Tăng trưởng kinh tế Nam Phi ước mức thấp đáng kể so với kỳ vọng ban đầu

10:19' - 19/08/2018
BNEWS Tăng trưởng kinh tế của Nam Phi trong năm 2018 được dự đoán sẽ chỉ đạt mức 1,4%, thấp hơn đáng kể so với con số 3% mà Tổng thống Cyril Ramaphosa kỳ vọng khi mới nhậm chức hồi tháng Hai vừa qua.

Theo kết quả khảo sát mới đây của hãng tin Bloomberg, tăng trưởng kinh tế của Nam Phi trong năm 2018 được dự đoán sẽ chỉ đạt mức 1,4%, thấp hơn đáng kể so với con số 3% mà Tổng thống Cyril Ramaphosa kỳ vọng khi mới nhậm chức hồi tháng Hai vừa qua.

Con số này dựa trên những ước tính về tình trạng thâm hụt tài khoản vãng và thâm hụt ngân sách của quốc gia này trong thời gian tới. Với cách tính trên, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Nam Phi trong cả năm 2018 thậm chí sẽ còn thấp hơn cả mức 1,5% của riêng tháng Bảy vừa qua, thời điểm chứng kiến bốn tháng tăng trưởng giảm liên tiếp kể từ mức 2% của tháng Hai.

Trước đó, trong quý I/2018, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này đã rơi xuống mức 1,9%, sau khi đạt mức tăng trưởng 3,1% trong quý IV/2017, chủ yếu do sự hoạt động trì trệ trong các lĩnh vực nông nghiệp, khai khoáng và chế tạo tại quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất châu Phi này. Đây cũng là mức sụt giảm tăng trưởng kinh tế lớn nhất của nước này kể từ năm 2009.

Theo chuyên gia kinh tế châu Phi và Trung Đông của Bloomberg, Mark Bohlund, chính quyền mới của ông Ramaphosa cần cải thiện môi trường đầu tư nhằm xóa tan tâm lý bất an còn đọng lại lại từ chính phủ cũ của cựu Tổng thống Jacob Zuma.

Ngoài ra, mặc dù tốc độ tăng trưởng hy vọng sẽ được cải thiện hơn trong năm 2019, nhiều lĩnh vực kinh tế chủ chốt của Nam Phi sẽ còn gặp không ít khó khăn, đặc biệt khi giá của bạch kim và vàng, hai sản phẩm xuất khẩu chủ yếu của Nam Phi, vẫn trên đà giảm trên thị trường thế giới.

Thực tế, trong nỗ lực vực dậy nền kinh tế vốn đã “ốm yếu” trong gần một thập niên dưới sự điều hành của cựu Tổng thống Jacob Zuma, và cũng là bước chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử quốc gia vào cuối năm tới, thời gian vừa qua Tổng thống Ramaphosa đã đưa ra một loạt biện pháp như đề xuất thành lập Quỹ đầu tư quốc gia (SWF) và thành lập nhóm chuyên gia kinh tế và tài chính nhằm thu hút khoảng 100 tỷ USD vốn đầu tư từ nước ngoài.

Những cố gắng của ông Ramaphosa cũng dần thu được kết quả. Sau chuyến thăm của ông Ramaphosa tới Saudi Arabia (A-rập Xê-út) và Các Tiểu vương quốc Arập Thống nhất (UAE) hồi đầu tháng bảy, hai quốc gia Trung Đông này đều đã cam kết đầu tư 10 tỷ USD vào Nam Phi trong thời gian tới.

Ngoài ra, trong chuyến công du Nam Phi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhân dịp tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ 10 Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS), Trung Quốc đã cam kết sẽ đầu tư 14,7 tỷ USD vào Nam Phi.

Từng được coi là nền kinh tế đầu tàu của châu Phi, kinh tế Nam Phi đã xuống dốc trầm trọng trong gần một thập niên qua. Có thời điểm nền kinh tế này đã bị các tổ chức tín dụng quốc tế đánh giá ở mức rất thấp.

Mới đây nhất, tháng 11/2017, hãng xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor's (S&P) đã hạ xếp hạng tín nhiệm của Nam Phi xuống mức rủi ro và hạ xếp hạng tín nhiệm tiền gửi ngoại tệ dài hạn của Nam Phi một bậc so với báo cáo đưa ra trước đó, từ BB+ xuống còn BB.

Nguyên nhân S&P đưa ra quyết định này là do tăng trưởng GDP của Nam Phi yếu dẫn đến việc tài chính công suy giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục