Nam
Tạo cơ chế chủ động thu hút đầu tư vùng Đông Nam bộ
16:20'
Vùng Đông Nam bộ tiếp tục là điểm sáng về thu hút vốn FDI khi lãnh đạo các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa Vũng Tàu liên tục tiếp đón nhiều đoàn doanh nghiệp lớn vào các ngày cuối năm 2024.
-
Kinh tế Việt Nam
Gỡ “điểm nghẽn” để Thành phố Hồ Chí Minh bước vào kỷ nguyên phát triển mới
15:46'
Thành phố Hồ Chí Minh cần sớm gỡ các “điểm nghẽn” hiện nay để phát triển nhanh và bền vững, bước vào kỷ nguyên phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại sứ Nguyễn Huy Tăng: Chuyến thăm của Quốc vương Norodom Sihamoni góp phần tăng cường tin cậy chính trị Việt Nam-Campuchia
15:45'
Phóng viên TTXVN đã phỏng vấn Đại sứ Việt Nam tại Campuchia Nguyễn Huy Tăng về ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm cấp Nhà nước của Quốc vương Campuchia tới Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Hành động kịp thời để phát triển hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn
14:26'
Các ngành công nghiệp công nghệ cao; trong đó, có công nghiệp bán dẫn đang ngày càng có vai trò quan trọng và đang trở thành trụ cột kinh tế của nhiều quốc gia trên thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc hội nghị thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ 7
09:45'
Hoa Kỳ hiện đang là đối tác thương mại lớn thứ hai, là thị trường xuất khẩu lớn nhất và là một trong những nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.
-
Kinh tế Việt Nam
Luật Điện lực (sửa đổi) cần giải quyết kịp thời, đồng bộ nhiều vấn đề
07:38'
Dự án Luật Điện lực (sửa đổi) đã được đưa ra thảo luận, lấy ý kiến, hoàn thiện và dự kiến sẽ trình Quốc hội biểu quyết thông qua trong vòng 1 kỳ họp tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang diễn ra.