Uber chọn hướng hợp tác hơn là đối đầu tại thị trường Nhật Bản

06:31' - 26/02/2018
BNEWS Thay vì theo đuổi các chiến lược mạnh mẽ như được áp dụng tại nhiều nơi khác, Uber hiện đang chọn hướng đi nhấn mạnh vào hợp tác hơn là đối đầu.
Uber chọn hướng hợp tác hơn là đối đầu tại thị trường Nhật Bản. Ảnh minh họa: EPA

Không giống như các nước khác trên thế giới, ngành taxi Nhật Bản hiện đang đối mặt với một cuộc cách mạng lặng thầm.

Hãng cung cấp dịch vụ đặt taxi trực tuyến Uber (Mỹ) không gặt hái được nhiều thành công tại thị trường taxi Nhật Bản vốn bị kiểm soát bởi nhiều quy định nghiêm ngặt. Thay vì theo đuổi các chiến lược mạnh mẽ như được áp dụng tại nhiều nơi khác, hãng hiện đang chọn hướng đi nhấn mạnh vào hợp tác hơn là đối đầu.

Mới đây, Giám đốc điều hành Uber Dara Khosrowshahi khi thực hiện chuyến thăm đầu tiên đến Nhật Bản kể từ khi nhậm chức phát biểu với truyền thông địa phương rằng rõ ràng Uber cần một phương thức làm ăn khác tại Nhật Bản, rằng Uber cần giữ quan điểm quan hệ đối tác, đặc biệt là một quan hệ đối tác với ngành taxi tại Nhật Bản, khi đây thực sự là ngành có sản phẩm rất mạnh, song chưa bắt kịp thay đổi về công nghệ.

Người phát ngôn của Uber Chris Brummitt cho biết dự định của hãng là giúp các du khách tới Nhật Bản gọi xe qua ứng dụng Uber không gặp các vấn đề về ngôn ngữ. Bên cạnh đó, Uber cũng đang ấp ủ kế hoạch thiết lập quan hệ với đối tác Nhật Bản, được cho là giúp Uber tiếp cận nhiều khách hàng hơn.

Uber không phải là hãng gọi xe duy nhất đang nhắm tới thị trường Nhật Bản, khi đầu tháng này, “ông lớn” ngành gọi xe Trung Quốc Didi Chuxing và công ty viễn thông Nhật Bản SoftBank thông báo sẽ “bắt tay” phát triển một ứng dụng taxi tại “đất nước Mặt trời mọc”.

Các công ty taxi của Nhật Bản lâu nay không nhận thấy tính cấp bách của việc đổi mới cho đến hiện tại, khi các sự kiện thể thao trọng đại, bao gồm Cup Bóng bầu dục Thế giới 2019 và Thế vận hội mùa Hè 2020, đang đến gần, được dự đoán sẽ thu hút một lượng khách du lịch lớn chưa từng thấy.

Hitoshi Kaise, chuyên gia về ô tô tại công ty tư vấn Roland Berger, thừa nhận, ngành taxi Nhật Bản từ trước tới nay luôn được bảo vệ bởi quy định, song thời gian gần đây, nhiều dịch vụ hấp dẫn, hướng đến khách hàng đã xuất hiện.

Công ty taxi hàng đầu Tokyo Nihon Kotsu mới đây cũng đã bắt đầu thử nghiệm ứng dụng chia sẻ xe, nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng gọi xe với các mức phí hợp lý hơn.

>>> Uber muốn bán dịch vụ Xchange Leasing tại Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục