Tanzania cáo buộc các tập đoàn nước ngoài gây thiệt hại hàng chục tỷ USD

17:02' - 14/06/2017
BNEWS Chính phủ Tanzania ngày 13/6 công bố báo cáo cho thấy việc gian lận thương mại và khai thác tài nguyên trái phép đã khiến quốc gia châu Phi này thiệt hại hơn 84 tỷ USD kể từ năm 1998 đến nay.

Theo phóng viên TTXVN tại Nam Phi, báo cáo của Ủy ban điều tra Tanzania cho biết thiệt hại trên chủ yếu là trong lĩnh vực khai khoáng.

Ủy ban này cáo buộc các công ty nước ngoài hoặc liên doanh đã gian lận bằng cách không khai báo doanh thu thực tế để trốn thuế và khai thác mà không có giấy phép. Trong số đó có cả tập đoàn khai thác mỏ khổng lồ Acacia Mining của Anh, bị cáo buộc hoạt động khai khoáng ở nước này trong nhiều năm nhưng không đăng ký.

Tuy nhiên, nhiều công ty khai khoáng quốc tế có liên quan ngay lập tức đã bác bỏ. Nhân dịp công bố báo cáo này, Tổng thống Tanzania John Magufuli cũng tuyên bố sẽ siết chặt điều kiện đàm phán về đăng ký và cấp phép khai thác khoáng sản.

Theo đó, nếu các công ty thừa nhận việc "ăn cắp” tài nguyên của Tanzania và hoàn trả lại có thể bắt đầu đàm phán.

Tanzania là một trong những quốc gia châu Phi giàu tài nguyên thiên nhiên, tuy nhiên do sự quản lý kém, quan liêu đã dẫn đến thiệt hại lớn trong lĩnh vực kinh tế quan trọng này. Nhằm chấn chỉnh, tháng trước, Tổng thống Magufuli đã cách chức Bộ trưởng Mỏ và nhiều quan chức trong lĩnh vực này.

Tanzania cũng đang tiến hành sửa đổi Luật khai thác tài nguyên thiên nhiên và Luật điều chỉnh các hợp đồng kinh tế để phù hợp với tình hình hiện nay.

Từ tháng 3, Tanzania đã cấm xuất khẩu quặng thô chưa qua xử lý nhằm thúc đẩy sự phát triển của ngành luyện kim trong nước, tạo thêm việc làm mới tại địa phương và tăng thu nhập từ lĩnh vực kinh tế mũi nhọn này./.

Xem thêm:

>>>Xử lý doanh nghiệp khai thác khoáng sản trái phép và chống người thi hành công vụ

>>>Mạnh tay xử lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục