Tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Pháp đạt 510%/tháng
Ước tính, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá ngừ sang thị trường này đạt 510%/tháng. Trong số đó, sản phẩm được lựa chọn tăng nhập khẩu mạnh nhất là sản phẩm cá ngừ chế biến và cá ngừ đóng hộp.
Dù Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã có quyết định tăng lãi suất với mức là 50 điểm cơ bản, từ ngày 21/7/2022, nhưng 50 điểm cơ bản này vẫn không đủ mạnh tay so với các ngân hàng trung ương khác trên thế giới, đặc biệt Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), cơ quan đã nâng lãi suất lên thêm 0,75 điểm phần trăm hôm cuối tháng 7 và có khả năng sẽ tiếp tục có một đợt nâng lãi suất cơ bản khác trong tháng 8/2022 này. Điều này ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt cá ngừ trong nước Pháp và một số nước châu Âu.
Bà Nguyễn Thị Vân Hà, chuyên gia ngành cá ngừ VASEP Pro, thuộc Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam chia sẻ, vì nhu cầu thực phẩm, đặc biệt là cá ngừ có thể thay thế cá thịt trắng nên người tiêu dùng Pháp đã ưu tiên lựa chọn sản phẩm này.Trong các dòng sản phẩm được nhập khẩu sang Pháp, dòng sản phẩm cá ngừ chế biến và cá ngừ đóng hộp được ưu tiên lựa chọn nhập khẩu nhiều nhất.
Trong số đó, các mặt hàng thịt cá ngừ đông lạnh mã HS0304 vẫn là mặt hàng xuất khẩu chủ lực sang thị trường này, chiếm 63% tổng giá trị xuất khẩu.Việt Nam hiện đang là nguồn cung cá ngừ lớn thứ 14 cho thị trường Pháp trong số các nguồn cung ngoài khối châu Âu. Năm nay, nhập khẩu cá ngừ của Pháp đã có sự phục hồi, Pháp có xu hướng tăng cường nhập khẩu cá ngừ từ các nước châu Á khác ngoài Việt Nam như Philippines tăng 442%, Indonesia tăng 42%.
Bên cạnh đó, trong những tháng đầu năm 2022, Pháp và Tây Ban Nha có sản lượng đánh bắt cá ngừ ở mức tốt, đủ để cung cấp cá ngừ cho các nhà chế biến của nước này và các nước châu Âu, nên Pháp có xu hướng tăng nhập khẩu thịt cá ngừ hấp đông lạnh. Do đó, nhập khẩu cá ngừ nguyên con đông lạnh giảm. Hơn nữa, việc các nước châu Âu mở cửa đón khách du lịch trở lại, cũng làm tăng nhu cầu nhập khẩu cá ngừ tươi và đông lạnh có giá trị cao; trong đó có các sản phẩm cá ngừ đóng hộp cỡ lớn phục vụ cho chuỗi dịch vụ thực phẩm, nhà hàng tăng đã giúp khôi phục nhập khẩu cá ngừ Việt Nam trong 7 tháng qua./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Việt Nam tăng trưởng xuất khẩu sang EU nhờ Hiệp định EVFTA
11:37' - 01/08/2022
Nhờ Hiệp định EVFTA, trong 7 tháng qua xuất khẩu của Việt Nam đã tăng trưởng hơn 20% sang thị trường EU, xuất siêu 18,7 tỷ USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm 2021.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
VCCI hiến kế 4 trụ cột đưa Cần Thơ tăng tốc
10:49'
Để hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng kinh tế hai con số, Cần Thơ đang đối mặt với nhiều thách thức nội tại, đòi hỏi phải có giải pháp đột phá và một sự thay đổi toàn diện trong tư duy điều hành.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng, tổng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam tăng hơn 27%
10:32'
Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đã đạt 24,09 tỷ USD, điều này cho thấy nhà đầu tư đang hoạt động tại Việt Nam đánh giá cao môi trường kinh doanh và triển vọng của nền kinh tế.
-
Kinh tế Việt Nam
7 tháng, CPI cả nước tăng 3,26%
10:09'
So với tháng trước, CPI tháng 7/2025 khu vực thành thị tăng 0,03%; khu vực nông thôn tăng 0,2%. Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng chính, có 9 nhóm hàng tăng giá, 2 nhóm hàng giảm giá.
-
Kinh tế Việt Nam
Học giả Uruguay ấn tượng với tiến trình hội nhập kinh tế của Việt Nam
09:45'
Việt Nam đã có sự chuyển mình rõ rệt về cơ cấu sản xuất, từ một quốc gia chủ yếu dựa vào nông nghiệp nhiều năm trước hướng tới trở thành một cường quốc công nghiệp thực thụ.
-
Kinh tế Việt Nam
Năm nhiệm vụ, giải pháp để bảo đảm tăng trưởng đạt 8,3 - 8,5%
09:16'
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 226/NQ-CP về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương và các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để bảo đảm tăng trưởng cả nước năm 2025 đạt 8,3 - 8,5%.
-
Kinh tế Việt Nam
Chủ tịch nước Lương Cường hội kiến Thủ tướng Ai Cập
08:22'
Chiều 5/8 theo giờ địa phương, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cộng hoà Arập Ai Cập, Chủ tịch nước Lương Cường đã hội kiến với Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly.
-
Kinh tế Việt Nam
Thương hiệu số - nền tảng phát triển bền vững kinh tế và doanh nghiệp
08:10'
Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ đơn thuần là hình ảnh đại diện cho văn hóa hay kinh tế, mà còn là cam kết về chất lượng và giá trị mà một quốc gia mang đến cho thế giới.
-
Kinh tế Việt Nam
“Bỏ phiếu” cho thương mại điện tử giảm phát thải
08:08'
Khi mỗi khâu trong “hệ sinh thái” đều hướng đến “xanh hóa”, thương mại điện tử Việt Nam sẽ không chỉ giữ được tốc độ phát triển nhanh mà còn bền vững, công bằng, minh bạch và thân thiện môi trường.
-
Kinh tế Việt Nam
Tổng Bí thư Tô Lâm: Những điểm nghẽn đã phát hiện phải được xử lý triệt để, không cản trở phát triển
20:51' - 05/08/2025
Chiều 5/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chỉ đạo Trung ương về hoàn thiện thể chế, pháp luật (Ban Chỉ đạo) đã tổ chức Phiên họp chuyên đề.