Tăng năng suất - đòn bẩy cho sự phát triển bền vững

11:26' - 12/12/2017
BNEWS VDF 2017 với mục đích phân tích thực trạng và các trở ngại cho việc tăng năng suất tại Việt Nam, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể để thúc đẩy tăng năng suất, bắt kịp các nền kinh tế phát triển.

Hệ thống cảng biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) gắn liền với thế mạnh vùng kinh tế động lực Nam Thanh - Bắc Nghệ.  Ảnh: Danh Lam – TTXVN

Thông tin từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, với chủ đề “Tăng năng suất - đòn bẩy cho sự phát triển bền vững”, Diễn đàn Phát triển Việt Nam 2017 (VDF 2017) sẽ diễn ra vào ngày mai 13/12, tại Hà Nội.

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư và Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam đồng chủ trì Diễn đàn.

Từ năm 2010, Việt Nam bước vào nước có thu nhập trung bình. Thành quả phát triển này đồng thời cũng đặt ra cho Việt Nam những thách thức phát triển mới, đó là thách thức vượt qua bẫy thu nhập trung bình mà nhiều nước đã gặp phải.

VDF 2017 với mục đích phân tích thực trạng và các trở ngại cho việc tăng năng suất tại Việt Nam, từ đó đề ra các giải pháp cụ thể để thúc đẩy tăng năng suất, một trong các giải pháp lâu dài cho Việt Nam phát triển, vượt qua bẫy thu nhập trung bình và bắt kịp các nền kinh tế phát triển.

Đây là một vấn đề tương đối mới tại Việt Nam, do vậy Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với các đối tác phát triển và các cơ quan liên quan mời các chuyên gia có uy tín trong và ngoài nước phân tích sâu vấn đề này, chia sẻ kinh nghiệm của các nước đi trước để hoạch định chính sách năng suất cho Việt Nam.

Bên cạnh thách thức thu nhập trung bình, Việt Nam cũng phải đối mặt với nguy cơ tụt hậu. Theo nghiên cứu được chỉ ra tại Báo cáo Việt Nam 2035, để trở thành một nền kinh tế công nghiệp hiện đại vào năm 2035, Việt Nam sẽ mất 18 năm và duy trì mức tăng trưởng GDP tối thiểu 6%/năm để có được mức thu nhập bình quân đầu người tương đương Malaysia vào năm 2010 (18.000 đô la), hay mất 7 năm với mức tăng GDP tối thiểu 7%/năm để đạt mức GDP đầu người của Hàn Quốc vào năm 2003 (24.000 đô la).

Để tránh nguy cơ tụt hậu, Việt Nam cần khai thác và phát huy được các nhân tố động lực tăng trưởng mới. Kinh nghiệm của các nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững trên thế giới cho thấy tăng năng suất là một trong những nhân tố trung tâm và động lực tạo ra sự phát triển bền vững, bứt phá của một quốc gia. Mặc dù vậy, tại Việt Nam thời gian gần đây nhân tố này lại đang có dấu hiệu chững lại. Nếu không có những cải cách căn bản để tăng năng suất, Việt Nam có nguy cơ tụt hậu so với các nền kinh tế trong khu vực và rơi vào bẫy thu nhập trung bình.

Với mục đích trên, Diễn đàn dự kiến đạt được những kết quả cụ thể như giúp các cơ quan Chính phủ, các địa phương có hoạt động kinh tế sản xuất quan trọng trong nền kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và các tổ chức nghiên cứu, cơ quan thông tấn báo chí nhận thức được nội hàm, vai trò và tầm quan trọng của tăng năng suất trong thúc đẩy và duy trì phát triển nhanh và bền vững; đồng thời, đề xuất các giải pháp để tăng năng suất cho Việt Nam trên cơ sở các kinh nghiệm trong nước và quốc tế.

Diễn đàn gồm 2 phiên, Phiên 1 với chủ đề “Tăng trưởng năng suất - xu thế toàn cầu và thách thức tại Việt Nam” sẽ thảo luận tổng quan về các vấn đề liên quan đến tăng năng suất, những vấn đề cơ bản về tăng năng suất trên thế giới và thực tiễn tại Việt Nam. Phiên 2 với chủ đề “Giải phóng năng suất vì sự phát triển bền vững của Việt Nam”. Bên cạnh đó, các chuyên gia quốc tế sẽ đi sâu vào trình bày các giải pháp tăng năng suất trong các ngành, lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế của Việt Nam.../.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục