Tập đoàn Berkshire Hathaway báo lỗ gần 44 tỷ USD trong quý II/2022

14:03' - 07/08/2022
BNEWS Tập đoàn Berkshire Hathaway thông báo khoản lỗ 43,76 tỷ USD trong quý II/2022 do giá trị giấy tờ các khoản đầu tư giảm mạnh.

Tuy nhiên, nhiều công ty do tập đoàn của tỷ phú Warren Buffett điều hành hoạt động tốt. Điều này cho thấy nền kinh tế Mỹ đang dần vượt qua áp lực từ việc lạm phát và lãi suất tăng.

 

Tập đoàn Berkshire Hathaway ngày 6/8 cho biết, giá trị khoản đầu tư sụt giảm 53 tỷ USD khiến tập đoàn phải báo cáo khoản lỗ gần 44 tỷ USD trong quý II vừa qua từ khoản tổn thất 28,1 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.
Giá cổ phiếu của ba khoản đầu tư lớn nhất của Berkshire Hathaway, gồm Apple, American Express và Bank of America, đều giảm đáng kể trong quý II/2022. Nhưng những cổ phiếu này đều tăng trở lại trong quý III/2022, đồng nghĩa với việc danh mục đầu tư của Berkshire Hathaway đã đáng giá hơn so với thời điểm cuối quý II.
Tỷ phú Buffett từ lâu đã nói rằng ông tin rằng thu nhập hoạt động của Berkshire Hathaway là thước đo tốt hơn cho hiệu quả hoạt động của tập đoàn bởi vì chúng loại trừ việc lãi và lỗ của khoản đầu tư,. Theo đó, thu nhập của Berkshire Hathaway đã tăng đáng kể lên 9,28 tỷ USD từ mức 6,69 tỷ USD của năm ngoái.
Bên cạnh các khoản đầu tư, Berkshire Hathaway sở hữu hoàn toàn hơn 90 công ty. Berkshire Hathaway cho biết, lợi nhuận hoạt động đã tăng ở tất cả các công ty con, bao gồm các công ty bảo hiểm, các công ty tiện ích lớn và tuyến đường sắt BNSF.

Kết quả kinh doanh tốt ở hầu hết các công ty con giúp tập đoàn bù đắp khoản lỗ bảo lãnh phát hành trước thuế 487 triệu USD tại công ty bảo hiểm Geico, khi công ty báo cáo khoản lỗ lớn hơn từ yêu cầu bồi thường ô tô do giá trị xe tăng cao và tình trạng thiếu phụ tùng ô tô liên tục.
Nhà phân tích Cathy Seifert của tổ chức CFRA Research cho biết, kết quả kinh doanh của Geico cho thấy công ty bảo hiểm ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc tăng lãi suất để bù đắp những khoản chi phí cao hơn so với các công ty cùng ngành như tại các công ty bảo hiểm Progressive và Allstate.
Chuyên gia phân tích Jim Shanahan của Edward Jones cho hay kết quả hoạt động kinh doanh mạnh mẽ của Berkshire Hathaway cho thấy nhiều doanh nghiệp đã có thể tăng giá đủ để bù đắp lạm phát gia tăng, và mặc dù lãi suất cao hơn đang tác động xấu đến mạng lưới đại lý ô tô và bộ phận sản xuất của Berkshire Hathaway, trong khi nhiều mảng khác của tập đoàn đang hưởng lợi từ tỷ lệ lãi suất cao trong khoản đầu tư.
Berkshire Hathaway cho biết, doanh thu của họ đã tăng hơn 10% lên 76,2 tỷ USD trong quý II vừa qua nhờ nhiều hoạt động kinh doanh của họ tăng giá.
Tập đoàn Berkshire Hathaway cho hay cho đến cuối quý II, tập đoàn có trong tay 105,4 tỷ USD tiền mặt, con số này ít thay đổi so với 106 tỷ USD mà tập đoàn báo cáo vào cuối quý I.

Điều đó cho thấy tập đoàn của tỷ phú Buffett đã không mua nhiều cổ phiếu trong quý II, dù cho ông đã báo cáo đầu tư vài tỷ vào Occidental Petroleum. Trong ba tháng đầu năm Berkshire Hathaway đã chi hơn 51 tỷ USD vào cổ phiếu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục