Tăng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt lên 5 triệu tấn vào năm 2030
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn trình Thủ tướng Chính phủ phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt đến năm 2030.
Mục tiêu chính của phương án này là nhằm nâng sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường sắt từ 1,1 triệu tấn vào năm 2021 lên 4 - 5 triệu tấn vào năm 2030, trong đó, hàng đi tuyến Bắc - Nam, Hà Nội - Đồng Đăng đạt sản lượng 3 triệu tấn/năm; tuyến Hải Phòng - Yên Viên - Lào Cai là 1,5 triệu tấn/năm.
Ngoài việc đầu tư tăng năng lực kết cấu hạ tầng khu ga liên vận đường sắt quốc tế, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải chịu trách nhiệm công bố các ga có hoạt động liên vận đường sắt quốc tế tương tự công bố cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế.
Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Chính phủ giao Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) rà soát, có kế hoạch đầu tư phương tiện, thiết bị, bao gồm đầu máy, toa xe đủ tiêu chuẩn đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa liên vận quốc tế.
Trước đó, tại Nghị quyết số 25/NQ-CP ngày 7/3/2022, Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam nghiên cứu, xây dựng phương án nâng cao năng lực, sản lượng vận tải đường sắt liên vận quốc tế phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3/2022.
Trong phương án đã được tiếp thu hoàn chính trên cơ sở góp ý của 7 bộ, ngành liên quan, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tình hình chính trị thế giới tiếp tục biến động, giá nhiên liệu tăng cao làm chi phí vận tải đường bộ tăng, dẫn đến xu hướng chuyển dịch sang vận tải đường sắt.
Đặc biệt, trong bối cảnh các tập đoàn đa quốc gia tái cơ cấu chuỗi cung ứng, nhu cầu vận chuyển hàng hóa liên vận quốc tế bằng đường sắt giữa Việt Nam - Trung Quốc và quá cảnh đi châu Âu, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á tăng cao nhằm tận dụng ưu thế về tốc độ so với hàng hải và lợi thế về chi phí so với vận tải hàng không.
Về nguồn vốn đầu tư, trong công văn trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, quá trình đầu tư tăng năng lực kết cấu hạ tầng khu ga đường sắt sẽ được chia làm 2 giai đoạn.Giai đoạn I (2022 - 2025), Bộ Giao thông Vận tải sẽ huy động khoảng 3.500 tỷ đồng từ ngân sách để tập trung nâng cấp 7 ga đường sắt liên vận quốc tế hoặc được quy hoạch là ga liên vận quốc tế, gồm: Đồng Đăng, Lào Cai, Kép, Vật Cách, Kim Liên, Diêu Trì, Sóng Thần.
Hiện tại, trên các tuyến đường sắt phía Bắc, có ga 2 (Đồng Đăng, Vật Cách) đã cân đối được vốn, lên kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2022 - 2024 với chi phí 470 tỷ đồng. Trên tuyến đường sắt Bắc - Nam, 2 ga Kim Liên (Đà Nẵng) và Sóng Thần (Bình Dương) đã được lên kế hoạch đầu tư trong giai đoạn 2022 - 2025 với kinh phí khoảng 2.300 tỷ đồng.
Các hạng mục chủ yếu được đầu tư, nâng cấp tại các ga này là cải tạo các kho hàng hiện hữu; xây mới bãi hàng container theo tiêu chuẩn mặt đường sân bay; bổ sung đường sắt trong ga, khu chỉnh bị đầu máy - toa xe.
“Đây là nhu cầu đầu tư tối thiểu để có thể nâng năng lực khai thác đường sắt liên vận quốc tế lên 4 -5 triệu tấn vào năm 2030, trước khi ngành đường sắt nhận được nguồn lực lớn hơn”, Bộ Giao thông Vận tải thông tin.
Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, vấn đề cần kíp nhất lúc này là công bố các ga có hoạt động liên vận đường sắt quốc tế tương tự công bố cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế.
Hiện trên hệ thống đường sắt Việt Nam có 14 ga có nhu cầu vận tải liên vận quốc tế, trong đó có 7 ga đã công bố liên vận quốc tế, 7 ga chưa được công bố (Đông Anh, Kép, Sen Hồ, Kim Liên, Diêu Trì, Trảng Bom, Vật Cách).
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, nếu không được công bố ga liên vận quốc tế sẽ không đủ điều kiện mở chi nhánh hải quan tại các ga, làm hạn chế hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, năng lực vận tải bằng đường sắt.
Việc công bố ga liên vận quốc tế không gây thất thoát, lãng phí, nhưng mang lại lợi ích lớn cho Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, khai thác hiệu quả các ga đường sắt hiện có, giảm chi phí vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo lãnh đạo Công ty cổ phần Vận tải và Thương mại đường sắt (Ratraco) - đơn vị đang khai thác thành công tuyến vận tải đường sắt quốc tế từ ga Yên Viên tới Liege (Bỉ), kể từ khi thiết lập đoàn tàu đầu tiên vào tháng 7/2021 đến nay, Ratraco liên tục nhận được đơn hàng vận chuyển, gồm điện tử, hàng dệt may, giày da, hóa mỹ phẩm, thực phẩm đông lạnh, trái cây.
Hiện tuyến vận tải liên vận quốc tế đường sắt của Ratraco được quá cảnh Trung Quốc sang Nga, EU, xuất phát tại ga Yên Viên vào ngày thứ Tư và Chủ nhật hàng tuần theo phương thức vận chuyển container hàng liên vận quốc tế đến ga Đông Anh/Yên Viên bằng toa xe khổ 1 m, thực hiện tiếp chuyển sang toa xe đường sắt Trung Quốc khổ 1,435 m, rồi quá cảnh qua Trung Quốc theo tuyến Đông Anh/Yên Viên - Đồng Đăng - Bằng Tường.
Về thời gian vận chuyển, tàu xuất phát tại ga Yên Viên sẽ đến ga Almaty (Kazakhstan) sau 12 - 14 ngày, đến ga Moscow (Nga) sau 23 - 25 ngày, đến ga Duisburg (Đức) sau 25 - 26 ngày.Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, hiệu quả kinh tế trực tiếp từ việc chạy tàu liên vận qua đường sắt Trung Quốc đi châu Âu chưa lớn, nhưng ở tầm vĩ mô, hiệu quả lan tỏa rất lớn, vì sẽ thêm một kênh vận chuyển hữu hiệu cho hàng xuất khẩu của Việt Nam./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Ngành đường sắt khuyến cáo hành khách không mua vé trôi nổi
12:02' - 24/11/2022
Hiện trên các trang mạng xuất hiện hiện tượng “pass” (bán lại) vé tàu. Hành khách mua vé tàu này sẽ đối diện nguy cơ không được đi tàu hoặc bị phạt.
-
Kinh tế Việt Nam
Từ 5/12 sẽ vận hành thử tuyến đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội
10:33' - 24/11/2022
Nhà thầu tư vấn Sytra của dự án đường sắt đô thị (metro) Nhổn – ga Hà Nội vừa thông báo về việc bắt đầu chạy thử tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội từ ngày 5/12/2022 trong môi trường hạn chế.
-
Kinh tế Việt Nam
Hiện thực hóa ước mơ kết nối các tuyến đường sắt trên cao
15:25' - 19/11/2022
Sau thời gian đi vào hoạt động, tuyến đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông đã thể hiện một hình ảnh mới của dịch vụ vận tải hành khách công cộng ở Thủ đô, hiện đại và văn minh.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ vọng tín dụng phục hồi từ những động lực tăng trưởng kinh tế mới
17:12'
Tăng trưởng tín dụng trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh trong 5 tháng đầu năm nay ghi nhận đạt mức cao trong vài năm gần đây.
-
Kinh tế Việt Nam
Đòn bẩy giúp doanh nghiệp Việt vượt thách thức xuất khẩu vào Hoa Kỳ
17:09'
Logistics đóng vai trò then chốt trong việc giảm thiểu chi phí và hạn chế tác động của chính sách thuế quan, nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và mở rộng cơ hội thâm nhập thị trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng thống LB Nga V. Putin trả lời phỏng vấn Tổng Giám đốc TTXVN: Hợp tác với Việt Nam có nhiều điểm sáng
16:20'
Tổng thống LB Nga khẳng định hợp tác giữa hai nước có nhiều điểm sáng như trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, năng lượng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Tái cấu trúc lại để kinh tế tư nhân bước lên nấc thang cao hơn
16:15'
Ngày 19/6, Quốc tiến hành phiên chất vấn về công tác tài chính cho phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng, làm mới động lực tăng trưởng truyền thống, thúc đẩy động lực tăng trưởng mới
-
Kinh tế Việt Nam
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2025
15:50'
Hội Báo toàn quốc 2025 với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" - sự kiện quan trọng, có ý nghĩa chính trị sâu sắc.
-
Kinh tế Việt Nam
Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước
12:17'
Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg (18/6/2025) về việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp xúc tiến thương mại trong và ngoài nước để thúc đẩy hoạt động thương mại năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Nền kinh tế đạt nhiều kết quả quan trọng, nhiều điểm sáng nổi bật
11:32'
Bộ trưởng Tài chính cho biết, năm 2025 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm cuối về đích của kế hoạch 5 năm 2021 - 2025, năm tăng tốc bứt phá với mục tiêu tăng trưởng 8% trở lên.
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XV: Đề xuất giải pháp đột phá, khả thi, đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước
10:53'
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, sáng 19/6, Quốc hội bắt đầu phiên chất vấn và trả lời chất vấn.
-
Kinh tế Việt Nam
Thời cơ thu hút FDI chất lượng cao
09:46'
Sức hấp dẫn và khả năng thu hút vốn FDI của Việt Nam vẫn được duy trì nhờ những tiềm năng, lợi thế đáng kể; đó là vị trí địa lý thuận lợi, dễ dàng kết nối với các thị trường lớn...