Tăng trưởng GDP Mỹ quý III/2023 điều chỉnh giảm xuống 4,9%

09:55' - 22/12/2023
BNEWS Theo báo cáo thứ ba và cũng là báo cáo cuối cùng công bố ngày 21/12 của Bộ Thương mại Mỹ, tăng trưởng GDP của nước này trong quý III/2023 được điều chỉnh giảm xuống 4,9%.
Báo cáo mới nhất cho thấy, GDP của Mỹ tăng trưởng 4,9%, so với mức tăng 5,2% theo báo cáo lần thứ hai. Việc điều chỉnh giảm là do chi tiêu tiêu dùng và nhập khẩu yếu hơn so với ước tính theo báo cáo trước.

Tuy nhiên, vẫn có những yếu tố thúc đẩy nền kinh tế như tiêu thụ, đầu tư tích trữ, xuất khẩu và chi tiêu của chính phủ, các chính quyền bang và địa phương.

Chi tiêu mạnh nhờ thị trường việc làm phục hồi đã góp phần giúp nền kinh tế Mỹ tránh rơi vào suy thoái, khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất để kiểm soát lạm phát.
 
Theo nhà kinh tế trưởng tại Mỹ của High Frequency Economics, Rubeela Farooqi, số liệu về GDP quý III cho thấy xu hướng tăng trưởng vẫn tiếp tục, đặc biệt là về tiêu thụ.

Bà Farooqi nhận định tăng trưởng sẽ chậm lại đáng kể khi chính sách tiền tệ thắt chặt mà Fed thực hiện sẽ tác động đến nền kinh tế, làm giảm chi tiêu tiêu dùng và gây sức ép lên tăng trưởng.

Trong một báo cáo, các nhà kinh tế của Wells Fargo ước tính GDP của Mỹ tăng 2,4% trong năm 2023.

Theo báo cáo trên, kinh tế Mỹ có thể hạ cánh mềm trong năm 2024.

Tuy nhiên, ngay cả khi tránh được sự suy giảm, tăng trưởng GDP của Mỹ thực tế trong vài quý tới có thể gặp trở ngại do chính sách tiền tệ thắt chặt.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục