Tạo công bằng thuế giữa Uber, Grab và taxi truyền thống
Thời gian qua, công tác quản lý cũng như chính sách thuế đối với xe sử dụng hợp đồng vận tải điện tử thông qua phần mềm gọi xe như Uber, Grab luôn được dư luận quan tâm. Vậy giải pháp nào định hướng chính sách thuế đối với loại hình này để đảm bảo sự công bằng giữa Uber, Grab và taxi truyền thống?. Xoay quanh vấn đề này, Phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với ông Lưu Đức Huy, Vụ trưởng Vụ chính sách (Tổng cục Thuế - Bộ Tài chính).


Phóng viên: Bộ Tài chính đã thống nhất nguyên tắc tính thuế với Grap, Uber chưa và hiện các hình thức vận tải như Uber, Grab đã đóng các loại thuế gì, thưa ông?
Ông Lưu Đức Huy: Chính sách thuế có quy định đầy đủ với doanh nghiệp. Cụ thể, một doanh nghiệp phải đóng thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp. Theo luật thuế giá trị gia tăng thì có hai phương pháp tính thuế. Đó là phương pháp khấu trừ và phương pháp tính thuế trực tiếp. Nếu doanh nghiệp đủ điều kiện khấu trừ thì có hai mức thuế suất lần lượt là 5% và 10%. Mức 5% của luật thuế giá trị gia tăng là áp dụng cho những mặt hàng thiết yếu, còn đối với mặt hàng kinh doanh vận tải này là 10%. Nếu áp dụng phương pháp khấu trừ 10% thì doanh nghiệp sẽ được khấu trừ phần thuế đầu vào, đầu ra, phần giá trị tăng thêm thì mới chịu thuế 10%. Trường hợp doanh nghiệp không đủ điều kiện áp dụng thuế khấu trừ thì áp dụng thuế giá trị gia tăng trực tiếp tỷ lệ cho từng ngành nghề, với dịch vụ vận tải là 3%. Còn đối với thuế thu nhập doanh nghiệp cũng có hai phương pháp là tính kê khai doanh thu trừ chi phí và tính theo tỷ lệ quy định. Theo quy định của luật thuế thu nhập doanh nghiệp đối với từng ngành nghề, hoạt động vận tải áp dụng thuế 2%. Trong trường hợp Grab, đây là doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam có hai thành viên. Một là đại diện cá nhân trong nước góp vốn 51% và số còn lại của nước ngoài. Do vậy, Grab áp dụng nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập doanh nghiệp theo phương pháp kê khai doanh thu trừ chi phí. Với Uber thì đây là công ty nước ngoài thành lập ở Hà Lan và hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nên không đủ điều kiện để tính theo phương pháp kê khai doanh thu trừ chi phí. Uber B.V Hà Lan ủy quyền qua Việt Nam nộp thuế thay. Như vậy, Uber B.V Hà Lan là người đang kinh doanh, ký các hợp đồng vận tải với Việt Nam nên nộp thuế theo phương pháp tỷ lệ nhất định. Theo đó, nghĩa vụ thuế của Uber B.V Hà Lan như sau: Tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng trên doanh thu được hưởng là 3%; tỷ lệ % để tính thuế thu nhập doanh nghiệp trên doanh thu được hưởng là 2%. Cá nhân ký kết hợp đồng với công ty TNHH Uber B.V Hà Lan để kinh doanh vận tải, nghĩa vụ thuế được xác định là tỷ lệ % để tính thuế giá trị trên doanh thu được hưởng là 3%; tỷ lệ % để tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu được hưởng là 1,5%. Như vậy, chính sách thuế áp dụng cho hai doanh nghiệp này là khác nhau.Phóng viên: Thưa ông, đến nay nhiều ý kiến vẫn tiếp tục khẳng định chính sách thuế vẫn chưa đảm bảo được công bằng khi Uber hay Grab nộp thuế ít hơn các doanh nghiệp taxi truyền thống?
Ông Lưu Đức Huy: Tôi cho rằng, nghĩa vụ thuế do Quốc hội ban hành và luôn đảm bảo công bằng. Trong quá trình thực hiện có gì bất hợp lý thì qua giám sát, Quốc hội sẽ yêu cầu các cơ quan nghiên cứu điều chỉnh phù hợp. Hiện còn nhiều ý kiến khác nhau về vấn đề này, Bộ Tài chính cũng đã có văn bản trả lời đại biểu Quốc hội để thông tin đầy đủ tới các cử tri. Theo đó, trong số 10 doanh nghiệp taxi truyền thống có doanh thu lớn thì có 2 doanh nghiệp không phát sinh thuế giá trị gia tăng phải nộp vì còn thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ. Đây là khi doanh nghiệp áp dụng kê khai, có thuế giá trị gia tăng đầu vào và đầu ra, khi doanh nghiệp khấu trừ không còn thuế giá trị gia tăng phát sinh nên không phải nộp thuế giá trị gia tăng. Có những doanh nghiệp có tỷ lệ nộp giá trị gia tăng dưới 3% như Công ty cổ phần Gia Định, Hợp tác xã vận tải số 10…Hay, hai công ty vẫn còn thuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trừ chưa phát sinh số thuế giá trị gia tăng phải nộp là Thành Bưởi và Công ty du lịch Mai Linh. Thuế thu nhập doanh nghiệp, các doanh nghiệp đều nộp thu nhập trên doanh thu thấp. Riêng công ty Ánh Dương có tỷ lệ nộp 1,7% trong khi Uber là 2%. Còn Grab đang lỗ chưa có thu nhập thì theo quy định không phải nộp thuế... Vì vậy, so sánh tỉ lệ nộp thuế của Uber, Grab và các doanh nghiệp taxi truyền thống thì mức đóng góp không ít hơn. Phóng viên: Trong thời gian tới, Bộ Tài chính có định hướng gì để quản lý thuế các loại hình kinh doanh mới này? Ông Lưu Đức Huy: Uber, Grab hay các loại hình kinh doanh tương tự thì Bộ Tài chính đều quản lý thuế theo đúng luật. Chính sách, quản lý thuế đã có quy định đầy đủ theo nguyên tắc được đưa ra: người nôp thuế tự khai, tự tính, tự nộp. Cơ quan thuế chỉ thực hiện chức năng hậu kiểm. Nếu doanh nghiệp kê khai không đúng, không đủ sẽ bị xử lý hay không chịu kê khai hoặc chậm thì thuộc diện quản lý rủi ro. Sau hai năm thí điểm, Bộ Giao thông Vận tải đã họp với các Bộ, ngành, Hiệp hội taxi và có báo cáo Thủ tướng về loại hình kinh doạnh vận tải công nghệ này. Hiện nay đang chờ ý kiến chỉ đạo về việc có tiếp tục thí điểm mô hình này không và xác định rõ loại hình kinh doanh là vận tải hay công nghệ điện tử phục vụ cho hoạt động vận tải. Vấn đề này, Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan quản lý phải có tiếng nói chính thức để báo cáo Thủ tướng chính phủ quyết định. Liên quan đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cần xác định hoạt động này nằm trong phân ngành nào của các ngành kinh tế quốc dân và khi đã xác định rõ loại hình vận tải, Bộ Tài chính sẽ áp quy định về thuế đúng với ngành nghề kinh doanh, đối tượng cho phù hợp. Phóng viên: Trân trọng cảm ơn ông./.- Từ khóa :
- uber
- grap
- taxi
- bộ tài chính
- tổng cục thuế
- thuế
- taxi truyền thống
Tin liên quan
-
Chuyển động DN
Uber chọn hướng hợp tác hơn là đối đầu tại thị trường Nhật Bản
06:31' - 26/02/2018
Thay vì theo đuổi các chiến lược mạnh mẽ như được áp dụng tại nhiều nơi khác, Uber hiện đang chọn hướng đi nhấn mạnh vào hợp tác hơn là đối đầu.
-
Kinh tế Việt Nam
Chính sách nào cho mô hình kinh doanh Grab và Uber?
09:37' - 24/01/2018
Hiện vẫn đang còn nhiều tranh cãi về hình thức của các mô hình Grap/Uber và đang gây lúng túng trong quản lý.
-
Kinh tế & Xã hội
Mặc biển cấm, Uber, Grab vẫn “vô tư” ra vào đón trả khách
10:29' - 18/01/2018
Để phân biệt loại hình xe Uber, Grab với xe ô tô cá nhân để xử lý vi phạm là điều không dễ dàng do loại hình này thiếu độ nhận diện.
-
Kinh tế Việt Nam
Doanh nghiệp Uber, Grab chưa có phản hồi về yêu cầu giảm mức chiết khấu của lái xe
20:40' - 16/01/2018
Chiều 16/1, đại diện phía Uber và Grab cho biết họ vẫn chưa có thông tin gì để trả lời về yêu cầu giảm mức chiết khấu của lái xe.
Tin cùng chuyên mục
-
Tài chính & Ngân hàng
Vàng miếng bước vào “cuộc chơi” mới
07:42' - 10/10/2025
Nghị định 232/2025/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, chấm dứt hơn một thập kỷ Nhà nước độc quyền vàng miếng, mở cửa cho doanh nghiệp và ngân hàng tham gia thị trường minh bạch, cạnh tranh hơn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Bitcoin gia tăng vai trò của một loại "vàng kỹ thuật số"
07:23' - 10/10/2025
Ngay cả những người đầu cơ vàng truyền thống cũng đang chú ý đến vai trò ngày càng tăng của bitcoin như một loại "vàng kỹ thuật số".
-
Tài chính & Ngân hàng
Trung Quốc: Dự trữ ngoại tệ cao nhất trong một thập kỷ
06:30' - 09/10/2025
Cục Quản lý Ngoại hối Quốc gia Trung Quốc (SAFE) mới đây cho biết dự trữ ngoại tệ của nước này trong tháng 9/2025 tăng lên mức 3.3387 tỷ USD, tăng 0,5% so với tháng trước đó.
-
Tài chính & Ngân hàng
Nâng hạng thị trường chứng khoán: Bước khởi đầu cho quá trình tự chủ tài chính quốc gia
21:46' - 08/10/2025
Trong bối cảnh nâng hạng thị trường, VinaCapital kỳ vọng mức định giá của VN-Index có thể tăng thêm từ 15-20% trong vòng 12-18 tháng tới.
-
Tài chính & Ngân hàng
Kiều hối gửi về nền kinh tế thành viên G20 giảm mạnh
08:11' - 07/10/2025
Sự sụt giảm này tiếp nối xu hướng giảm đã bắt đầu từ đầu năm với mức giảm 4,7% trong tháng 7/2025, 16,2% trong tháng 6- mức giảm mạnh nhất trong 13 năm- và 4,4% trong tháng 5.
-
Tài chính & Ngân hàng
Ngân hàng Nhà nước phát động ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão số 10
13:28' - 06/10/2025
Hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, sáng 6/10, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã tổ chức Lễ phát động ủng hộ đồng bào khắc phục thiệt hại do cơn bão số 10 gây ra.
-
Tài chính & Ngân hàng
Lợi nhuận các ngân hàng vùng Vịnh tăng mạnh dù lãi suất giảm
10:44' - 05/10/2025
Theo Triển vọng Ngành ngân hàng GCC EY, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu trung bình đã tăng lên 13,2%, nhờ thu nhập ngoài lãi cao hơn và kiểm soát chi phí chặt chẽ hơn.
-
Tài chính & Ngân hàng
Đồng USD tiếp tục suy yếu khi bất ổn chính trị tại Mỹ gia tăng
13:48' - 04/10/2025
Trong phiên giao dịch cuối tuần 3/10, đồng USD giảm nhẹ so với các đồng tiền chủ chốt khi thị trường lo ngại việc Chính phủ Mỹ đóng cửa đã trì hoãn công bố các dữ liệu kinh tế quan trọng.
-
Tài chính & Ngân hàng
IMF và Mỹ phối hợp hỗ trợ tài chính cho Argentina
13:48' - 04/10/2025
Tính đến 31/8, tổng dư nợ của Argentina với IMF lên tới 57,19 tỷ USD, sau khi đã trả khoảng 13 tỷ USD tiền lãi.